Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kế hoạch tổ chức và thể lệ Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ I

HNM| 17/08/2018 17:52

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội; năm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các nghị quyết Trung ương khóa XII với tinh thần tích cực, hiệu quả hơn.


Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng. Để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích

- Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng. Đồng thời, nâng cao nhận thức và động viên, khuyến khích phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15-5-2016, Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 26-4-2016 nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Thủ đô tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị Thành phố.

- Thiết thực hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ III - năm 2018 (Giải Búa liềm vàng).

2. Yêu cầu

- Lựa chọn được những tác phẩm báo chí tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội để tôn vinh, trao giải.

- Việc tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách. Qua đó, tạo hiệu ứng tác động lan tỏa trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội; góp phần làm cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội có chuyển biến tích cực.

II. NỘI DUNG 

1. Tên giải thưởng: “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018”.
2. Danh nghĩa tổ chức: Thành ủy Hà Nội.
3. Cơ quan Thường trực Giải: Ban Tuyên giáo Thành ủy.

4. Nội dung triển khai

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, dân vận, phòng, chống tham nhũng... được đăng, phát trên các loại hình báo chí do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

5. Đối tượng tham dự Giải

- Về tác giả: Là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Tác giả dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành. 

- Về tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Những tác phẩm được trao thưởng ở các cuộc thi khác vẫn được quyền dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, nhưng cần ghi rõ mức giải và cuộc thi do cơ quan nào tổ chức.

- Các cơ quan báo chí tổ chức phát động, động viên phóng viên, nhà báo tham gia viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và tuyển chọn nhiều tác phẩm có chất lượng tham dự Giải.

6. Thời gian tác phẩm dự Giải

Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 19-8-2017 đến ngày 19-8-2018. 

III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Thời gian phát động Giải: Tháng 6-2018.

2. Thời gian nhận tác phẩm tham dự Giải: Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 19-8-2018 (theo dấu bưu điện).

3. Xét chọn sơ khảo
Vòng sơ khảo tác phẩm báo chí sẽ tiến hành từ ngày 20-8-2018 đến ngày 2-9-2018. Các tác phẩm báo chí đã đăng gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

4. Xét chọn chung khảo
Vòng chung khảo tác phẩm báo chí tiến hành từ ngày 3-9-2018 đến ngày 15-9-2018. Hội đồng chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Hội đồng sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban tổ chức và Ban Chỉ đạo Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội quyết định tác phẩm đoạt Giải và các đơn vị được khen thưởng. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng không nhất thiết mỗi loại hình báo chí phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C và Khuyến khích theo cơ cấu giải thưởng.

5. Công bố và trao Giải
Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội được tổ chức vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).

IV. BAN CHỈ ĐẠO, BAN TỔ CHỨC GIẢI 

1. Thành phần Ban Chỉ đạo 
a. Trưởng ban Chỉ đạo: Thường trực Thành ủy.
b. Phó Trưởng ban Chỉ đạo:
- Đ/c Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy.
c. Thành viên Ban Chỉ đạo: 
- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy phụ trách công tác báo chí.
- Đại diện Lãnh đạo UBND Thành phố.
- Đại diện Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông.
- Đại diện Lãnh đạo Hội Nhà báo Thành phố. 
2. Thành phần Ban tổ chức Giải
a. Trưởng Ban tổ chức: Đ/c Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy 
b. Phó Trưởng Ban tổ chức: 
- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy phụ trách công tác báo chí.
- Đại diện Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông.
- Đại diện Lãnh đạo Hội Nhà báo Thành phố.
c. Thành viên Ban tổ chức:
- Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông.
- Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Thành ủy.
- Lãnh đạo Phòng Tổng hợp, Văn phòng Thành ủy.
- Lãnh đạo Phòng Tài chính, Văn phòng Thành ủy.
- Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Hà Nội. 
Ban tổ chức Giải được sử dụng con dấu của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong quá trình hoạt động.

V. SỐ LƯỢNG, GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

1. Số lượng giải thưởng: 
- Về tác phẩm: Có 01 giải Đặc biệt, 03 giải A, 05 giải B, 10 giải C và 20 giải Khuyến khích.
- Về cơ quan báo chí: Có 02 giải đồng hạng Xuất sắc cho các cơ quan báo tiêu biểu.

2. Giá trị giải thưởng
Giải Đặc biệt: 100.000.000đ.
Giải A: 50.000.000đ.
Giải B: 30.000.000đ.
Giải C: 20.000.000đ.
Giải Khuyến khích: 10.000.000đ.
Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng: 15.000.000đ.
Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 2.000.000đ.

3. Hình thức khen thưởng
- Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải Đặc biệt hoặc Giải A: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của Thành ủy Hà Nội; các tác giả, tác phẩm đạt Giải B, Giải C, Giải Khuyến khích: Tặng tiền thưởng và Giấy chứng nhận của Ban tổ chức Giải.
- Đối với cơ quan báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của Thành ủy Hà Nội.

VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN 

1. Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố
(Có dự trù kinh phí kèm theo).
2. Kinh phí xã hội hóa 
Kinh phí xã hội hóa Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 do hoạt động tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, không huy động kinh phí dưới mọi hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham dự Giải. 
Các khoản kinh phí tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu trên được sử dụng công khai, đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện chấm Giải, tôn vinh và trao Giải.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Ban Tuyên giáo Thành ủy (Cơ quan Thường trực chủ trì tổ chức Giải)
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Thường trực Thành ủy ban hành Kế hoạch tổ chức, Thể lệ Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải.
- Tổ chức Lễ phát động Giải.
- Thành lập Ban Thư ký, Hội đồng chấm Giải.
- Chủ trì tổ chức chấm các vòng sơ khảo, chung khảo theo kế hoạch.
- Tham mưu tổ chức Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.
- Quản lý kinh phí xã hội hóa phục vụ tổ chức Giải.

2. Các ban Đảng Thành ủy 
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải.
- Phối hợp cung cấp thông tin, hướng dẫn các cơ quan báo chí Hà Nội tuyên truyền, sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nội dung tập trung khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; những vấn đề mới, vấn đề khó đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hiện nay; những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội...

3. Văn phòng Thành ủy
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu Thường trực Thành ủy ban hành Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải.
- Phối hợp, hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục tài chính trong việc tổ chức Giải.

4. Các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy
- Phối hợp cung cấp thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tuyên truyền, sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

5. Sở Thông tin & Truyền thông
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng, có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và có nhiều tác phẩm xuất sắc tham dự Giải.

6. Hội Nhà báo Thành phố
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức và Hội đồng chấm Giải.
- Thông báo và vận động, hướng dẫn các hội viên viết, sáng tác và gửi tác phẩm tham dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.
- Tiếp nhận tác phẩm tham dự Giải; tổng hợp danh sách, số lượng các đơn vị, tác phẩm tham dự báo cáo Ban tổ chức Giải.
- Hợp tác với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phối hợp tổ chức và tham gia tài trợ Giải.

7. Các cơ quan báo chí Hà Nội 
- Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trên các chuyên trang, chuyên mục về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; tuyên truyền, vận động để cán bộ, phóng viên, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải.
- Lựa chọn những tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu nhất, phù hợp với các tiêu chí, quy định của Thể lệ Giải để tham dự.
- Phối hợp thực hiện xã hội hóa kinh phí hỗ trợ Giải và thông tin quảng cáo bảo đảm quyền lợi cho các nhà tài trợ.
- Đài PT-TH Hà Nội, Báo Hànộimới, Kinh tế & Đô thị, An ninh Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải phân công. 
- Đài PT-TH Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội theo sự phân công của Ban tổ chức.

8. Đề nghị các cơ quan báo chí trung ương
Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, tích cực hưởng ứng và có nhiều tác phẩm xuất sắc tham dự Giải.

THỂ LỆ

Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018

(Kèm theo Kế hoạch số......-KH/TU, ngày......tháng......năm 2018

của Thành ủy Hà Nội)

-----

CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tên gọi Giải thưởng

“Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018” là giải thưởng do Thành ủy Hà Nội giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với các ban Đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy, Sở Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo Thành phố tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng... được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu của Thủ đô và cả nước có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị Thành phố.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa

- Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng. Đồng thời, nâng cao nhận thức và động viên, khuyến khích phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị 05/TW của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016, Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 26/4/2016 nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Thủ đô tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị Thành phố.

- Ghi nhận, tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

- Góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách. Qua đó, tạo hiệu ứng tác động lan tỏa trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội; góp phần làm cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội có chuyển biến tích cực.

- Thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ III - năm 2018 (Giải Búa liềm vàng).

Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, thể loại, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, hồ sơ, quy trình, thủ tục, Hội đồng chấm Giải, cách thức, kinh phí tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018.

2. Công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự.

3. Tác phẩm/chùm tác phẩm (sau đây gọi chung là tác phẩm) tham gia dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và đảm bảo đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

1. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được chọn tối đa 03 tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự.

2. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật.

Điều 5. Tiêu chí xét trao Giải

I. Đối với tác phẩm

1. Tiêu chí chung

a. Tác phẩm báo chí được trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) kể từ ngày 19/8/2017 đến ngày 19/8/2018. Nếu tác phẩm nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.

b. Tác phẩm được xét trao Giải phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những kết quả nổi bật, những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn, có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

c. Những tác phẩm được trao giải ở các cuộc thi khác vẫn được quyền dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, nhưng cần ghi rõ mức giải và cuộc thi do cơ quan nào tổ chức.

d. Các thể loại và loại hình báo chí được xét trao thưởng:

- Loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

- Thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình, giao lưu, tọa đàm...

- Không xét các tác phẩm đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ...) không được tham dự Giải.

e. Tác phẩm được xét Giải phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền theo qui định của pháp luật.

2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

a. Báo in

- Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.

- Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

b. Báo điện tử

- Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh... của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

- Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài.

c. Phát thanh

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 60 phút/tác phẩm.

d. Truyền hình

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 120 phút/tác phẩm.

II. Đối với cơ quan báo chí

Cơ quan, đơn vị, tổ chức được trao Giải phải đạt các tiêu chí sau:

- Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông;

- Tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động viết về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố Hà Nội;

- Tổ chức phát động Giải tại cơ quan, đơn vị một cách khoa học, bài bản, sáng tạo, thu hút nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia và đạt được nhiều kết quả trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội;

- Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số tác giả, tác phẩm dự thi trong nhóm các đơn vị tham dự nhiều nhất;

- Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số lượng tác giả, tác phẩm đoạt Giải trong nhóm nhiều nhất.

Điều 6. Cơ cấu Giải và hình thức khen thưởng

1. Cơ cấu Giải

a. Đối với tác phẩm: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong 04 loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) với số lượng 01 giải Đặc biệt, 03 Giải A, 05 Giải B, 10 Giải C và 20 Giải Khuyến khích.

b. Đối với tập thể: Ban Tổ chức sẽ trao Giải đồng hạng “Xuất sắc” cho 02 cơ quan báo chí tiêu biểu.

2. Hình thức khen thưởng

- Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải Đặc biệt hoặc Giải A: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của Thành ủy Hà Nội; các tác giả, tác phẩm đạt Giải B, Giải C, Giải Khuyến khích: Tặng tiền thưởng và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải.

- Đối với cơ quan báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của Thành ủy Hà Nội.

3. Tiền thưởng

-Giải Đặc biệt: 100.000.000đ.

-Giải A: 50.000.000đ.

-Giải B: 30.000.000đ.

-Giải C: 20.000.000đ.

-Giải Khuyến khích: 10.000.000đ.

-Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng 15.000.000đ.

-Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 2.000.000đ.

Điều 7. Ban Tổ chức Giải

1. Ban Tổ chức Giải do Thường trực Thành ủy ban hành quyết định thành lập, có nhiệm vụ thành lập Hội đồng chấm Giải, các bộ phận giúp việc và tổ chức các hoạt động liên quan đến Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

2. Ban Tổ chức Giải được sử dụng con dấu của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong quá trình hoạt động.

3. Ban Tổ chức được quyền sử dụng tác phẩm đoạt Giải để phục vụ công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

Điều 8. Cơ quan thường trực Giải

Cơ quan thường trực Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 là Ban Tuyên giáo Thành ủy. Cơ quan thường trực có trách nhiệm:

1. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Giải tới các đơn vị, cá nhân liên quan.

2. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp, lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí đưa vào xét chọn.

3. Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Ban Tổ chức Giải và Hội đồng chấm Giải.

4. Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

Điều 9. Hội đồng chấm Giải

1. Hội đồng chấm Giải bao gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo, do Trưởng Ban Tổ chức Giải ra quyết định thành lập.

2. Giúp việc cho Hội đồng chấm Giải có Ban Thư ký Giải do Trưởng Ban Tổ chức Giải ra quyết định thành lập.

3. Hội đồng chấm Giải xây dựng Quy chế chấm Giải phù hợp với yêu cầu của Giải và Luật Báo chí.

Điều 10. Quy trình xét, công bố và trao Giải

1. Sơ khảo

Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng Sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

2. Chung khảo

Hội đồng Chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Hội đồng Sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức Giải để quyết định trao giải. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng không nhất thiết phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C, Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí và không nhất thiết phải đủ số lượng các giải theo cơ cấu giải thưởng.

3. Công bố và trao Giải

Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 được tổ chức vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).

Điều 11. Kinh phí hỗ trợ Giải

1. Kinh phí hỗ trợ tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 do hoạt động tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

2. Các khoản kinh phí tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu được sử dụng công khai, đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình vận hành chấm xét, tôn vinh và trao giải thưởng hằng năm.

Điều 12: Lập Hồ sơ dự Giải

1. Về tác giả

Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E-mail.

2. Về tác phẩm

a. Mỗi tác phẩm dự Giải phải sao, chụp làm 01 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chú ý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn...của tác phẩm) và đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử: Phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Các tác phẩm báo in và điện tử phải đồng thời gửi file vào địa chỉ email: Hoinhabaohanoi@gmail.com để Ban Tổ chức Giải thuận tiện trong việc quảng bá các tác phẩm.

- Đối với tác phẩm phát thanh: Phải ghi lên đĩa CD, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng, kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm.

- Đối với tác phẩm truyền hình: Phải ghi lên đĩa VCD hoặc DVD, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo bản thuyết minh.

b. Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bị loại). Hội đồng không hoàn trả các tác phẩm phạm quy này.

3. Về cơ quan báo chí

Tuyển chọn và lập danh sách các tác phẩm tham dự, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị. Biểu mẫu gồm có: Tên tác phẩm, tác giả - nhóm tác giả, bút danh, đơn vị công tác, số điện thoại liên lạc, loại hình, thể loại, ngày đăng phát, số kỳ.

4. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

a. Thời gian: Hồ sơ tham dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I - năm 2018 có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội chậm nhất vào ngày 19/8/2018 (theo dấu bưu điện).

b. Địa chỉ nhận tác phẩm: Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, 62 Trần Quốc Toản, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024.3941.2067.

Email: Hoinhabaohanoi@gmail.com

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự Giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

Điều 13. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

1. Các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ và lý do khiếu nại và gửi cho cơ quan Thường trực của Giải.

Cơ quan Thường trực Giải có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh.

2. Tác phẩm báo chí dự Giải nếu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí và các quy định của Nhà nước có liên quan và Thể lệ này, Ban Tổ chức Giải sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành./.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch tổ chức và thể lệ Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ I

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.