Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương xây dựng chương trình công tác năm 2019

Thành Tâm| 13/12/2018 07:17

(HNM) - UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương sớm xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án công tác và triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2019, phấn đấu đạt được thành tích tốt hơn.

Từ sự chuẩn bị chu đáo của thành phố, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà Nội đã vượt chỉ tiêu đề ra. Trong ảnh: Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Panasonic Việt Nam, Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Nhật Nam


Năm 2018, các mặt công tác của TP Hà Nội đều có những bước tiến rất đáng ghi nhận. Đáng chú ý, trong số 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt có thể kể đến những kết quả ấn tượng như tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 7,37%, cao hơn so với nhiều năm gần đây; thu ngân sách bằng 100,2% dự toán, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu tăng 21,6%; khách du lịch đạt hơn 26 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt, tăng 16%... Đây cũng là năm thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội đứng đầu cả nước. Những kết quả đó có ý nghĩa rất quan trọng khi năm 2018 là năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Để đạt được những kết quả trên, một trong những bài học quan trọng được chỉ ra là phải làm tốt, làm sớm công tác xây dựng kế hoạch, đề án, chương trình hành động. Chẳng hạn, để thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài, thành phố đã xây dựng các đề án, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư rất tỉ mỉ và sớm, từ giữa năm 2017. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, kinh nghiệm trong làm việc với đối tác nước ngoài là cần sớm xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với tác phong, tập quán, nhu cầu của phía bạn, từ đó sớm đi đến hiểu biết chung, tạo tiền đề thuận lợi cho việc hợp tác.

Tương tự, các hoạt động thương mại, văn hóa, du lịch của Hà Nội trong năm 2018 cũng được chuẩn bị sớm và bài bản. Kết quả là trong năm, thành phố đã tổ chức thành công nhiều hoạt động kết nối thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm, giao lưu văn hóa quốc tế... Môi trường du lịch của Hà Nội trở nên hấp dẫn, có sức hút hơn, góp phần tăng lượng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Từ những kinh nghiệm thu được, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm chuẩn bị chương trình, kế hoạch công tác năm 2019 trên tinh thần cụ thể, rõ ràng, khả thi. Ngay trong tháng 11-2018, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng để trình các đề án công tác năm 2019 thuộc phạm vi, thẩm quyền quyết định của UBND thành phố, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố; những nội dung cần báo cáo xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND thành phố.

Với mỗi đề án, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu có tóm tắt kế hoạch chuẩn bị, thể hiện rõ mục tiêu, phạm vi điều chỉnh, cơ quan phối hợp, cơ quan thẩm định, cấp quyết định và dự kiến tiến độ thực hiện… Các cơ quan, đơn vị cũng phải xác định rõ những nội dung đưa vào chương trình công tác quý I-2019, bảo đảm tính khả thi, có thể triển khai ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của quý.

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2019, ngày 10-12, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các đơn vị thuộc thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cụ thể hóa ngay các chỉ tiêu, nhiệm vụ và nội dung chủ đề công tác năm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Với nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 cao hơn năm 2018, việc sớm xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, hoạt động một cách bài bản, chi tiết theo yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố là tiền đề thuận lợi để chủ động chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ thống nhất từ thành phố đến các ngành, địa phương nhằm đạt và vượt mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương xây dựng chương trình công tác năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.