Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đạt kết quả toàn diện, dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo

Thống Nhất| 17/11/2018 09:25

(HNMO) - Sáng 17-11, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.


Dự hội nghị, về phía trung ương có đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía TP Hà Nội, tham gia hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố. 



Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ. Theo đó, sau 5 năm triển khai, TP Hà Nội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được những kết quả toàn diện. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn xác định: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới là một trong ba khâu đột phá của thành phố. Các đề án, chương trình công tác đã được triển khai kịp thời. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã tập trung lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bám sát thực tiễn, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết tâm tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt.

5 năm qua, Hà Nội luôn bám sát tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, phát huy được thế mạnh của Thủ đô và đạt kết quả toàn diện, đáp ứng được các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, là địa phương dẫn đầu cả nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ của TP Hà Nội cũng chỉ rõ những khó khăn, bất cập mà Hà Nội đang đối mặt, như quy hoạch mạng lưới trường học còn bất cập do tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, trường lớp phân bố không đồng đều, còn tình trạng thiếu trường, lớp học; cơ sở vật chất của các trường ngoài công lập còn thiếu thốn; chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên còn có sự chênh lệch giữa các vùng, có một số cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy định về chuyên môn, đạo đức nhà giáo; định mức phân bổ ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục đã tăng so với giai đoạn trước nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu chi cho các hoạt động giáo dục ở các nhà trường…

Ý kiến tham luận của các đơn vị: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội... tại hội nghị đã làm rõ hơn những kết quả, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ tại cơ sở và thể hiện quyết tâm đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện hiệu quả Nghị quyết này trong thời gian tới. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà TP Hà Nội đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, khắc phục một số khó khăn để giáo dục Hà Nội phát triển mạnh mẽ. 

Theo đó, Hà Nội cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mạng lưới trường, lớp học; coi trọng công tác truyền thông, xây dựng niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân với sự nghiệp giáo dục và đào tạo; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, giảm áp lực học tập cho học sinh; chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề... 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.


Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định: Qua báo cáo sơ kết, ý kiến tham luận của các đại biểu và qua nắm bắt, theo dõi thực tiễn, dư luận nhân dân, có thể khẳng định, quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, xác định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Vì vậy, TP Hà Nội đã ưu tiên đầu tư, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để tổ chức thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo và nhân dân đồng thuận, nhờ đó việc triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển các lĩnh vực của TP Hà Nội. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của các nhà quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo và mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thủ đô thời gian qua; nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ, TP Hà Nội cũng nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng, còn tồn tại một số hạn chế, một số vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người dân và xã hội, cần có biện pháp hiệu quả để chuyển tải tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ vào cuộc sống. 

Thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở thực hiện tốt 5 nội dung: 

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 29-NQ/TƯ và đặc biệt, phương pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết cần bảo đảm sáng tạo, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Thủ đô và sự vận động không ngừng của xã hội, tạo sự đồng thuận cao, huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo. 

Thứ hai, thực hiện hiệu quả việc đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng cường phân cấp quản lý và nâng cao năng lực quản lý ở các cơ sở giáo dục; đổi mới quản trị trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, sắp xếp và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu; tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực thực tiễn, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành để có kế hoạch bố trí, sắp xếp phù hợp; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất, lối sống, tác phong mẫu mực của nhà giáo, năng lực, chất lượng, trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tuyên truyền, thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hóa trong học đường và nơi công cộng. 

Thứ ba, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo gắn với quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; bố trí đủ nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đào tạo; tiếp tục ưu tiên kinh phí thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2025, tăng cường đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT công lập hiện có. 

Thứ tư, phối hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy dân chủ trong nhà trường, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh; nâng cao vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thực hiện lộ trình tự chủ trong các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý các cấp, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. 

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác này ở trong và ngoài nhà trường; tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào công tác định hướng, phân luồng; chú trọng đào tạo gắn với thực hành và nhu cầu xã hội, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đạt kết quả toàn diện, dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.