Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng cục Thuế báo cáo việc tinh giản biên chế chưa kịp thời

Hà Phong| 11/07/2018 18:01

(HNMO) - Sáng 11-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về việc xử lý số kinh phí Tổng cục Thuế đã tạm ứng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước.

Toàn cảnh phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn


Chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về việc xử lý số kinh phí Tổng cục Thuế đã tạm ứng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước. Thông tin đáng lưu ý là giai đoạn 2008-2011, Tổng cục Thuế đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 1.336 công chức.

Tuy nhiên, chỉ có 300 công chức được Bộ Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, số còn lại, do sơ suất trong quá trình tổng hợp báo cáo của Tổng cục Thuế nên tại thời điểm thực hiện giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì chưa được Bộ Nội vụ chấp thuận.

Ngày 27-10-2017, Bộ Nội vụ đã phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 1.036 công chức còn lại.

Để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện, Tổng cục Thuế đã tạm ứng từ kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế khoán và cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế để chi trả đối với 1.336 công chức đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP là hơn 51 tỷ đồng.

Cho rằng việc chi trả tinh giản biên chế kéo dài trong nhiều năm, song cơ quan Tổng cục Thuế đã không báo cáo Bộ Tài chính bố trí dự toán ngân sách nhà nước để chi trả theo quy định, đến nay mới tổng hợp, báo cáo là chưa bảo đảm tính kịp thời, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm.

Mặt khác, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị, cho phép Tổng cục Thuế được sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động theo Nghị quyết số 1094/NQ-UBTVQH13 để xử lý dứt điểm đối với số kinh phí đã tạm ứng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước trong quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin thêm, giai đoạn 2018-2020, số công chức được tinh giản biên chế tối thiểu của Tổng cục Thuế là 120 người/năm. Kinh phí để thực hiện chính sách khoảng 12,72 tỷ đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thuế báo cáo việc tinh giản biên chế chưa kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.