Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của cử tri

Hương Ly| 22/10/2018 06:55

(HNM) - Hôm nay, 22-10, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội. Từ sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV đến nay, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 2.976 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cứ tri quận Ba Đình phát biểu ý kiến trong buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Đồng tình, thống nhất cao với nỗ lực đổi mới, tái cơ cấu nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính mà Chính phủ đã và đang thực hiện, cử tri cũng bày tỏ mong muốn, các cấp đề cao trách nhiệm nêu gương, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri cả nước.

Cử tri tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Thời gian qua, cử tri và nhân dân tiếp tục thể hiện tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; sự giám sát của Quốc hội; vai trò điều hành của Chính phủ. Đặc biệt, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong việc kiện toàn hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn, tăng cường công tác lập pháp và giám sát việc giải quyết những vấn đề cử tri và nhân dân kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kim Bàng, cán bộ hưu trí, ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình), bên cạnh những mặt tích cực, cử tri và nhân dân vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng về việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng chậm, năng suất lao động của Việt Nam thấp; một số nơi kỷ luật, kỷ cương hành chính bị buông lỏng.

Bà Nguyễn Kim Khánh, cán bộ hưu trí, ở phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) cũng bày tỏ băn khoăn về tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát… xảy ra ở doanh nghiệp nhà nước. Tình trạng sử dụng đất, khai thác tài nguyên, khoáng sản ở một số địa phương không theo quy hoạch. Đặc biệt, vẫn còn một số sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai chưa được giải quyết thỏa đáng dẫn đến khiếu kiện bức xúc, kéo dài...

Tại các cuộc tiếp xúc giữa cử tri và đại biểu Quốc hội trước kỳ họp, cử tri và nhân dân phản ánh, chính sách tín dụng cho các hợp tác xã nông nghiệp, nông dân còn bất cập; doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; tình trạng ngập úng ở một số thành phố lớn chưa được cải thiện.

Tăng trách nhiệm nêu gương và chống tham nhũng

Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cử tri đánh giá cao quyết tâm chính trị, hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đã đạt được nhiều kết quả, song cử tri còn bất bình vì nạn “tham nhũng vặt” chưa giảm, nhiều doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Từ đó, cử tri và nhân dân cả nước mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; coi trọng các giải pháp phòng ngừa; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cần thực hiện thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Cùng với những vấn đề nêu trên, theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, cử tri và nhân dân còn phản ánh về một số vấn đề, như: Lãng phí đầu tư công; việc thực hiện đầu tư, khai thác, quản lý các dự án BOT; tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; công tác quản lý mạng xã hội còn bất cập; tình trạng quá tải bệnh nhân ở một số bệnh viện tuyến trung ương, chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở chưa tốt...

Trên cơ sở những kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn các bộ, ngành có giải pháp giải quyết triệt để. Bên cạnh việc đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm để tạo sự đồng thuận trong xã hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề nghị rà soát, sửa đổi các chính sách, quy định, nhất là các quy định liên quan đến thu hồi đất, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa giữa quyền lợi của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp. Về vấn đề giáo dục, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, các ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước liên quan đến những vấn đề thiết thực, cụ thể trong cuộc sống hằng ngày của người dân từng địa phương, cũng như các vấn đề của đất nước. Với trách nhiệm trước nhân dân, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần đề cao trách nhiệm nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tạo niềm tin cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.