Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ

Hiền Thu| 08/10/2018 09:17

(HNMO) - Ngày 8-10, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố và hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.


Sau khi nghe Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo với cử tri dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV và đại biểu Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội báo cáo trả lời của các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội đối với các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, cử tri hai quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đã nêu các ý kiến, kiến nghị về những vấn đề quan tâm.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề cập tới việc 100% Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng có mặt tại Hội nghị Trung ương 8 nhất trí giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Cử tri Trần Văn Ngọc (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) khẳng định: “Tôi xin bày tỏ quan điểm đồng tình cao việc Trung ương đồng ý 100% giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Đây là lòng dân, ý Đảng nên mong Quốc hội đồng thuận”. Tương tự, cử tri Ngô Văn Thành (phường Điện Biên, quận Ba Đình), cử tri Lê Đức Hạnh (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cũng đồng tình với việc này và cho rằng, việc Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước là lựa chọn sáng suốt, đáp ứng sự tin tưởng của toàn Đảng, toàn dân. Theo cử tri, Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư là người có đủ đức, tài và đúng người, đúng việc, xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng…

Cử tri hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình cũng bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề: Công tác phòng chống tham nhũng; quản lý đất đai; công tác cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu; việc quá tải trường học; sữa học đường… 

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước phù hợp với thực tiễn nhiều nước trên thế giới. Tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua, 100% Ủy viên Trung ương Đảng đồng tình giới thiệu Tổng Bí thư ứng cử giữ chức Chủ tịch nước. Đồng chí bày tỏ niềm tin, với sự tín nhiệm của nhân dân, Tổng Bí thư sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã trao đổi, giải đáp cụ thể một số nội dung cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Về ý kiến của cử tri Trịnh Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) nêu vụ việc 57 biệt thự xây dựng trái phép tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đầu năm 2016, UBND TP Hà Nội đã giao cho Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn bộ vụ việc. Tháng 8-2016, Thanh tra thành phố đã có kết luận thanh tra về các nội dung sai phạm tại đây. Trên cơ sở kết luận này, thành phố đã tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân. Qua đó, kỷ luật, cách chức, cảnh cáo một số cá nhân và xử lý 10 cán bộ thanh tra xây dựng, quản lý đất đai tại 2 xã. Đối với 57 biệt thự, thành phố đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì làm rõ toàn bộ quá trình mua bán, chuyển đổi giữa các cá nhân với nhau trong quá trình xây dựng…

Về tình trạng quá tải đối với các trường mầm non, mẫu giáo và THCS. Tháng 4-2016, thành phố đã rà soát lại toàn bộ 12 quận và các huyện, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng để bổ sung 420 vị trí điểm trường ở 12 quận. Tuy nhiên, số điểm trường này hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Thành phố cũng đã đề nghị Bộ Xây dựng cho phép các trường nâng lên 4 tầng. Hiện còn tình trạng quá tải cục bộ ở một số quận nội thành. Thành phố hiện đã rà soát và mở rộng, xây dựng thêm gần 100 trường, dự kiến khánh thành vào đầu năm 2019.

Về vấn đề sữa học đường, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong quá trình thực hiện, thành phố đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường mời phụ huynh đến lấy ý kiến và tham gia vào quá trình đấu thầu, tham gia vào quá trình giám sát toàn bộ các tiêu chuẩn sữa… để bảo đảm việc cung cấp sữa đúng, đủ. Trong quá trình thực hiện, thành phố đặc biệt coi trọng chất lượng sữa và bảo quản sữa cũng như cách thức quản lý để bảo đảm các cháu uống đúng, uống đủ. Cùng đó, thành phố cũng sẽ quan tâm lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất cho chương trình này...

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, các bộ phận sẽ tổng hợp, báo cáo với Quốc hội. Giải đáp sâu hơn ý kiến cử tri về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) có 2 vấn đề được quan tâm: Kê khai tài sản và xử lý tài sản tham nhũng. Đồng chí khẳng định, kê khai, kiểm soát tài sản là việc khó, liên quan đến quyền cá nhân, quyền công dân nên cần xử lý mối quan hệ sao cho tốt. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian qua đã khắc phục được tình trạng chậm xử lý các vụ án tham nhũng. “5 năm nay đưa vụ nào ra cũng làm đến nơi, đến chốn. Việc xử lý rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, răn đe, ngăn ngừa đều với mục đích là "xây""– Tổng Bí thư khẳng định.

Đề cập đến việc Hội nghị Trung ương 8 vừa xem xét, ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, theo Tổng Bí thư, Đảng đã có nhiều quy định, quy chế và đây là lần đầu tiên trong lịch sử nói thẳng ra là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng, chứ không nói chung chung, để từng người phải soi vào.

Trao đổi với cử tri về việc Trung ương quyết định giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đây không phải nhất thể hóa mà là tình huống bởi vừa rồi không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, thì cần có người làm thay. “Qua quá trình thảo luận dân chủ, trách nhiệm, Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Hiện bước đầu, dư luận trong nước, quốc tế đồng tình ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn. Kết quả tùy thuộc vào Quốc hội bầu” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ.

* Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố và quận Tây Hồ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ. Ảnh: Xuân Hải


Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri đánh giá cao các thành tựu của Thủ đô, đất nước đã đạt được trên các lĩnh vực, song, cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và đề xuất biện pháp khắc phục.

Cử tri Nguyễn Hữu Y (phường Thụy Khuê) bảy tỏ niềm tự hào về Thủ đô ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cử tri cũng chỉ ra những thách thức mà Thủ đô đang phải đối mặt, như: Ùn tắc giao thông, mật độ dân cư cao… Cho rằng nguyên nhân là do quy hoạch phát triển nhà cao tầng quá nhiều trong nội đô, cử tri kiến nghị Quốc hội cần giám sát thường xuyên hơn ở các lĩnh vực xây dựng, đất đai… để hạn chế thấp nhất sai phạm.

Cử tri Phan Thanh Muôn (phường Tứ Liên) phản ánh, việc ban hành các bộ luật là cần thiết, nhưng thực trạng thực thi hiện nay hiệu quả không cao. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường ở nhiều nơi bị buông lỏng, thậm chí có nơi cán bộ dung túng cho cấp dưới làm sai. Do đó, nhà nước và Chính phủ cần có biện pháp để luật phát huy hiệu quả.

Cùng quan tâm đến Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), cử tri Lê Văn Minh (phường Phú Thượng) và cử tri Nguyễn Công Chuyên (phường Xuân La) kiến nghị, trong các điều khoản cần nêu cụ thể, không nên chung chung. Để các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa tham nhũng đạt hiệu quả thì nên yêu cầu rõ rằng sau khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận ngay.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi về việc Hội nghị Trung ương 8 đồng tình cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử giữ chức Chủ tịch nước. Cử tri Nguyễn Hồng Toán (Hội Luật gia quận Tây Hồ) nêu quan điểm: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu ứng cử giữ chức Chủ tịch nước đã mang đầy đủ các yếu tố rất sâu sắc, rất khoa học, rất văn hóa. Bởi cả cuộc đời đồng chí cống hiến cho cách mạng, cho Đảng, cho nhân dân, là người rất mực khiêm nhường, trong sạch, gần gũi với nhân dân. Đồng chí cũng là một trong những nhà lý luận cách mạng, luôn luôn gắn với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đưa ra đường lối đối nội, đối ngoại cho đất nước…”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao đổi, giải đáp một số nội dung cử tri nêu thuộc thẩm quyền. Về tình trạng quá tải đối với các trường mầm non, mẫu giáo và THCS, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội đã có chủ trương dành nguồn lực để đầu tư các trường học. Trong hơn một năm qua, thành phố đã khánh thành hơn 100 trường…

Giải đáp băn khoăn của cử tri về các vấn đề liên quan đến đô thị hóa, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, 10 năm qua thành phố phát triển nhiều nhà cao tầng, đây là đúng quy hoạch của Thủ đô và phù hợp xu thế chung. Tuy nhiên, phát triển cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tình trạng quá tải. Hiện thành phố đang nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này.

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, và các bộ phận sẽ tổng hợp, báo cáo với Quốc hội. Trao đổi với các cử tri về việc Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) thống nhất cao ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư cho biết, hiện nay, toàn Đảng đã có nhiều quy định, từ 19 điều đảng viên không được làm, cho tới 27 biểu hiện suy thoái mà đảng viên phải chống. Bây giờ phải cụ thể hóa ra và phải nêu gương. Lãnh đạo càng cao thì càng phải nêu gương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV là kỳ họp cuối năm nên có rất nhiều việc. Tại kỳ họp cũng sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Trên cơ sở phiếu tín nhiệm của Quốc hội, cuối năm nay, Trung ương Đảng họp và lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng. “Đây là cách giám sát rất mới, để nhắc nhở, động viên và cũng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe đối với tất cả các cán bộ…” - Tổng Bí thư khẳng định.

Trao đổi với cử tri về việc Trung ương quyết định giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri đã gửi lời chúc mừng vì được Trung ương tín nhiệm cao giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Tuy nhiên, đồng chí không dám nhận lời "chúc mừng sớm" vì việc này còn phải đưa ra Quốc hội bầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.