Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra việc thực hiện 3 nghị quyết tại Quận ủy Hà Đông

Hiền Thu - Ảnh: Hữu Tiệp| 05/11/2018 08:56

(HNMO) - Sáng 5-11, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện 3 nghị quyết quan trọng.

Đoàn kiểm tra số 3 làm việc với Quận ủy Hà Đông.


Cụ thể, Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện hai nghị quyết được thông qua tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII): Nghị quyết số 18-NQ/TƯ “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TƯ về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, Nghị quyết số 19-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn quận Hà Đông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tiêu biểu như thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, Quận ủy Hà Đông đã xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận (dự kiến, thời gian hoàn thành trong tháng 12-2018).

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo hoàn thành sáp nhập nhiều đơn vị. Sau khi sắp xếp kiện toàn lại tổ chức bộ máy theo quyết định của UBND thành phố, hiện tại quận còn 7 đơn vị sự nghiệp; giảm 6 đơn vị sự nghiệp; giảm 4 cấp trưởng, 11 cấp phó.

Về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, quận Hà Đông đã chỉ đạo thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, nhất là đối với các vấn đề dân sinh bức xúc, đơn thư khiếu nại kéo dài. Quận đã tổ chức 4 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu Quận ủy, HĐND, UBND quận với hơn 650 người. 17/17 phường tổ chức 87 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường. Các cuộc đối thoại bảo đảm tính công khai, dân chủ, qua đó kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đề nghị, kiến nghị chính đáng của nhân dân để chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở. 

Đến nay, quận Hà Đông đã giải quyết được 5/6 vụ việc (theo Báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội); đã giải quyết xong 4/5 vụ việc (theo thống kê của Ban Nội chính Thành ủy); đã giải quyết xong 5/7 vụ việc (do Thường trực Quận ủy xác định). Ngoài ra, Quận ủy đã chỉ đạo các phường rà soát các vụ việc liên quan đến đơn thư kiến nghị của cử tri và công dân trên địa bàn. Kết quả rà soát có 24 vụ việc được xác định, tập trung ở các lĩnh vực: Quản lý trật tự xây dựng; tranh chấp đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc quản lý nhà chung cư… Đến nay, đã giải quyết được 11/24 vụ việc, còn 13 vụ việc đang tiếp tục được giải quyết.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn kiểm tra và lãnh đạo quận đã trao đổi, làm rõ một số nội dung.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, việc triển khai đối thoại, nắm bắt tâm tư, giải quyết kịp thời ý kiến người dân từ cơ sở và phát huy vai trò của MTTQ trong giám sát, phản biện xã hội đã được Quận ủy Hà Đông làm tốt, góp phần khống chế được những vụ việc phức tạp kéo dài. Tuy nhiên, trên địa bàn quận năm 2017, 2018 vẫn còn những hạn chế trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Những tồn tại đó một phần do cơ chế, chính sách, nhưng phần nhiều là do cán bộ, công chức chưa lường trước được khó khăn, phức tạp khi triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, khâu kiểm tra, giám sát cũng chưa được làm một cách triệt để. Điều đó đòi hỏi quận Hà Đông cần tiếp tục làm tốt hơn nữa trách nhiệm nêu gương và đánh giá công việc hằng tháng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu, Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông quan tâm xây dựng các kế hoạch, phân công, phân nhiệm thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, Nghị quyết số 19-NQ/TƯ và Nghị quyết số 15-NQ/TU theo hướng rõ người, rõ việc và quan trọng là kiểm đếm được kết quả, gắn với đánh giá công việc hằng tháng của cán bộ, công chức và gắn với trách nhiệm người đứng đầu. 

Đồng chí lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, Hà Đông cần xác định những thế mạnh của mình là quận có đủ điều kiện về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trụ sở các phường cơ bản khang trang… để phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Theo Phó Bí thư Thành ủy, tỷ lệ người dân đánh giá về sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều nội dung khác cần làm như quản lý xã hội, môi trường, an ninh trật tự… Do đó, quận cần suy nghĩ sâu thêm cách thức để lấy được ý kiến đánh giá thực chất của người dân về các lĩnh vực đó.

Nhấn mạnh 2019 là năm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu, Quận ủy Hà Đông chủ động rà soát lại việc thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị cho đại hội, trong đó có việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chuẩn bị nhân sự cấp ủy, gắn với đánh giá cán bộ và chủ trương thực hiện một số mô hình thí điểm (Bí thư kiêm Chủ tịch; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận…).

Trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu, Quận ủy Hà Đông rà soát và chủ động hơn trong việc phối hợp với các cơ quan của thành phố triển khai thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đầu tư; giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra việc thực hiện 3 nghị quyết tại Quận ủy Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.