Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 4: Những “bông hoa đẹp” của Thủ đô

Hương Ly| 18/05/2018 06:39

(HNM) - Hai năm qua, đã có nhiều cán bộ, đảng viên đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần tận tụy, tâm huyết, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân và cộng đồng.


Những nhà trọ ấm áp tình người

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, chị Phạm Thị Hợp đã có 12 năm gắn bó với công tác hội. Cùng gia đình quản lý 30 phòng trọ với gần 40 công nhân thuê ở, trong đó chủ yếu là nữ, đến từ nhiều địa phương khác nhau, chị Hợp thấu hiểu khó khăn, vất vả của họ. Đi đầu tham gia mô hình “Nhà trọ an toàn” và Câu lạc bộ “Nữ chủ nhà trọ” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh, chị Phạm Thị Hợp đã dành toàn bộ tầng 1 ngôi nhà 5 tầng của gia đình làm thư viện với hàng trăm đầu sách các loại, giúp công nhân có thể tham khảo, nâng cao tri thức.

Chị Phạm Thị Hợp (người đứng - xã Kim Chung, huyện Đông Anh) cùng các nữ công nhân tham khảo sách tại thư viện của gia đình. Ảnh: Anh Tuấn


Chia sẻ về việc làm ý nghĩa này, chị Hợp cho biết, được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh, chị cùng với Chi hội Phụ nữ thôn Bầu duy trì mỗi tuần tổ chức 2 buổi sinh hoạt cho nữ công nhân. Ngoài việc tuyên truyền các nội dung xây dựng khu nhà trọ an toàn, các chị giới thiệu việc làm thêm cho nữ công nhân mới lập nghiệp. Mô hình “Nhà trọ an toàn” mà chị Hợp tham gia đã góp phần giúp các nữ công nhân có điều kiện hoàn thành tốt công việc. Đặc biệt, các nữ công nhân hoàn toàn yên tâm đi làm bởi họ có người giúp trông nom nhà cửa, đón con... “Học theo Bác Hồ, tôi luôn tâm niệm, điều gì có lợi cho cộng đồng, cho công nhân thì góp sức thực hiện” - chị Hợp chia sẻ.

Việc làm thiết thực của chị Phạm Thị Hợp và các hội viên phụ nữ đã giúp cho những khu nhà trọ ở thôn Bầu trở nên ấm áp như gia đình, động viên các nữ công nhân vượt qua khó khăn, làm việc lâu dài với doanh nghiệp để có cuộc sống và thu nhập ổn định.

Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm

Đến ao Sau Đình, xã Tân Lập - một trong những mô hình "ao môi trường" tiêu biểu của huyện Đan Phượng hôm nay, không ai nghĩ rằng, trước đây là một ao tù, nước đọng, ô nhiễm nghiêm trọng. Người có đóng góp làm nên sự thay đổi đó là ông Nguyễn Tứ Hùng, cụm 13, xã Tân Lập. Là một cựu chiến binh, ông Nguyễn Tứ Hùng luôn tâm niệm phải học Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Chứng kiến người dân trong xóm ngày ngày phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ ao Sau Đình, ông Nguyễn Tứ Hùng đã bàn với gia đình ủng hộ 1,8 tỷ đồng để cải tạo ao và góp phần làm con đường cho nhân dân đi lại. Sau hơn 3 tháng thi công, “ao môi trường” Sau Đình được hoàn thành vào ngày 22-5-2017, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhân dân và cán bộ xã Tân Lập (22/5/1962 - 22/5/2017). Đến nay, ao Sau Đình như một công viên thu nhỏ, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và rèn luyện sức khỏe của người dân. Không chỉ vậy, ông Nguyễn Tứ Hùng còn dành toàn bộ số tiền mình được khen thưởng đóng góp vào quỹ khuyến học của xã.

Cũng giống ông Nguyễn Tứ Hùng, chọn những việc làm phù hợp để làm cho tốt, chị Nguyễn Thị Hoa Lý (công nhân vận hành thiết bị chính - Trạm biến áp 220kV Tây Hồ, Công ty Lưới điện cao thế thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội) đã trở thành gương sáng cho đồng nghiệp học tập. Công việc của công nhân vận hành trạm vô cùng vất vả bởi đặc thù làm theo ca kíp, bất kể ngày lễ, Tết, mưa bão, hệ thống điện vẫn phải bảo đảm có người trực 24/24 giờ. Đi làm với quãng đường hơn 30km mỗi ngày, nhưng chưa bao giờ chị Lý chậm muộn.

"Công việc vận hành đã rèn cho tôi sự bình tĩnh, tính kiên nhẫn, cẩn thận trong mọi công việc" - chị Lý chia sẻ. Không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tháng 11-2014, chị Lý là thí sinh nữ duy nhất tham dự và đạt danh hiệu "Thợ giỏi cấp tập đoàn" của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chị đã được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ vận hành trạm 220kV Tây Hồ, cấp điện cho các trạm 110kV quan trọng của Thủ đô như: Chèm, Yên Phụ, Bờ Hồ. Nhiệm vụ mới đòi hỏi người vận hành ngoài việc vững chuyên môn phải nắm chắc công nghệ mới, song chị Lý luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị vinh dự là một trong những đại biểu của Thủ đô tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Những việc làm giản dị, gắn việc học tập, làm theo Bác với công việc hằng ngày đã giúp nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên nêu cao ý chí rèn luyện, trau dồi bản thân, tận tụy phục vụ nhân dân và trở thành những “bông hoa đẹp” của Thủ đô. Việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tạo một bước chuyển biến rõ rệt trong Đảng bộ Thủ đô để mỗi cá nhân, mỗi tập thể ngày một tốt hơn.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 4: Những “bông hoa đẹp” của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.