Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn văn khai mạc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội

HNMO| 28/07/2018 09:42

(HNMO) - Báo Hànộimới trân trọng đăng diễn văn khai mạc của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2018) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, diễn ra sáng 28-7.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trình bày diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội.


Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố!

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý trong nước và quốc tế!

Các đồng chí cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thủ đô!


Nhân dịp Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh và thành phố; các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; toàn thể các quý vị khách quý trong nước và quốc tế; toàn thể quân và nhân dân Thủ đô. Sự quan tâm và có mặt của các đồng chí và các quý vị đại biểu tại buổi lễ trang trọng này là niềm vinh dự và là sự cổ vũ, động viên to lớn đối với Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất và kính chúc các đồng chí, đồng bào: mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Theo chính sử nước ta, năm 1010, Vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Đại La, đổi tên kinh thành là Thăng Long, thể hiện mong muốn kinh thành của đất nước ta ngày càng mở rộng, phát triển như thế rồng bay. Trong Chiếu dời đô, Vua Lý Thái Tổ đã nêu “Thành Đại La ở nơi trung tâm trời đất, được cái thể rồng cuộn hổ ngồi, đã đúng ngôi Nam - Bắc - Đông - Tây, lại tiện hướng nhìn sông tựa núi… xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước”. Kể từ đó, do có nhiều lợi thế về: địa chính trị, địa kinh tế và địa phòng thủ nên kinh thành Thăng Long đã được nhiều triều đại nối tiếp nhau xây dựng và phát triển. Nhờ vậy, dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng cùng với sự phát triển đi lên của dân tộc Việt Nam, Thăng Long - Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và vị thế. Trong thời đại Hồ Chí Minh, sau lễ tuyên ngôn độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn và được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa quyết định thành phố Hà Nội là Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong nhiều năm qua, trên con đường phát triển của mình, Thủ đô Hà Nội đã thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ to lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các ban, bộ ngành Trung ương, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Một trong những dấu ấn thể hiện sự chăm lo đặc biệt của Trung ương và cả nước cho sự phát triển Thủ đô trong thời kỳ đổi mới là ngày 28/1/2008, Trung ương đã có Kết luận số 19 và sau đó ngày 29/5/2008, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Nghị quyết có hiệu lực chính thức từ ngày 1/8/2008. Tính đến nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã thực hiện Nghị quyết trên được tròn 10 năm.

Hôm nay, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm sự kiện lịch sử trọng đại trên. Đây là một thời điểm quan trọng không chỉ để cả hệ thống chính trị của Thành phố cùng nhau nghiêm túc tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn mà nhờ sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ nhân dân Thủ đô đã đạt được trên mọi mặt, khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử to lớn của các quyết sách chiến lược nói trên của Trung ương mà còn là cơ hội đánh giá những hạn chế, tồn tại, các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm cần rút ra trên chặng đường 10 năm qua để từ đó tiếp tục mạnh mẽ hướng tới tương lai xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp - văn minh-hiện đại.

Với ý nghĩa đó, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, tôi xin được khai mạc Lễ kỷ niệm trang trọng này.

Xin kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Xin chúc Lễ kỷ niệm của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn văn khai mạc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.