Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ tiếp thu tối đa, đầy đủ các ý kiến về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Bảo Hân| 15/06/2018 16:49

(HNMO) - Những thông tin xung quanh dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng thu hút sự quan tâm đặc biệt tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 15-6.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc


Bảo đảm tiếp thu tối đa, đầy đủ ý kiến với dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Nghị quyết kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIV đã được thông qua nêu rõ: "Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo việc tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến xác đáng của các vị đại biểu Quốc hội, cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, đề án về thành lập từng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong cử tri và nhân dân".

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc lấy ý kiến sẽ diễn ra như thế nào? Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sẽ không giống mức độ lấy ý kiến như với Hiến pháp hoặc Luật Đất đai nhưng bảo đảm việc tiếp thu ý kiến được đầy đủ, tối đa.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết thêm, Thường vụ Quốc hội đã tổ chức và tham gia nhiều cuộc hội thảo, các hội nghị để xin ý kiến các nhà khoa học liên quan đến dự thảo Luật này cũng như học tập, tìm hiểu kinh nghiệm từ những đặc khu trên thế giới.

Tuy nhiên, trong quá trình đưa ra thảo luận tại Kỳ họp, do còn nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội quyết định lùi việc thông qua để tìm hiểu, nghiên cứu tiếp. Một số nội dung như thời hạn cho thuê đất, chính sách thuế... tới đây sẽ được rà soát lại cho phù hợp.

Luật An ninh mạng: Tạo cơ chế pháp lý bảo vệ cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước

Liên quan đến những lo ngại sau khi Luật An ninh mạng vừa được thông qua sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, ông Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẳng định, trong quá trình thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng, Ủy ban Quốc phòng - An ninh hết sức lắng nghe ý kiến cử tri, các chuyên gia, đặc biệt ý kiến đại diện một số quốc gia như: Mỹ, Australia, Liên minh Châu Âu và các hiệp hội internet, viễn thông Châu Á - Thái Bình Dương…

Do đó, nhiều vấn đề trong dự án Luật do Chính phủ trình đã được tiếp thu, chỉnh lý để đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng. Đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà đang là thách thức với toàn cầu, ví dụ như sự việc Facebook vừa sử dụng dữ liệu người dùng để cung cấp cho các doanh nghiệp can thiệp vào nội bộ một số quốc gia.

Trước lo lắng về Luật có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, ông Nguyễn Thanh Hồng khẳng định hoàn toàn không có chuyện này. “Luật này tạo ra cơ chế pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước” - ông nói.

Xung quanh thông tin liệu Google, Facebook có rời bỏ Việt Nam hay không, ông nhấn mạnh: “Đến giờ này, thông tin chính thức là hai tập đoàn công nghệ lớn của thế giới chưa có phản hồi chính thức nào".

Ông Nguyễn Thanh Hồng trao đổi tại cuộc họp báo.


Về nội dung này, ông Nguyễn Hạnh phúc trao đổi thêm, Nghị định 72/2013/NĐ-CP đã quy định các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội tại Việt Nam phải "Có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông".

"Hiến pháp cũng đã quy định quyền nhân thân được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Các thông tin cá nhân được xem là tài sản của công dân Việt Nam nên phải lưu trữ ở Việt Nam. Các doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ có trách nhiệm phải bảo vệ bí mât người dùng tại Việt Nam. Điều này không phải mới mà là quy định của nhiều nước trên thế giới" - Tổng thư ký Quốc hội khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc còn trả lời báo giới một số thông tin khác như Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm hoàn thiện dự án luật biểu tình để trình Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Về việc Quốc hội có công bố danh tính đại biểu biểu quyết hay không, Tổng thư ký Quốc hội nêu, Quốc hội Việt Nam thực hiện biểu quyết hình thức công bố kết quả nhưng không công khai danh tính. Việt Nam đã tham gia Hiệp hội Tổng thư ký thế giới, thường xuyên có gặp gỡ trao đổi.

Hiện nay, trong tổng số 283 nghị viện thế giới có 70 nghị viện biểu quyết có danh, còn lại thực hiện không có danh. Việc Quốc hội lựa chọn hình thức nào là quyền của Quốc hội đó và được quy định tại nội quy kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tiếp thu tối đa, đầy đủ các ý kiến về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.