Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét ban hành quy định mới về nêu gương và nghị quyết về kinh tế biển

Võ Lâm| 28/09/2018 13:17

(HNMO) - Sáng 28-9, Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.


Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang cho biết, Hội nghị Trung ương 8 sẽ thảo luận, xem xét tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng; công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác. Hội nghị sẽ diễn ra trong 5 ngày từ ngày 2-10 đến ngày 6-10-2018. Tham dự hội nghị có 223 đại biểu, trong đó có 196 Ủy viên Trung ương Đảng.

Tại hội nghị, Trung ương sẽ có kết luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019; xem xét và ban hành Nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; ban hành các quyết định thành lập các tiểu ban và một số nội dung khác.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, các bộ, ngành đã trả lời, làm rõ một số nội dung của Hội nghị Trung ương 8 và một số vấn đề liên quan đang được dư luận quan tâm. Đại diện Ban Tổ chức Trung ương cho biết, quy định mới về nêu gương sẽ nhấn mạnh đối tượng nêu gương trước hết là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; dự thảo quy định đến nay đã được xây dựng bảo đảm khoa học trên nguyên tắc ngắn gọn, rõ ràng, dễ thực hiện.

Về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết về chiến lược biển Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, báo cáo được xây dựng nghiêm túc, đánh giá thẳng thắn cả ưu điểm và hạn chế, phân tích rõ những chỉ tiêu đạt được và không đạt được. Dự thảo Nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam dự kiến thông qua tại hội nghị lần này sẽ đổi mới định hướng phát triển kinh tế biển theo hướng kinh tế xanh, dựa trên kỹ thuật tiên tiến, lấy bảo vệ môi trường, hệ sinh thái tự nhiên làm nền tảng phát triển. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho hay, dự báo cả nước sẽ đạt và vượt tất cả 12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, trong đó vượt 8 chỉ tiêu, đạt 4 chỉ tiêu. Đây là cơ sở để nước ta duy trì nền kinh tế ổn định và phát triển, tạo điều kiện cho năm 2019 tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu.

Đáng chú ý, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết, tại hội nghị, Trung ương Đảng sẽ xem xét việc kỷ luật một số đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng. Đồng chí Lê Quang Vĩnh cũng cho hay, Trung ương chưa quyết định việc có xem xét, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước tại Hội nghị lần thứ tám. Đây là việc có ý nghĩa hệ trọng quốc gia nên công tác chuẩn bị nhân sự, giới thiệu để Quốc hội xem xét cũng sẽ được thực hiện một cách thận trọng, bảo đảm các bước đúng quy định của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét ban hành quy định mới về nêu gương và nghị quyết về kinh tế biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.