Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắc Ninh cần phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

TTXVN| 21/10/2018 07:04

Ngày 20-10, tại tỉnh Bắc Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIX.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm thư viện của công nhân Công ty TNHH Samsung Display. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết: 9 tháng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Ninh ước đạt 13,8%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 21.506 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức tăng bình quân chung của cả nước ước tính là 13,7%. Dự kiến đến hết tháng 10-2018, thu nội địa của Bắc Ninh sẽ hoàn thành kế hoạch năm.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, Bắc Ninh đã đạt nhiều kết quả, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm đầu cả nước. Bắc Ninh đã trở thành cực tăng trưởng của vùng Thủ đô. Nổi bật trong bức tranh tổng thể là tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2018 của Bắc Ninh ước tăng 12,6%, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bắc Ninh trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Chúc mừng tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành 12/26 chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, hai năm còn lại của nhiệm kỳ còn nhiều nhiệm vụ nặng nề nên Bắc Ninh không được chủ quan.

Phân tích những mặt mạnh của Bắc Ninh trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI, Chủ tịch Quốc hội đã nêu lên những thách thức đi kèm nói chung, đặt vấn đề về lợi thế so sánh trong từng thời điểm, do đó để phát triển bền vững, Bắc Ninh cần tính tới mức độ tham gia của các doanh nghiệp trong nước vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng với đó, Bắc Ninh cần quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa khi lực lượng lao động ở các tỉnh, thành phố khác tập trung về Bắc Ninh làm việc trong các khu công nghiệp.

Nhấn mạnh Bắc Ninh cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh cần nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, trong đó có người lao động và nhà đầu tư nước ngoài, từ đó có giải pháp kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo. Quan trọng nhất là để nhân dân, người lao động hiểu biết về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Cùng với đó, Bắc Ninh chú ý xây dựng các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Đánh giá kết quả đạt được của Bắc Ninh là rất đáng mừng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thời gian tới, Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện lời Bác Hồ căn dặn trong 18 lần về thăm; không ngừng đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trung ương vừa ban hành quy định về nêu gương, Đảng bộ Bắc Ninh cần sớm triển khai quy định mới về nêu gương từ Tỉnh ủy tới các chi bộ cơ sở, đảng viên.

Về các kiến nghị của Bắc Ninh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội ủng hộ Bắc Ninh phấn đấu, nỗ lực thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Bắc Ninh thành thành phố trực thuộc trung ương. Với các kiến nghị khác, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nội dung kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Quốc hội sẽ xem xét, giải quyết; những nội dung kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ chuyển và đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm, làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Samsung Display Việt Nam; thăm khu nhà ở và nói chuyện với công nhân Công ty Samsung Display Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong; thăm và tặng quà các cụ cao tuổi xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh cần phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.