Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mới có 44 bản án, quyết định được đề xuất phát triển thành án lệ

TTXVN| 18/09/2018 06:40

Ngày 17-9, Tòa án nhân dân Tối cao tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm nhiệm vụ phát triển án lệ và lấy ý kiến đối với các bản án, các quyết định được đề xuất phát triển thành án lệ.


Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dân trí


Theo Tòa án nhân dân Tối cao, ngay sau khi Luật Tổ chức Tòa án nhân dân được Quốc hội thông qua, đơn vị này đã tích cực chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phát triển án lệ, hoàn thiện cơ sở pháp lý và các điều kiện cần thiết cho công tác phát triển án lệ. Đến nay, Tòa án nhân dân Tối cao đã ban hành được 16 bản án lệ. Tuy nhiên, quá trình triển khai nhiệm vụ cũng bộc lộ vướng mắc. Trong 3 năm thực hiện, mới có 44 bản án, quyết định được đề xuất phát triển thành án lệ.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, số án lệ được ban hành trong thời gian qua chưa tương xứng kỳ vọng. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Tòa án tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu những bản án, quyết định có thể phát triển thành án lệ; nâng cao chất lượng các bản án, quyết định của Tòa án, tạo nguồn để phát triển án lệ; với kỳ vọng trong 1 năm phải xuất bản được ít nhất từ 2 đến 3 sách về án lệ...

Theo Bộ Tư pháp, án lệ được hiểu là: Đường lối giải thích và áp dụng luật pháp của các tòa án về một điểm pháp lý, đường lối này đã được coi như một tiền lệ, khiến các thẩm phán sau đó có thể noi theo trong các trường hợp tương tự. Nói nôm na, xử theo án lệ là việc tòa cấp dưới vận dụng các phán quyết có từ trước của tòa cấp trên để đưa ra một phán quyết mới tương tự trong một vụ việc tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới có 44 bản án, quyết định được đề xuất phát triển thành án lệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.