Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tư tưởng lỗi lạc của Các Mác sống mãi

TTXVN| 06/05/2018 07:43

(HNM) - Nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của nhà tư tưởng lỗi lạc Các Mác (Karl Marx) (5/5/1818 - 5/5/2018) và 170 năm kể từ khi Tuyên ngôn Cộng sản ra đời, một loạt hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa lớn đã được tổ chức đồng loạt nhiều nơi trên thế giới, qua đó, tái khẳng định những giá trị trường tồn trong tư tưởng, học thuyết quý giá của triết gia vĩ đại này.


Không chỉ người dân ở thành phố nhỏ Trier, Tây Nam Đức, quê hương của Các Mác, mà còn ở nhiều nơi khác trên khắp thế giới, trong đó có Ireland, Trung Quốc, đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm để tưởng nhớ lãnh tụ kiệt xuất của giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Ngày 4-5, phát biểu tại buổi lễ khai trương triển lãm về Các Mác mang tên "Cuộc đời, sự nghiệp và thời đại", do chính quyền bang Rhineland-Pfalz và chính quyền thành phố Trier tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker khẳng định, Các Mác là nhà triết học có tầm "nhìn xa trông rộng", các tác phẩm và học thuyết của ông, như Tư bản luận hay Tuyên ngôn Cộng sản đã làm thay đổi thế giới, là nguồn cảm hứng lớn lao cho nhân loại.

Từ những tư tưởng của Mác, con người có thể hiểu rõ hơn về quyền độc lập, tự do và giải phóng khỏi áp bức. Vì vậy, việc nhớ đến và hiểu rõ những công trình Mác để lại cho đời sẽ góp phần xây dựng tương lai chắc chắn hơn. Cũng theo Chủ tịch EC, dựa trên những di sản mà Mác để lại, sự bất ổn hiện nay của Liên minh Châu Âu (EU) hoàn toàn có thể được giải quyết thông qua việc tập trung vào phúc lợi xã hội - vốn lâu nay đã bị lãng quên trong xã hội EU.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Hai thế kỷ sau, bất chấp những thay đổi to lớn và sâu sắc trong xã hội loài người, tên tuổi Các Mác vẫn được kính trọng trên toàn thế giới và học thuyết của Người vẫn soi rọi ánh sáng của sự thật". Ông ca ngợi Các Mác là "nhà giáo cách mạng của những người vô sản và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là người sáng lập chủ nghĩa Mác và các đảng Marxist, người dẫn đường cho chủ nghĩa cộng sản quốc tế và là nhà tư tưởng vĩ đại nhất của thời kỳ hiện đại"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư tưởng lỗi lạc của Các Mác sống mãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.