Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã giảm các kiến nghị bức xúc tại cơ sở

Vũ Thủy - Ảnh: Hữu Tiệp| 13/11/2018 14:29

(HNMO) - Ngày 13-11, tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội đơn vị bầu cử số 10 và 24 đã tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện: Hà Đông và Hoài Đức trước kỳ họp thứ bảy HĐND thành phố khóa XV.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ tọa hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 HĐND TP khoá XV.


Tại đơn vị bầu cử số 10, quận Hà Đông, cử tri phường Yên Nghĩa kiến nghị: Thành phố sớm chỉ đạo Ban Quản lý dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa khẩn trương chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho hơn 100 hộ dân tổ dân phố 13 có công trình bị ảnh hưởng do thi công dự án; Sở Giao thông - Vận tải cho vận hành đèn giao thông khu vực vòng xuyến ngã tư Lê Trọng Tấn - Tố Hữu để giảm ùn tắc giờ cao điểm; lắp đèn và các dải đường giảm tốc độ phương tiện giao thông đoạn đường cạnh Trường tiểu học Yên Nghĩa vào cổng Khu đô thị Đô Nghĩa do đoạn đường này thường tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Cử tri phường Mộ Lao đã tiếp tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực sông Nhuệ ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân... Bên cạnh đó, các hộ dân sinh sống dọc bờ sông Nhuệ có nhà xây từ những năm 1970 đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và an toàn tính mạng mỗi khi mùa mưa, nhưng chưa được cho phép cải tạo, sửa chữa. Vì thế, cử tri kiến nghị thành phố quan tâm chỉ đạo giải quyết.

Cử tri các phường: Hà Cầu, Yên Nghĩa, Kiến Hưng cũng kiến nghị thành phố sớm quan tâm đầu tư một số tuyến đường tại quận; tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công mở rộng quốc lộ 6A đoạn qua quận Hà Đông do đường đã xuống cấp, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp thu các ý kiến của cử tri. Đồng chí khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy - HĐND - UBND quận Hà Đông, sự vào cuộc của các đoàn thể và quần chúng nhân dân, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận đã được thực hiện tốt, vì thế trên địa bàn quận ngày càng giảm các ý kiến kiến nghị về các vấn đề bức xúc so với trước.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, kỳ họp cuối năm của HĐND các cấp thành phố tới đây có nhiều điểm mới. Ngoài xem xét, ban hành các nghị quyết thường kỳ và chuyên đề, HĐND các cấp sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do HĐND bầu. Riêng HĐND thành phố sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 37 chức danh.

Ngoài ra, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức hoạt động, tăng cường hoạt động chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề người dân bức xúc.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, những kiến nghị của cử tri quận Hà Đông nêu ra tại buổi tiếp xúc này, trong đó vấn đề ô nhiễm môi trường luôn “nóng”, kể cả trong các phiên chất vấn của Quốc hội, đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho đô thị Hà Nội.

Thực hiện nhiệm vụ Bí thư Thành ủy giao, năm 2019, HĐND thành phố sẽ xem xét bố trí ngân sách để từng bước khắc phục ô nhiễm ở các dòng sông. Về rác thải, thành phố sẽ quy hoạch xây dựng một số nhà máy xử lý rác hiện đại; giao các đơn vị đấu thầu để thực hiện thu gom rác tốt hơn.

Tuy vậy, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, dù thành phố rất nỗ lực tạo ra môi trường tốt nhất về an ninh trật tự, về không khí, nước…, nhưng người dân cũng cần xác định trách nhiệm của mình, bởi việc bảo đảm môi trường sống phải bắt đầu từ khu dân cư.

Về kiến nghị liên quan đến một số dự án, Chủ tịch HĐND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND quận rà soát ngay các dự án, thực hiện đúng quy định. Về kiến nghị một số tuyến đường mới mở cần có vòng xuyến, đèn, dải đường giảm tốc, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Giao thông - Vận tải cùng UBND quận rà soát, khắc phục theo thẩm quyền.

Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, các sở, ngành, ngay sau hội nghị tiếp xúc cử tri, cần rà soát để có văn bản trả lời cử tri về các vấn đề kiến nghị. Chủ tịch HĐND thành phố mong muốn, cử tri tiếp tục theo dõi sát các kỳ họp của HĐND, phản ánh, kiến nghị để HĐND hoạt động xứng đáng với niềm tin yêu của cử tri.

* Tại đơn vị bầu cử số 24, huyện Hoài Đức, cử tri kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các hộ nghèo, gia đình chính sách; gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm để hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu trong giải quyết ô nhiễm môi trường dòng sông Đáy; quan tâm giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn do quá trình đô thị hóa gây ra; về việc bàn giao công trình thủy lợi theo phân cấp đã được thực hiện, nhưng việc tu sửa, nạo vét kênh mương vẫn chưa được thực hiện…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sắc của cử tri huyện Hoài Đức; đồng thời tiếp thu đầy đủ, tổng hợp và gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

Trả lời một số kiến nghị cụ thể của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cho biết, trong những năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm và dành nhiều nguồn lực để tập trung thực hiện công tác giảm nghèo. Đến hết năm 2018, nếu không tính hộ nghèo hưởng chính sách bảo trợ xã hội, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm xuống còn dưới 0,6%. Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành việc xây mới, sửa chữa hơn 4.000 nhà ở cho hộ nghèo…

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cho rằng, cùng với sự quan tâm của thành phố và các địa phương, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp. Đến nay, thành phố đã đầu tư 3 dự án xử lý nước thải làng nghề trên địa bàn huyện, khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện môi trường trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã giảm các kiến nghị bức xúc tại cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.