Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vay tiêu dùng: Cẩn trọng để tránh rủi ro

Hương Ly| 17/09/2015 06:28

(HNM) - Với đặc tính giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, lãi suất hợp lý, dịch vụ cho vay tiêu dùng tín chấp từ các công ty tài chính (CTTC) có tư cách pháp nhân được xem là giải pháp lý tưởng cho những khách hàng không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng (NTD) đã không cân nhắc kỹ khả năng trả nợ, dẫn đến chi tiêu vượt quá khả năng và lâm vào cảnh chậm thanh toán.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Friedrich Weiss, Tổng Giám đốc CTTC Home Credit cho biết, để tránh rơi vào tình trạng này, khách hàng nên chủ động trao đổi kỹ với nhân viên tư vấn về lãi suất, phí phạt... trước khi quyết định ký hợp đồng vay vốn.

- Một số khách hàng vay tiêu dùng tại CTTC thường phàn nàn, sau khi ký kết hợp đồng, bản chính của hợp đồng không được cung cấp kịp thời cho khách hàng. Ông giải thích sao về vấn đề này?

- Home Credit luôn thể hiện là tổ chức cho vay có trách nhiệm và minh bạch đối với khách hàng. Do đó, chúng tôi đã ban hành đầy đủ các quy trình hỗ trợ việc cho vay, gồm quy trình giao kết hợp đồng tín dụng và tư vấn đầy đủ các thông tin quy định tại hợp đồng. Khách hàng vay tiêu dùng tại Home Credit sẽ nhận được hợp đồng bản chính trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày kể từ ngày ký kết (tùy địa chỉ xa hay gần của khách hàng). Ngay lúc ký kết, NTD đã nhận được giấy đề nghị vay vốn và thư xác nhận của khách hàng với đầy đủ thông tin về lãi suất, phí phạt…

Trường hợp có sự thất lạc hoặc nếu khách hàng đánh mất bản gốc của hợp đồng, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho khách một bản sao hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng, kể từ ngày 31-8-2015, ngay sau khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ nhận được ngay hợp đồng có chữ ký của người đại diện hợp pháp của Home Credit thay vì phải đợi như trước đây.

Nhân viên công ty Home Credit tư vấn cho khách hàng.


- Nhiều NTD vay tiền mua hàng trả góp chỉ quan tâm đến số tiền phải trả cố định hằng tháng. Đến khi không trả được nợ và bị xếp vào nợ quá hạn mới bức xúc vì cho rằng lãi suất vay tiêu dùng quá cao. Vậy đây có phải lỗi của nhân viên tư vấn?

- Đối với hợp đồng Home Credit, lãi suất hằng tháng được ghi rõ trên trang 1 của hợp đồng và được ghi lại một lần nữa trên thư xác nhận của khách hàng. Thư xác nhận khách hàng là bản tóm tắt ngắn gọn lại những điều khoản trên hợp đồng. Khách hàng ký vào cả hợp đồng và thư xác nhận, đồng nghĩa là khách hàng đã đọc 2 lần về những thông tin liên quan đến lãi suất, phí phạt, điều kiện thanh lý… Ngoài việc minh bạch lãi suất trên hợp đồng, Home Credit còn quy định nghĩa vụ bắt buộc nhân viên hỗ trợ kinh doanh phải tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng nhằm giúp khách hàng hiểu rõ về dịch vụ tài chính mà họ sử dụng. Điều này giúp Home Credit không gặp khó khăn trong quá trình thu hồi nợ, giảm được nợ xấu. Bởi, nếu khách hàng không nắm rõ thông tin dẫn đến khiếu nại hoặc trễ thanh toán thì Home Credit là người chịu thiệt hại.

Home Credit khẳng định rằng luôn trao quyền quyết định cho khách hàng và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cho khách hàng thông qua quy trình tư vấn và hợp đồng được ký kết. Về phía khách hàng, nên chủ động đòi hỏi cung cấp thông tin, chủ động nêu những vướng mắc để được yêu cầu làm rõ để tránh tình trạng bất ngờ và đổ lỗi cho bên tư vấn. Nếu không hiểu rõ bất kỳ điều gì, có thể hỏi lại ngay hoặc gọi điện đến đường dây nóng sau đó.

- Lãi suất vay tín chấp của các CTTC thường cao hơn so với các ngân hàng thương mại, thậm chí lên đến 70%/năm. Ông giải thích gì về điều này?

- Thông thường có những yếu tố sau đóng góp vào giá của khoản vay tín dụng tiêu dùng khiến sản phẩm cho vay này cao hơn so với sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân tại các ngân hàng. Thứ nhất, chi phí vốn của CTTC cao do không có chức năng huy động vốn. Thứ hai, giá trị của khoản vay thấp, kỳ hạn ngắn (khoảng 6-18 tháng) dẫn đến các chi phí thu hồi nợ, quản lý khoản vay, chi phí phục vụ cao hơn bình thường. Thứ ba, do ngành tài chính tiêu dùng có rủi ro cao, mặt bằng lãi suất sẽ cao hơn so với ngân hàng bán lẻ hay ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, khi bóc tách các chi phí sẽ thấy mức lãi suất là hợp lý và lợi nhuận từ một khoản vay sẽ tương đối phù hợp so với chi phí mà công ty phải trả. Cần lưu ý, lãi suất sẽ dao động tùy vào đối tượng khách hàng, tùy từng sản phẩm vay. Con số khách hàng vay với lãi suất 70-80% ở Home Credit chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Phần lớn khách hàng Home Credit đang vay ở mức lãi suất 40% với cả mặt hàng xe máy và kim khí điện máy. So với lãi suất cho vay qua thẻ của một số ngân hàng hiện tại dao động 25-35%, chưa kể vô số các loại phí khác, tôi cho rằng đó là mức lãi suất hợp lý. Một điều xin chia sẻ thêm, lãi suất cho vay trung bình tại Home Credit hiện tại so với năm 2013 đã giảm 16-20%, tùy vào sản phẩm vay. Home Credit đang triển khai nhiều sản phẩm ưu đãi dành cho khách hàng với mức lãi suất thấp, thậm chí có cả những sản phẩm với mức lãi suất 0% trong suốt thời hạn vay.

- Một băn khoăn của NTD hiện nay là sau khi ký hợp đồng, có thời gian nghiên cứu, họ có thể đổi ý không?

- Trong vòng 14 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về chất lượng dịch vụ, tư vấn, hay đổi ý, không muốn vay nữa, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng vay, hoàn lại vốn vay mà không phải trả bất kỳ khoản lãi và phí nào. Home Credit là công ty duy nhất trên thị trường mang đến quyền lợi này cho khách hàng.

- Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vay tiêu dùng: Cẩn trọng để tránh rủi ro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.