Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Hiệu quả từ bám sát thực tiễn

Nguyên Hoa| 12/11/2018 06:58

(HNM) - Những kết quả đạt được của công tác mặt trận có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Trại (huyện Ba Vì) giám sát xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn. Ảnh: Bá Hoạt


Gần dân, sát dân, chăm lo cho dân

Với phương châm "gần dân, sát dân" để tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được nhiều cán bộ mặt trận ở khu dân cư vận dụng hiệu quả. Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 8 phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) Ngạc Đình Hiến là một trong số đó. Xác định “từ trước đến nay, chưa có ai được đào tạo để làm công tác mặt trận mà phải tự học, tự tìm hiểu và linh hoạt trong công việc”, không quản thời tiết, giờ giấc, anh Hiến luôn xông xáo tại địa bàn dân cư để giải quyết công việc.

Năm 2017, khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, anh đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống. Trong đợt nắng nóng vừa qua, hễ khu vực nào bị mất điện, anh Hiến đều liên lạc với cơ quan chức năng để giải quyết, bảo đảm việc cung cấp điện phục vụ nhân dân. Anh còn đến từng ngõ vận động các hộ dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhờ đó, tình trạng vứt rác bừa bãi ở khu dân cư số 8 không còn nữa.

Tương tự, 11 năm là Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 5, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), bà Phan Thúy Dung luôn sát dân, kịp thời nắm bắt mọi diễn biến trong khu dân cư. Khi phường phát động nhân dân làm đường ra khu trồng quất cảnh, khu dân cư số 5 có 20 hộ dân không đồng tình. Được giao nhiệm vụ, bà Dung đến từng nhà vận động, thuyết phục nên các hộ dân đã hiểu và cùng góp sức hoàn thiện con đường.

Vào tháng 6-2018, hệ thống dây điện, dây cáp của ngõ 142 chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường, bà Dung đã vận động mỗi gia đình có công tơ điện đóng 150.000 đồng để thay hệ thống dây mới. Gần đây nhất, bà đã vận động nhân dân ủng hộ gần 36 triệu đồng để làm mái che cho nhà văn hóa, góp phần mở rộng diện tích sinh hoạt cho bà con trong khu dân cư.

Ban Công tác mặt trận khu dân cư số 9, phường Thạch Bàn đã trở thành điểm sáng của quận Long Biên trong thực hiện mô hình “cộng đồng chung sức giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Bà Khúc Thị Chính, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư số 9 cho biết: “Trong khu có 2 hộ nghèo. Ban Công tác mặt trận phối hợp với chính quyền quyết tâm xóa nghèo bằng cách vận động cán bộ, đảng viên, chi hội Cựu chiến binh và chi hội Phụ nữ vào cuộc, hỗ trợ 2 hộ vươn lên thoát nghèo”.

Ban Công tác mặt trận còn vào từng hộ kinh doanh buôn bán mặt đường và các hộ có công trình xây dựng để đề nghị ký cam kết giữ gìn trật tự đô thị. Bởi vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, ở khu dân cư số 9 không có trường hợp nào vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm Luật Đất đai. 14 tuyến đường lớn, ngõ ngách được các đoàn thể và các hộ dân đảm nhận quét dọn hằng ngày nên luôn sạch, đẹp, không ùn tắc giao thông.

Tâm huyết và trách nhiệm

Cùng với đội ngũ cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, toàn thành phố hiện có gần 6.000 ban Công tác mặt trận ở khu dân cư, với hơn 54.000 thành viên. Nhờ đội ngũ cán bộ cơ sở này mà việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt hiệu quả; các phong trào, cuộc vận động được nhân dân nhiệt tình tham gia.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Khanh nhận xét, cán bộ mặt trận ở cơ sở đã khơi dậy được tính tích cực của xã hội, lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư.

Nhờ đó, các cuộc vận động: “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đã góp phần làm lành mạnh các quan hệ, môi trường xã hội ở khu dân cư và trong từng gia đình. Các tệ nạn xã hội đã giảm; nếp sống văn hóa được chú trọng xây dựng ở từng khu dân cư.

“Công tác mặt trận hướng về cơ sở còn có tác động khơi dậy bầu không khí dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” với sự tham gia tích cực của người dân vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội” - Bí thư Đảng ủy phường Trung Liệt (quận Đống Đa) Phùng Thị Minh Xuân khẳng định.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Anh Tuấn chia sẻ thêm: “Với lợi thế hiểu rõ địa bàn, đội ngũ cán bộ MTTQ ở cơ sở đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tuyên truyền, vận động; những vướng mắc, phát sinh cũng được giải quyết, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Thực tế cho thấy, ở đâu công tác mặt trận biết dựa vào dân để “nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin” thì khu dân cư đó ổn định và vững mạnh, được dân tin yêu. Chính những cán bộ mặt trận ở khu dân cư đã và đang là lực lượng nòng cốt tạo nên thành công đó.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Hiệu quả từ bám sát thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.