Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 04/08/2018 09:10

(HNMO) - Sáng 4-8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đi thăm, kiểm tra, động viên công tác phòng, chống mưa lũ tại huyện Chương Mỹ.

(HNMO) - Sáng 4-8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đi thăm, kiểm tra, động viên công tác phòng, chống mưa lũ tại huyện Chương Mỹ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra, thị sát tuyến đê tả sông Bùi đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ


Cùng đi có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Thiếu tướng, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương; Thiếu tướng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Doãn Anh.

Đồng hành cùng bà con vượt qua khó khăn

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi với các đồng chí lãnh đạo UBND thành phố, sở, ngành, địa phương khi kiểm tra, thị sát tuyến đê tả sông Bùi đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ


Trực tiếp thị sát khu vực đê tả Bùi (xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nghe lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, huyện, xã báo cáo công tác ứng phó với mưa lũ thời gian qua; các kiến nghị, đề xuất và kế hoạch lâu dài để ứng phó với mưa lũ như: Trị thủy, khơi thông dòng chảy, tổ chức lại sản xuất, quy hoạch dân cư... 

Đồng chí lưu ý, trước mắt, các lực lượng tiếp tục duy trì ứng trực chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm ứng phó kịp thời các tình huống bất thường, nhất là bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người và tài sản. Các lực lượng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình quan tâm bảo đảm an toàn, không để xảy ra thêm trường hợp nào bị đuối nước. Cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng, đặc biệt là ngành y tế, có phương án, tổ chức lực lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ.

Đồng chí Hoàng Trung Hải đã đến nhà thăm, động viên và tặng quà 3 hộ gia đình vẫn đang chịu cảnh ngập lụt tại thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng người dân địa phương đã phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia; có ý thức rất cao trong việc phối hợp với các lực lượng thực hiện tốt các biện pháp ứng phó với mưa lũ suốt những ngày qua. 

Ân cần động viên bà con tiếp tục nỗ lực, đồng lòng để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố luôn sát cánh, đồng hành và hỗ trợ bà con để sớm ổn định cuộc sống. 

Bà con rất vững tin trước khó khăn

Đồng chí Bí thư Thành ủy và đoàn đã có buổi làm việc với huyện Chương Mỹ và các cơ quan chức năng thành phố. 

Báo cáo tại đây, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, mưa lũ diễn ra trên địa bàn đã làm cho 3.600 hộ dân đang nằm trong vùng ngập sâu từ 0,5m-1,5m. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung bảo đảm vững chắc an ninh trật tự, an toàn cho người dân và tài sản; không để hộ dân nào thiếu lương thực, nước sạch. Huyện đã hỗ trợ đợt một cho mỗi hộ 20-30kg gạo, 2-3 thùng mỳ tôm, gia vị, nước uống và nước sạch sinh hoạt. Tinh thần của huyện là nước rút đến đâu, huyện sẽ chỉ đạo đóng điện đến đó; hộ nào chưa có điện thì cung cấp nến, đèn pin. 

Hiện nay, huyện đã và đang huy động các tổ chức và người dân cùng tham gia vớt rác, bảo đảm vệ sinh môi trường. Huyện cũng đã triển khai phối hợp với Sở Y tế khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 hộ dân. Thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức và người dân thực hiện các biện pháp tiêu độc và phòng trách dịch bệnh cho nhân dân. Đồng thời, huyện tiếp tục cung cấp mỗi hộ khoảng 20kg gạo và một số nhu yếu phẩm khác. Tại các khu vực công cộng, huyện cũng sẽ đặt các téc nước để Công ty nước sạch Hà Đông bơm nước phục vụ nhân dân. 

"Cuộc sống người dân đến nay đã ổn định dần và tự tin hơn để vượt qua khó khăn" - Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, động viên, tặng quà người dân vùng bị ngập tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ


Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, năm 2019 và những năm tiếp theo, huyện sẽ tập trung quy hoạch lại mạng lưới giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống công cộng, tổ chức lại sản xuất để bà con có cuộc sống tốt hơn trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Về lâu dài, huyện kiến nghị thành phố di dân đến nơi an toàn; nạo vét sông và nâng cấp đê...

Trước yêu cầu của Bí thư Thành ủy đề nghị làm rõ có hay không trường hợp người dân bị đói, bị khát như có cơ quan báo chí phản ánh, đồng chí Đinh Mạnh Hùng khẳng định, tất cả hơn 3.600 hộ dân trong vùng ngập nước đều được cung cấp gạo, nước sạch đầy đủ, không ai bị thiếu đói. Hiện nay, huyện đang tiếp nhận các khoản cứu trợ để tiếp tục hỗ trợ gạo, nước và các hàng hoá thiết yếu khác cho người dân thêm một đợt nữa, mỗi hộ gia đình khoảng 20kg gạo, 5-10 bình nước và một số nhu yếu phẩm khác.

Tính toán các giải pháp căn cơ lâu dài 

Sau khi nghe lãnh đạo UBND thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an thành phố báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, theo dự báo khí tượng thủy văn cho thấy, nửa đầu tháng 8 tiếp tục sẽ có mưa lớn có thể lên đến 100mm, tình hình ngập lụt có thể còn kéo dài. Do đó, các cấp, các ngành, trước hết là các lực lượng trực tiếp, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan; phải rà soát lại toàn bộ công tác ứng phó, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn cho người dân. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, động viên, tặng quà người dân vùng bị ngập tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ


Theo Bí thư Thành ủy, đợt này, thành phố và huyện Chương Mỹ đã rất chủ động phòng, chống mưa ngập, trong đó có công tác luyện tập, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Vừa rồi, các lực lượng đã thực hiện tốt các phương châm "3 sẵn sàng", "5 không", "4 tại chỗ". Các lực lượng chức năng, đặc biệt là công an, quân đội đã tích cực tham gia; bà con nhân dân cũng rất chủ động, tích cực tham gia bảo vệ đê tả Bùi, chủ động phối hợp làm tốt công tác di tản, bảo vệ an toàn và hỗ trợ các hộ dân trong vùng ngập. Đồng chí biểu dương bà con nhân dân huyện chương Mỹ, cấp ủy, chính quyền huyện Chương Mỹ và các xã về những nỗ lực trong hoàn cảnh khó khăn những ngày vừa qua.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gửi lời chia buồn sâu sắc hai gia đình có người bị đuối nước. Qua đây, đồng chí nhấn mạnh: "Dự báo mưa có thể lên đến 100mm và có thể còn cao hơn; tình trạng ngập úng, tiêu chậm của huyện Chương Mỹ có thể kéo dài. Các việc đã làm phải được rà soát kỹ từng phần việc, làm tốt hơn. Đặc biệt, cần tiếp tục phổ biến đến các xã hết sức lưu ý, không được chủ quan, nhất là bảo đảm an toàn tính mạng của người dân". 

Hoan ngênh huyện Chương Mỹ đã phối hợp với ngành Y tế thành phố tổ chức kiểm tra, khám sức khoẻ, phát thuốc cho người dân, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần tiếp tục làm tốt hơn nữa để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Huyện đồng thời phải phối hợp với các ngành thành phố để kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm, đủ hàng tiêu dùng và không có đột biến về giá trong vùng ngập lụt. Các cơ quan thành phố và huyện tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ về thiệt hại, trên cơ sơ đó có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành phố đã quan tâm hỗ trợ, cần tiếp tục hỗ trợ, nhất là việc thu gom, xử lý rác, bảo đảm vệ sinh môi trường; sớm phục hồi sản xuất ngay khi nước rút.

Nhấn mạnh diễn biến mưa lũ sẽ còn phức tạp, khó lường, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp căn cơ để phòng, chống mưa lũ như: Kè cứng đê, tổ chức lại sản xuất, có phương án tiêu lũ tốt hơn ... Trên cơ sở các giải pháp đã được đưa ra, các cấp, các ngành bám sát chỉ đạo của thành phố với tinh thần chủ động; đặc biệt quan tâm đến đời sống bà con, không được để xảy ra thêm trường hợp nào bị đuối nước. 

"Tôi đề nghị các đồng chí phải xuống tận nơi, bám sát địa bàn, thường xuyên nhắc nhở để người dân không chủ quan, mất cảnh giác"- đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.