Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Hiền Thu| 28/05/2018 11:51

(HNMO) - Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thời gian qua đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri theo hướng đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nội dung cần có sự phối hợp tốt từ các địa phương.

(HNMO) - Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thời gian qua đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri theo hướng đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nội dung cần có sự phối hợp tốt từ các địa phương.


Tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng Ảnh: Thùy Linh


Thời gian gần đây, bên cạnh việc tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã sắp xếp để các đại biểu tiếp xúc cử tri ở ngoài đơn vị ứng cử. Việc này giúp các đại biểu gần dân hơn, nắm được tình hình sâu, rộng ở nhiều địa phương của Thủ đô. Ngoài ra, đại biểu có được những thông tin sinh động từ thực tế để phát biểu thảo luận trong các kỳ họp, phiên chất vấn. 

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai cho biết: “Tại các kỳ họp Quốc hội, số lượng phát biểu của đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội là nhiều nhất. Riêng kỳ họp thứ tư, số lượng đại biểu đăng ký phát biểu về các nội dung liên quan của kỳ họp là 196 lượt và tại tất cả các phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng và thủ trưởng các ngành đều có đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tham gia đặt câu hỏi”.

Về phía cử tri, nhiều người cũng phấn khởi khi được nêu kiến nghị với những đại biểu khác nhau và các kiến nghị đều được quan tâm xem xét, giải quyết, trả lời thỏa đáng. Trên thực tế, số lượng kiến nghị ở nhiều đơn vị qua các buổi tiếp xúc cử tri đã giảm dần, thể hiện sự đồng thuận cao của cử tri. Tuy nhiên, công tác tổ chức tiếp xúc cử tri ở một số quận, huyện vẫn bộc lộ hạn chế, chưa thực sự hiệu quả. 

Ông Võ Hồng Khanh, Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, chia sẻ: “Tôi dự nhiều cuộc tiếp xúc cử tri và nhận thấy chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri không cao. Có kiến nghị lặp đi lặp lại qua các kỳ tiếp xúc mà chưa được giải quyết. Nhiều cuộc tiếp xúc của đại biểu Quốc hội nhưng kiến nghị chỉ thuộc thẩm quyền quận, phường”. Ông Khanh cho rằng, chính quyền quận, phường phải thông báo với nơi tiếp xúc cử tri trước khoảng nửa tháng và HĐND các cấp có trách nhiệm tiếp nhận, sàng lọc ý kiến cho phù hợp với nội dung cuộc tiếp xúc cử tri.

Ngay tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với cử tri quận Cầu Giấy, có 11 kiến nghị được nêu ra, song không phải ý kiến nào cũng đúng thẩm quyền của Quốc hội. Tương tự, tại các cuộc tiếp xúc cử tri các quận Hoàng Mai, Hà Đông… có nhiều ý kiến không đúng thẩm quyền Quốc hội. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng, dù không đúng thẩm quyền nhưng những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đời sống dân sinh như công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, khắc phục ô nhiễm môi trường... và những kiến nghị được nhắc nhiều lần chưa được giải quyết triệt để thì rất cần có ý kiến để các đại biểu Quốc hội nắm bắt, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về lĩnh vực này đã tốt chưa? Cử tri bày tỏ mong muốn, không chỉ qua các buổi tiếp xúc cử tri định kỳ, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trực tiếp đến địa bàn, tiếp xúc với người dân để nắm bắt tình hình thực tế...

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, những buổi tiếp xúc cử tri là rất cần thiết và các cấp, ngành trân trọng ý kiến kiến nghị của các cử tri. HĐND thành phố và Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri để nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã cần chủ động thông tin với cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền để cử tri không phải nêu đi nêu lại kiến nghị và từng cuộc tiếp xúc thu được những kiến nghị có chất lượng, đúng trọng tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.