Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề

Tuấn Việt| 04/07/2018 06:45

(HNM) - Hôm nay 4-7, kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV, tiến hành phiên họp trù bị. Trước kỳ họp, các đại biểu đã tiếp xúc cử tri ở 30 đơn vị bầu cử; tiếp nhận 211 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền thành phố, cử tri cũng đã nêu lên nhiều bất cập cần sớm được tháo gỡ.


Chính sách còn bất cập

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và huyện Phú Xuyên cho rằng, chính sách đấu thầu tập trung của thành phố giúp làm tốt việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhưng đang có bất cập. Những tài sản thiết yếu như điều hòa, máy tính, bàn ghế… đều phải đăng ký và chờ đấu thầu, thời gian kéo dài dẫn đến không đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ của địa phương. Cử tri đề nghị UBND thành phố xem xét lại, chỉ nên áp dụng đấu thầu tập trung với những tài sản lớn; còn những tài sản giá trị nhỏ phân cấp cho cấp huyện chủ động mua sắm.

Công tác quản lý nhà nước về chung cư còn nhiều bất cập nên cử tri kiến nghị cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Ảnh: Sơn Hà


Liên quan đến việc phân cấp, cử tri các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thạch Thất phản ánh, Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19-6-2016 của UBND TP Hà Nội ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố thực hiện có nội dung chưa thực sự hiệu quả. Nhiều hạng mục giao cho các sở chuyên ngành thực hiện, nhưng do địa bàn rộng, việc kiểm tra, giám sát không thường xuyên, xử lý sự cố chậm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cử tri đề nghị UBND thành phố nghiên cứu, xem xét điều chỉnh Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND, phân cấp cho các quận, huyện, thị xã thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, thoát nước… để kịp thời giải quyết, không gây bức xúc.

Trong khi đó, cử tri các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Quốc Oai phản ánh, theo Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND, các công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện do các công ty khai thác công trình thủy lợi của thành phố trực tiếp vận hành, quản lý. Tuy nhiên, đến nay, việc bàn giao còn nhiều vướng mắc, vấn đề định giá tài sản công trình thủy lợi chưa hoàn thành, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chưa nhận được kinh phí chi trả giá trị công trình, tiền thanh toán thủy lợi phí. Cử tri đề nghị, UBND thành phố chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ bàn giao, định giá tài sản, chi trả các khoản nợ cho các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp.

Về chính sách đối với hộ nghèo, cử tri quận Hà Đông cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét điều chỉnh lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Vì thực tiễn hiện nay, lãi suất vay vốn của hộ nghèo bằng lãi suất cho vay vốn giải quyết việc làm và lãi suất vay vốn của hộ cận nghèo cao hơn lãi suất cho vay vốn giải quyết việc làm.

Cử tri huyện Đông Anh kiến nghị về sự bất cập trong chính sách hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân thôn Đông Trù (xã Đông Hội, huyện Đông Anh) bị thu hồi đất phục vụ dự án đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù. Các hộ chấp hành nhận tiền bàn giao mặt bằng thì không được hỗ trợ tiền tạm cư; còn các hộ không chấp hành phải cưỡng chế để bàn giao mặt bằng lại được hỗ trợ tiền tạm cư. Việc áp dụng chính sách không thống nhất trên khiến các hộ chấp hành chủ trương của Nhà nước chịu thiệt thòi.

Vẫn "nóng" về quản lý đất đai, đô thị, môi trường

Cử tri quận Đống Đa cho rằng, thời gian qua, việc làm đường mới, chỉnh trang đô thị, chính quyền vẫn chưa coi trọng sự đồng bộ, để xảy ra tình trạng chênh lệch cốt đường giữa đường chính và đường ngõ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, cử tri các quận Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm phản ánh, hiện nay, nhà ở của các hộ dân sống ở ngoài đê sông Hồng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cải tạo, sửa chữa vì nằm trong quy hoạch hành lang thoát lũ. Việc này đã được kiến nghị từ lâu nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Do đó, thành phố sớm nghiên cứu, có giải pháp để nhân dân ở khu vực ngoài bãi được xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước về chung cư, cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông đề nghị, thành phố tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm; ban hành các văn bản hướng dẫn các quận, huyện trong quản lý, sử dụng nhà chung cư; đồng thời có quy định cụ thể về hoạt động của ban quản trị, việc quản lý phí bảo trì, bàn giao hồ sơ hoàn công, hồ sơ phòng cháy, chữa cháy... Cũng về nhà ở, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị, thành phố thực hiện việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trong khu phố cổ cho người dân đang thuê, vì nhiều hộ dân trên tuyến phố Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường nộp hồ sơ mua nhà 5 năm chưa được giải quyết...

Về môi trường, cử tri huyện Thường Tín cho rằng, nguồn nước sinh hoạt tại các làng nghề bị ô nhiễm nặng do nước thải sản xuất, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng sớm hoàn thành các nhà máy sản xuất nước sạch để cung cấp cho nhân dân, trọng tâm là khu vực làng nghề. Ngoài ra, để chống sạt lở, lấn chiếm và làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường, cử tri quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì đề nghị, thành phố sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng kè sông Nhuệ, sông Tô Lịch và nạo vét khơi thông dòng chảy...

Những vấn đề cử tri kiến nghị nêu trên là chính đáng. Đại biểu HĐND thành phố sẽ lựa chọn những vấn đề bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết triệt để đưa vào nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.