Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các địa phương có vai trò quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế

Hoàng Linh| 12/08/2018 10:41

(HNMO) - Sáng 12-8, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Trưởng đại diện các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo nhiều cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành và 63 tỉnh, thành phố...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội nghị.


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, kể từ Hội nghị Ngoại vụ 18 (năm 2016) đến nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Dù vậy, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước và sự thống nhất, phối hợp từ Trung ương đến tất cả các địa phương trong cả nước, công tác đối ngoại đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định, tình hình quốc tế thời gian tới sẽ còn biến chuyển phức tạp, khó lường, cơ hội đan xen với thách thức, trong đó mặt thách thức có phần gia tăng. Để thực hiện thắng lợi đường lối của Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết Đảng bộ tại địa phương nhiệm kỳ 2016-2021 về triển khai các nhiệm vụ đối ngoại, công tác đối ngoại, trong đó có đối ngoại địa phương phải hết sức chủ động, linh hoạt, sáng tạo, với một tư duy đổi mới mạnh mẽ, đúng với tinh thần của Hội nghị Ngoại vụ lần này - “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các đại biểu cần tập trung đi sâu phân tích những tồn tại, bất cập, tìm ra những “rào cản”, “nút thắt” cản trở công tác đối ngoại địa phương thời gian qua, đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác đối ngoại địa phương, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với địa phương. 


Trong phiên khai mạc, các đại biểu cũng đã nghe Báo cáo Tổng kết công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2016-2018 và các phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2018-2020; phát biểu tham luận của đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Sau phiên khai mạc, trong buổi sáng hội nghị đã có phiên thảo luận về công tác đối ngoại địa phương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội dưới sự điều hành của đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Các đại biểu địa phương đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương thời gian qua, đặc biệt là những bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hợp tác và thu hút các nguồn lực nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.


Trong phiên làm việc này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu với chủ đề “Công tác đối ngoại phục vụ xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài”. Qua đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định đối ngoại kinh tế đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng giúp Hà Nội phát huy nội lực và tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của hoạt động đối ngoại kinh tế phục vụ xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài, thành phố sẽ đổi mới chính sách thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng: Tập trung kêu gọi các dự án có quy mô lớn, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; ưu tiên trong lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ sinh học; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại, xử lý môi trường, xử lý rác thải…; hỗ trợ các nhà đầu tư hiện có mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, Hà Nội tiếp tục hướng trọng tâm vào mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác với các Thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế liên đô thị, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ thông qua những bản ký kết ghi nhớ, chương trình, dự án hợp tác cụ thể, có ý nghĩa thiết thực về kinh tế - xã hội; kết hợp giữa ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, tăng cường mở rộng quan hệ thương mại, du lịch với các nước, thu hút FDI, tranh thủ viện trợ của các nước và các định chế tài chính - tiền tệ quốc tế, gia tăng xuất khẩu hàng hóa và mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội đang trên đà phát triển và hội nhập ra thế giới, tạo dựng “thương hiệu” Hà Nội - Việt Nam, phục vụ cho phát triển kinh tế - thương mại quốc tế...

*Chiều 12-8, Hội nghị bước sang phiên thảo luận thứ hai về công tác chuyên môn đối với các vấn đề: Biên giới lãnh thổ; bảo hộ công dân; văn hóa đối ngoại; thông tin đối ngoại; công tác người Việt Nam ở nước ngoài; kiện toàn bộ máy cơ quan ngoại vụ địa phương.

Qua phát biểu tham luận, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến công tác đối ngoại vụ phục vụ phát triển nhằm chia sẻ những bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho công tác hội nhập kinh tế của địa phương trong thời gian tới. 

Các đại biểu đã nhất trí thông qua Định hướng công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2018-2021 và các năm tiếp theo, theo đó tập trung vào việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các địa phương; đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa, tuyên truyền đối ngoại, người Việt Nam ở nước ngoài, thanh tra chuyên ngành ngoại giao tại địa phương; quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại tại địa phương; phát triển đội ngũ cán bộ ngoại vụ địa phương.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngoại giao”, Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Ngoại giao cho các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp và thành tích nổi bật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương có vai trò quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.