Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV: Lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Hà Phong| 13/07/2018 18:23

(HNMO) - Chiều 13-7, trước khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 25, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả kỳ họp thứ năm và công tác chuẩn bị bước đầu kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc


Theo Tổng Thư ký Quốc hội, sau hơn 20 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, thận trọng, trách nhiệm và quyết tâm cao, kỳ họp thứ năm đã hoàn thành khối lượng lớn công việc đề ra. Các dự án luật, nghị quyết đều đã được Quốc hội thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định phù hợp trên cơ sở nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân, giải quyết trúng và đúng những vấn đề thực tiễn đặt ra, thể chế hóa Hiến pháp năm 2013. Tính tranh luận thể hiện rõ ở phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, tạo không khí sôi nổi, cởi mở, thẳng thắn, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, giám sát, ủng hộ.

Song, bên cạnh kết quả đạt được, tại các phiên thảo luận vẫn còn một số ít đại biểu đọc văn bản thuần túy, nặng về tham luận, chưa thể hiện rõ chính kiến của người đại biểu nhân dân trước những vấn đề quan trọng của đất nước hoặc tranh luận chưa đúng yêu cầu. Một số nội dung chưa được tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận tại tổ hoặc chưa được giải trình, tiếp thu thật sự thuyết phục; chưa khắc phục được tình trạng gửi văn bản gấp xin ý kiến đại biểu Quốc hội... Những hạn chế này sẽ tiếp tục được khắc phục tại kỳ họp thứ sáu, dự kiến khai mạc vào ngày 22-10-2018 và bế mạc vào ngày 19-11-2018.

Trong chương trình phiên họp, dự kiến Quốc hội sẽ dành hơn 10 ngày làm việc cho công tác lập pháp, xem xét, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến 6 dự án luật khác. Trong đó, có những dự án luật được nhân dân đặc biệt quan tâm như Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Giáo dục (sửa đổi). Các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác được dành 9,5 ngày làm việc...

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 1 ngày làm việc để lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV: Lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.