Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, tăng cường giám sát trực tiếp

Việt Tuấn| 19/06/2018 07:23

(HNM) - Giám sát trực tiếp qua các phiên giải trình đang được HĐND các cấp của TP Hà Nội đẩy mạnh thực hiện, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri.

Thường trực HĐND quận Ba Đình tổ chức phiên giải trình về thực hiện các tuyến phố văn minh đô thị.


Coi giám sát là hoạt động mũi nhọn

Hoạt động giám sát, khảo sát, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp là những nét nổi bật trong hoạt động của HĐND TP Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018. Thường trực, các ban, đại biểu HĐND thành phố đã tích cực triển khai các chương trình giám sát, khảo sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn thành phố.

Nổi bật là công tác giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố. Có thể thấy, các buổi giám sát được chuẩn bị kỹ lưỡng, khi làm việc, các đơn vị chịu giám sát không nêu lại báo cáo, mà chỉ bổ sung thêm những nội dung cụ thể, làm rõ hơn báo cáo. Các thành viên Đoàn giám sát nghiên cứu trước báo cáo, phát biểu ý kiến tập trung vào những vấn đề cần làm rõ để đơn vị giải trình, đồng thời các sở, ngành liên quan cũng tham gia trả lời, báo cáo làm rõ. Kết quả, tại các buổi làm việc đều thống nhất sơ bộ được hướng xử lý đối với một số dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, coi trọng công tác giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND và UBND thành phố đã phối hợp tổ chức tốt phiên giải trình đầu năm 2018 về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố. Phiên giải trình được tổ chức đúng luật, chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm, kết nối trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã với sự tham dự của gần 3.000 đại biểu. Đồng thời, phiên giải trình diễn ra với không khí sôi nổi, nghiêm túc, đặt câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực phụ trách.

Cũng từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình giám sát, giải quyết những kiến nghị bức xúc của cử tri. Trong đó, Tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng đã giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Tổ đại biểu quận Ba Đình giám sát công tác giảm nghèo; Tổ đại biểu huyện Phú Xuyên giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp; Tổ đại biểu huyện Phúc Thọ giám sát công tác bàn giao, quản lý, khai thác công trình thủy lợi…

Từng bước lan tỏa đến các địa phương

Những chuyển biến tích cực, liên tục của HĐND thành phố đã lan tỏa xuống các địa phương. Ngoài chú trọng thực hiện giám sát theo chuyên đề, HĐND các quận, huyện, thị xã và một số xã, phường, thị trấn cũng tổ chức các phiên giải trình. So với năm 2017, hoạt động giải trình ở các địa phương đã tăng lên với hơn 20 phiên giải trình cấp quận, huyện, xã, phường trong 6 tháng đầu năm 2018. Nội dung giải trình đều được HĐND các địa phương chọn những vấn đề nóng, bức xúc như quản lý đất đai, trật tự đô thị; quản lý vỉa hè, lòng đường; công tác giải phóng mặt bằng…

Trong đó, lần đầu tiên, Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị vào tháng 4 vừa qua. Đây là vấn đề cử tri quận kiến nghị nhiều nhất trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Tại phiên giải trình, các đại biểu đã làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành về việc thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi; công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng; xử lý vi phạm trật tự xây dựng; công tác tài nguyên môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Trong khi đó, Thường trực HĐND quận Ba Đình đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị trên 4 tuyến phố theo tiêu chí “văn minh đô thị” gồm: Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh; Kim Mã - Nguyễn Thái Học; Giảng Võ - Láng Hạ; Đội Cấn với tổng chiều dài hơn 11km đi qua địa bàn 10 phường. Phiên giải trình cũng đã làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc để tái lấn chiếm vỉa hè; dừng, đỗ xe trên hè và lòng đường; quảng cáo, rao vặt trái phép; đổ rác thải sinh hoạt bừa bãi, không đúng quy định… đồng thời đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

Với cấp phường, cuối tháng 5 vừa qua, HĐND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã tổ chức phiên giải trình về công tác duy trì trật tự đô thị, xây dựng 2 tuyến phố Quán Thánh, Phan Đình Phùng theo tiêu chí “4 không” (không rác thải; không mái che, mái vẩy, bục bệ, quảng cáo, rao vặt; không lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai quy định; không để xe sai quy định). Sau phiên giải trình, UBND phường Quán Thánh đã giải quyết được 23 điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không còn trường hợp vi phạm về mái che, mái vẩy.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, từ nay đến cuối năm 2018, HĐND các cấp TP Hà Nội tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát với phương châm thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả. Ngoài việc chỉ đạo các ban HĐND thành phố bám sát các vấn đề phát sinh, bức xúc thực hiện giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND thành phố sẽ hướng dẫn HĐND các quận, huyện, thị xã và cơ sở thực hiện giám sát chuyên đề, trong đó tăng giám sát trực tiếp qua các phiên giải trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, tăng cường giám sát trực tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.