Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đóng góp quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12

Việt Tuấn| 08/05/2018 06:55

(HNM) - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan, HĐND thành phố đã có những đóng góp quan trọng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trong buổi làm việc về giám sát công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân.


Ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngay sau khi hợp nhất (tháng 8-2008), HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết thường kỳ và chuyên đề đúng quy định của pháp luật để hợp nhất các cơ chế, chính sách thuộc mọi lĩnh vực và giám sát việc thực hiện để vừa bảo đảm sự ổn định, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô tiếp tục phát triển. Trong đó, lĩnh vực kinh tế - ngân sách, HĐND thành phố ban hành 107 nghị quyết; lĩnh vực văn hóa - xã hội ban hành 40 nghị quyết; lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai ban hành 22 nghị quyết. Qua giám sát, khảo sát cho thấy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nghị quyết đạt kết quả khá tích cực. Tiêu biểu như thành phố đã huy động được gần 400 tỷ đồng xã hội hóa trong xây dựng các công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa. Đồng thời khởi công xây dựng 2 công trình công viên, hồ điều hòa mới và một dự án công viên văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí quy mô lớn trên địa bàn.

Công tác quốc phòng, an ninh và cải cách tư pháp cũng là nhiệm vụ được HĐND thành phố chú trọng ngay từ những ngày đầu hợp nhất. Các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được HĐND thành phố ban hành hằng năm đều nhấn mạnh việc thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng. Đáng chú ý, năm 2009, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề 19/2009/NQ-HĐND “về cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp của TP Hà Nội”. Đến nay, nghị quyết này vẫn còn nguyên giá trị, tiếp tục được UBND thành phố chỉ đạo quán triệt các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước có nghị quyết chuyên đề của HĐND về xây dựng khu vực phòng thủ TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng trong tình hình mới hiện nay.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Cùng với hoàn thành một khối lượng công việc lớn, vai trò và chất lượng hoạt động của HĐND thành phố ngày càng được nâng lên. Nổi bật là Đảng đoàn HĐND thành phố đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 19-10-2012 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2011-2016”. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng 14 chuyên đề toàn khóa 2011-2016, tổ chức hội nghị giao ban hằng quý với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã để trao đổi về các nội dung của đề án. Số đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND các cấp thành phố được tăng lên.

Từ tháng 7-2013, mỗi ban HĐND thành phố được bổ sung một phó trưởng ban chuyên trách, nâng tổng số có 9 lãnh đạo chuyên trách của các ban HĐND thành phố. Ở cấp huyện đã có 12/30 quận, huyện, thị xã có lãnh đạo các ban HĐND hoạt động chuyên trách. Riêng cấp xã có 218/584 xã, phường, thị trấn có chủ tịch HĐND chuyên trách (chiếm 37%); 568/584 phó chủ tịch HĐND chuyên trách (chiếm 97%). Bước sang nhiệm kỳ 2016-2021, số lượng đại biểu chuyên trách HĐND các cấp thành phố tiếp tục tăng. Số đại biểu chuyên trách cấp thành phố tăng từ 11,7% lên 17,5%.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, cùng với tăng đại biểu chuyên trách, các kỳ họp của HĐND thành phố đã có nhiều cải tiến, đổi mới, theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô. Trong đó, HĐND thành phố đã làm tốt việc gửi tài liệu sớm đến đại biểu qua hộp thư điện tử và trên trang thông tin của HĐND thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu nghiên cứu, đồng thời tiết kiệm thời gian, kinh phí. Hoạt động giám sát của HĐND thành phố cũng có sự chuyển biến tích cực. Bên cạnh giám sát của thường trực, các ban HĐND thành phố, còn có cả sự giám sát của các tổ đại biểu HĐND thành phố. Hoạt động giám sát được HĐND thành phố tiến hành nghiêm túc, theo đến cùng các vấn đề, chỉ rõ những gì làm được và chưa làm được của đơn vị chịu sự giám sát, đã góp phần phát huy hiệu quả các chủ trương, chính sách trong cuộc sống…

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, thời gian tới, HĐND thành phố sẽ tiếp tục tham mưu với Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để quyết định những cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng sẽ tăng cường giám sát theo chuyên đề và giám sát việc thực hiện kết luận giám sát tập trung vào những lĩnh vực được cử tri quan tâm như công tác quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.