Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Thường Tín

Thành Tâm - Ảnh: Anh Tuấn| 22/05/2018 14:31

(HNMO) - Chiều 22-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu Đoàn công tác của UBND thành phố làm việc với lãnh đạo huyện Thường Tín...


Quang cảnh buổi làm việc.


19/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 9.932 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 14% so với năm 2016. Tổng giá trị thương mại - dịch vụ đạt 7.815 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2016. Năm 2017, huyện có thêm 4 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 19/28 xã. Tổng thu ngân sách ngân sách địa phương được hơn 1.473 tỷ đồng, đạt 134,59% dự toán thành phố giao và tăng hơn 6,5% so với năm 2016.

Các mặt công tác y tế, giáo dục của huyện Thường Tín được quan tâm; an sinh xã hội và chính sách đối với người có công được triển khai kịp thời, đúng quy định. Năm 2017, huyện giảm được 661 hộ nghèo. Trong công tác cải cách hành chính, huyện Thường Tín hoàn thiện đề án vị trí việc làm, khung năng lực theo từng vị trí chức danh công tác của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện; hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo kế hoạch được giao.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.


4 tháng đầu năm 2018, tổng thực thu ngân sách của huyện Thường Tín đạt hơn 378,8 tỷ đồng, đạt 30,36% dự toán giao đầu năm. Các chỉ số về giá trị sản xuất đều tăng so với cùng kỳ năm 2017. Huyện đã xây dựng, vận hành nhà máy cấp nước sạch cho 5 xã, nâng tỷ lệ các hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch lên hơn 40%. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt hơn 90%. Công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được bảo đảm...

Tuy nhiên, huyện Thường Tín cũng còn một số hạn chế như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế một số ngành chủ yếu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tình trạng bỏ đất nông nghiệp không sản xuất chưa có biện pháp khắc phục kịp thời; ô nhiễm môi trường, vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai còn xảy ra; công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội ở một số địa bàn thực hiện hiệu quả chưa cao...

 Chú trọng phát triển và quản lý làng nghề

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá cao báo cáo của UBND huyện Thường Tín, nhất là kết quả việc thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố về công tác điều hành, phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo cũng chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại buổi làm việc với huyện Thường Tín.


Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, huyện Thường Tín đã đạt được kết quả cao trên nhiều mặt, nhất là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo và chế độ chính sách; đã chỉ đạo sát sao việc thực hiện xây dựng nông thôn mới cũng như những chỉ đạo xây dựng quy hoạch 1/500 thị trấn Thường Tín. Tuy nhiên, Thường Tín là một huyện lớn, nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô nhưng hạ tầng, giao thông còn chưa đáp ứng nhu cầu.

Về phương hướng nhiệm vụ trong những tháng cuối 2018, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, huyện tập trung bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó chú trọng thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 28-1-2018 của UBND thành phố về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Huyện cần rà soát lại các chỉ tiêu gắn với giải pháp, biện pháp đã, đang thực hiện, phát huy các giải pháp hiệu quả, sửa đổi giải pháp chưa hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, huyện Thường Tín cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động và thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư và tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, công trình liên quan nhà máy bia Heneiken... Đối với quốc lộ 1A, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý đề xuất của huyện giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông – Vận tải hướng dẫn huyện lập hồ sơ mở rộng đường, hoàn thiện xong hồ sơ trước 1-10-2018. Huyện cũng cần lưu ý công tác đấu tranh chống buôn bán động vật hoang dã; tội phạm liên quan đến khai thác cát trái phép, đặc biệt trên các địa bàn giáp ranh; công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là đường sắt.

Về nông nghiệp, nông thôn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, hiện nay các cụm làng nghề của huyện đóng góp phần lớn cho ngân sách, do đó phải khuyến khích bảo tồn, phát triển và nâng cao năng lực quản lý các làng nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất. Huyện cũng cần phát triển mô hình kinh tế trang trại, vùng chuyên canh. Thường Tín cần tiếp tục quan tâm đến xây dựng nông thôn mới để đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới, trong đó chú trọng xây dựng, củng cố thiết chế văn hóa; chú trọng về môi trường; phối hợp với Sở Công Thương xây dựng thương hiệu nông sản. Với những vùng đất không phù hợp trồng cây lương thực cần chuyển đổi trồng cây đô thị.

Về công tác giáo dục, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các trường tại các huyện, báo cáo thành phố và cần thiết thì kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.

Đối với công tác cải cách hành chính, huyện Thường Tín cần khẩn trương phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế sắp xếp lại trung tâm, phòng y tế; quyết liệt trong cung cấp dịch vụ công cho người dân; đôn đốc lãnh đạo xã, phòng, ban tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý. Về bảo vệ môi trường, huyện cần điều chỉnh chỉ tiêu thu gom, xử lý rác thải lên 95%; chủ động tuyên truyền trong thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường làng nghề.

Về an sinh xã hội, huyện chỉ đạo rà soát, xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo ngang bằng mức chung của thành phố, dưới 1%. Huyện cần thực hiện tốt chính sách với hộ nghèo; rà soát các hộ không thể thoát nghèo để phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đưa vào diện các hộ bảo trợ; tiếp tục chăm lo chính sách cho người có công, người cao tuổi. Trong công tác xây dựng Đảng và tổng kết giữa nhiệm kỳ, huyện Thường Tín cần tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, thực hiện nghiêm túc 8 chương trình công tác của Thành ủy.

Liên quan đến các đề xuất của huyện, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, việc thành lập thị trấn Minh Cường, không thể thực hiện. Chủ tịch UBND thành phố đã giao các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn huyện nhằm cụ thể hóa một số nội dung: Hoàn thiện quy hoạch 1/500 thị trấn Thường Tín; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra thẩm định trình thành phố về các dự án lớn trên địa bàn là dự án đường Nguyễn Trãi, cầu vượt Dương Trực Nguyên; đường liên xã chạy ra chợ đầu mối Hà Vỹ; đầu tư Bệnh viện Đa khoa (cố gắng khởi công trong quý III-2018); đưa vào danh mục trong vùng sản xuất chuyên canh của thành phố một số vùng chuyên canh của huyện; cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại theo Thông tư 27/2011/TT-BNNPTNT.

Về các dự án giao thông khác, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, dự án cầu Chiếc đã được Ban quản lý các công trình giao thông trình thành phố và sẽ xem xét phê duyệt trong quý II-2018. Với đề xuất chiếu sáng một số tuyến đường, thành phố sẽ bổ sung ngân sách để thực hiện. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban quản lý dự án của huyện nghiên cứu, khảo sát việc nâng cấp tuyến đường mặt đê sông Nhuệ, sông Hồng, có đề xuất cụ thể trước ngày 10-6. Về dự án khu du lịch làng nghề Nguyễn Trãi và dự án xây dựng Văn từ Thượng Phúc, thành phố ủng hộ, giao Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn huyện.

Về vấn đề xây dựng trường học, thành phố sẽ hỗ trợ xây dựng một số trường thuộc diện công trình cấp bách, còn lại do huyện triển khai. Trong việc cấp nước sạch, những xã nào giáp huyện Phú Xuyên thì giao cho Công ty nước sạch Hà Nam cấp nước; còn lại xem xét theo tiến độ cấp nước từ Nhà máy nước mặt sông Đuống. Về đề xuất xây dựng trạm xử lý rác tại các làng nghề, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 6-2018...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Thường Tín

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.