Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới chất vấn được đại biểu, cử tri đánh giá cao

Hương - Hoa| 06/06/2018 17:36

(HNMO) - Cuối chiều 6-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có phát biểu kết luận sau 3 ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ năm Quốc hội khoá XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành toàn bộ phiên chất vấn và hoạt động chất vấn.


Theo đó, với tinh thần làm việc tích cực và trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Các phiên chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là nhóm vấn đề kinh tế-xã hội lớn, quan trọng, bức xúc, được đông đảo đại biểu Quốc hội, cử tri, dư luận xã hội và nhân dân quan tâm.

Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Việc đổi mới một bước cách thức chất vấn hỏi ngắn, đáp gọn tại kỳ họp lần này đã có kết quả tích cực, được đại biểu Quốc hội và cử tri đồng tình đánh giá cao.

Tại các phiên chất vấn có hơn 250 lượt đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận. Các thành viên Chính phủ đã trả lời hầu hết các câu hỏi đặt ra. Còn nhiều đại biểu đặt câu hỏi mà chưa đủ thời gian để trả lời trực tiếp tại hội trường và các thành viên Chính phủ sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, cơ bản chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề và tích cực tranh luận để làm rõ thêm về nội dung chất vấn. Tuy nhiên, còn một số đại biểu đặt nhiều câu hỏi hoặc hỏi nhiều nội dung, chất vấn quá thời gian quy định, đăng ký tranh luận nhưng lại đặt câu hỏi.

Các thành viên của Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã nắm chắc tình hình thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, đã trả lời thẳng thắn và giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, cam kết khắc phục những hạn chế bất cập để nâng cao hiệu lực hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của các ngành trong việc trả lời chất vấn, trong chỉ đạo điều hành khắc phục được những tồn tại, hạn chế, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều còn nhiều vấn đề nổi lên. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, chưa đạt yêu cầu như mong đợi, do vậy cần có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá hơn để tạo sự chuyển biến thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội không chỉ nêu những hạn chế bất cập mà còn thể hiện trách nhiệm đồng hành, chung tay, sát cánh cùng với Chính phủ, với các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong những vấn đề Quốc hội, cử tri yêu cầu, có nội dung liên quan đến công tác quản lý điều hành có thể chấn chỉnh, triển khai ngay nhưng cũng có nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần được xem xét sửa đổi chính sách, pháp luật để triển khai đồng bộ mới có hiệu quả.

Sau kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ năm để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở cho việc giám sát, triển khai thực hiện.

“Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri, nhân dân gửi đến các kỳ họp; thực hiện các giải pháp có hiệu quả đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới chất vấn được đại biểu, cử tri đánh giá cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.