Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Thái Nguyên thành địa phương mẫu mực về phát triển kinh tế - xã hội và môi trường

TTXVN| 01/07/2018 06:53

(HNM) - Chiều 30-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã tới thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Phát biểu tại buổi làm việc, nhắc đến tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế trên vùng đất “cái nôi của cách mạng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Thái Nguyên đã đạt được những năm vừa qua. Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh quyết tâm chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu từ nay đến trước năm 2020, tỉnh sẽ có thể tự cân đối được ngân sách và khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành sẽ nỗ lực hỗ trợ, phối hợp để tỉnh hoàn thành sớm mục tiêu này.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Thủ tướng cũng đề cập đến một số tồn tại cần khắc phục của Thái Nguyên như chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số phát triển doanh nghiệp còn ở mức thấp. Khối doanh nghiệp dân doanh còn yếu về quy mô, năng lực cạnh tranh, chưa kết nối tốt với khối FDI. Công nghiệp chế biến vẫn là khâu yếu của tỉnh, nhất là nông, lâm nghiệp. Chỉ tiêu xuất khẩu tăng thấp. Tỉnh cũng còn nhiều dự án cấp phép đầu tư nhiều năm nhưng chậm tiến độ...

Từ những đánh giá này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền Thái Nguyên cần có tầm nhìn lớn hơn, sâu rộng hơn để tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước theo hướng “trở thành địa phương mẫu mực của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và môi trường”.

Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, bền vững, có độ mở cao. Phát triển các sản phẩm công nghệ cao khác trên cơ sở kết nối chặt chẽ, hiệu quả với khối doanh nghiệp FDI để tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương vươn lên. Doanh nghiệp trong tỉnh cũng cần cố gắng tham gia sâu vào việc cung ứng các loại hình sản phẩm, dịch vụ, thương mại phục vụ hàng trăm nghìn lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn đi đôi với duy trì, xây dựng tốt các thiết chế công đoàn.

Thủ tướng mong muốn Thái Nguyên giữ vững truyền thống quê hương cách mạng, khắc phục những tồn tại, bất cập; tăng cường quản lý an ninh trật tự. Tỉnh cũng cần nỗ lực phấn đấu cải thiện tốc độ đô thị hóa, mở rộng TP Thái Nguyên; quan tâm toàn diện hơn nữa đến đời sống đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa trong tiến trình phát triển… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Thái Nguyên thành địa phương mẫu mực về phát triển kinh tế - xã hội và môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.