Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Đổi mới, chất lượng, hiệu quả

Việt Tuấn| 10/07/2018 07:35

(HNM) - Kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra từ chiều 4-7 đến hết ngày 6-7 đã thành công tốt đẹp, được đông đảo cử tri và nhân dân Thủ đô ghi nhận.

Các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018. Ảnh: Bá Hoạt


Nhiều đại biểu được bày tỏ ý kiến

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, kỳ họp thực sự đổi mới, dân chủ, chất lượng do Thường trực HĐND thành phố sớm chỉ đạo chuẩn bị nội dung kỳ họp theo đúng quy định pháp luật, phân công rõ trách nhiệm từng bộ phận trong công tác chuẩn bị. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và tổ chức nhiều cuộc họp giao ban để rà soát các nội dung chuẩn bị cũng như thảo luận, định hướng những vấn đề vướng mắc, phát sinh, nên khi ra kỳ họp, các đại biểu đều thống nhất cao. Cụ thể, 10 nghị quyết được thông qua với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt tán thành.

Dù thời gian ngắn hơn so với các kỳ họp trước, nhưng kỳ họp lần này vẫn bảo đảm chất lượng và có nhiều đổi mới. Lần đầu tiên, HĐND thành phố tổ chức phiên trù bị để nhiều đại biểu tham gia thảo luận, bày tỏ ý kiến vào Tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình tại kỳ họp thứ sáu về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018; đồng thời cho ý kiến vào các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, buổi thảo luận tổ thực sự hiệu quả, có 55 đại biểu, 60 lượt ý kiến phát biểu với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, tâm huyết; cơ bản ghi nhận, nhất trí, đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố, cũng như nội dung thẩm tra của các ban HĐND thành phố. Ngoài ra, một số ý kiến nhấn mạnh, đề nghị làm rõ hơn hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ; hiệu quả công tác đấu giá đất ở khu vực nông thôn; công tác quản lý các trường mầm non, nhất là trường mầm non tư thục và các trung tâm ngoại ngữ; việc tổ chức, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu không chuyên trách là chủ doanh nghiệp đã hiến kế các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế về phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2018. Điển hình là các đại biểu: Phạm Đình Đoàn (Tổ Hoàng Mai, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái); Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ Đông Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc); Lê Vĩnh Sơn (Tổ Đông Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà)… “Chúng tôi mong muốn, ở các kỳ họp tiếp theo, HĐND thành phố duy trì và tăng thời gian thảo luận tổ, tạo điều kiện để nhiều đại biểu bày tỏ quan điểm, đóng góp trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp” - đại biểu Phạm Đình Đoàn nói.

“Hỏi nhanh, đáp gọn”

“Hỏi nhanh, đáp gọn” - là sự đổi mới căn bản của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố khóa XV. Nếu ở các kỳ họp trước, thời gian hỏi của các đại biểu là 3 phút thì ở kỳ họp lần này rút ngắn còn 1 phút hỏi. Đồng thời, chủ tọa kỳ họp khuyến khích tranh luận nhằm tạo không khí dân chủ trong chất vấn. Tại kỳ họp này không tái chất vấn việc thực hiện kết luận của chủ tọa tại kỳ họp thứ năm mà dành trọn một ngày chất vấn hai nhóm vấn đề: Công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố và công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Chính việc rút ngắn thời gian hỏi đã tạo điều kiện cho các đại biểu tham gia chất vấn được nhiều nhất từ trước tới nay, với 48 lượt đại biểu hỏi và hơn 10 lượt đại biểu tranh luận lại các vấn đề đã hỏi, gấp hơn 2 lần so với kỳ họp thứ năm (19 đại biểu với 23 lượt hỏi). Đặc biệt, đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn cũng nhiều nhất từ trước tới nay, chiếm tỷ lệ 50% số đại biểu tham gia chất vấn.

Tuy nhiên, lần đầu áp dụng phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn” vẫn có một số đại biểu chưa quen, vượt quá thời lượng cho phép, buộc chủ tọa kỳ họp phải ngắt lời. Giám đốc một số sở, chủ tịch UBND quận trả lời chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu hỏi, thời gian kéo dài so với quy định. “Do áp dụng thời gian ngắn đặt câu hỏi, nên đại biểu đọc nhanh, khiến người trả lời ghi không kịp, thậm chí có lúc đọc nhầm cả tên đại biểu” - đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Tổ Đông Anh) nhận xét.

Như vậy, sau hai ngày rưỡi diễn ra với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đổi mới, kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra. Với tinh thần đó, chắc chắn các nghị quyết HĐND thành phố ban hành sẽ nhanh chóng được các cấp, ngành tập trung triển khai, cụ thể hóa vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Đổi mới, chất lượng, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.