Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao ý thức phòng chống bệnh tật học đường

T.H| 06/09/2018 21:30

(HNMO) - Việc phòng chống các bệnh tật lây nhiễm nơi trường học, đảm bảo sức khỏe học sinh là hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ tạo nên thành công cho cả năm học.

Bảo đảm không gian sinh hoạt, học tập của trẻ sạch sẽ bằng cách vệ sinh thường xuyên. 
Ảnh minh họa


Trường học là nơi dịch bệnh có thể lan rộng nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính khiến học sinh, nhất là ở cấp mầm non, tiểu học mắc bệnh truyền nhiễm khi bắt đầu năm học mới là đúng vào mùa mưa, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh phát triển.


Bên cạnh đó, do thay đổi sinh hoạt từ nhà sang trường học khiến trẻ mải chơi đùa, ăn ít, cùng với sự thay đổi tâm lý dễ khiến trẻ mệt mỏi, sức đề kháng sẽ kém hơn. Đặc biệt, vào thời điểm đi học, số lượng trẻ đông, nếu có trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm dễ lây như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy… sẽ là điều kiện tốt để bệnh lây lan và bùng phát thành dịch.

Để phòng chống bệnh này, giáo viên và phụ huynh học sinh cần thực hiện các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng tại các hộ gia đình và trong trường học. Hằng tuần thực hiện tốt vệ sinh trường học, thu gom, loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, không để vật chứa đựng đọng nước mưa.

Đối với bệnh tay chân miệng, bệnh nhân vào điều trị thường rải rác quanh năm, không theo tính chất mùa. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút đường ruột gây ra, dễ lây truyền từ người sang người theo đường tiêu hóa do tiếp xúc, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa bệnh.

Cùng với đó, một số bệnh về đường hô hấp như cúm, cảm lạnh, viêm họng... cũng là những bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc. Do đó, bệnh có thể tạo thành dịch nếu không được kiểm soát tốt, đặc biệt trong thời điểm học sinh bước vào năm học mới.

Để đối phó với nguy cơ lây nhiễm bệnh tật nơi học đường, các cơ sở giáo dục, trường học cần tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, bảng tin nhà trường, trong các buổi sinh hoạt tập thể, qua sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình... về nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh, nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Tại nhiều trường mầm non trên địa bàn Hà Nội, trước đây, việc khử trùng thực hiện hằng tuần nhưng thời điểm này, hằng ngày, sau giờ tan học, giáo viên các lớp đều khử khuẩn bề mặt sàn, vách phòng học, bàn ghế học sinh, thư viện, hành lang, cầu thang, ngâm rửa đồ chơi, dụng cụ học tập... bằng các loại dung dịch khử khuẩn.

Ngoài ra, trong các hoạt động tại trường, lớp, các cô giáo thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh thân thể, đồng thời vào thời điểm nhận và trả trẻ, giáo viên trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình sức khỏe để nắm bắt thông tin cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức phòng chống bệnh tật học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.