Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên đầu tư theo kênh nào?

Hà Linh| 08/08/2017 07:27

(HNM) - Thị trường chứng khoán đang trên đà tăng điểm, giao dịch bất động sản sôi động, giá vàng đang ở mức hợp lý, lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng hấp dẫn... nên đây là thời điểm có nhiều lựa chọn cho các nhà đầu tư. Vậy, nhà đầu tư nên chọn kênh nào?


Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay. Ảnh: Huy Khánh


Mua cổ phiếu hay bất động sản?

Không dễ dàng để có ngưỡng sát 800 điểm như hiện nay, chỉ số VN-Index của sàn TP Hồ Chí Minh đã có hơn 5 năm "chìm" xuống đáy. Rơi từ hơn 1.000 điểm xuống khoảng 300 điểm, thị trường chứng khoán đã trải qua một thời kỳ dài được ví như "trận động đất" mạnh có khả năng chôn vùi hàng nghìn tỷ đồng của nhà đầu tư. Từ việc dễ dàng thu lời tiền tỷ, không ít nhà đầu tư đã bị rơi vào cảnh thua lỗ, bởi vậy thị trường chứng khoán từng có những thời kỳ "đìu hiu". Nhưng, sau những năm dài xuống đáy, thị trường đã hồi sinh cùng niềm tin của giới đầu tư. Từ mức giá chỉ bằng mớ rau (2.000 - 3.000 đồng/cổ phiếu), giá cổ phiếu đã tăng dần, có những mã lớn cũng đạt tới vài trăm nghìn đồng/cổ phiếu.

Thị trường sôi động trở lại đã giúp chứng khoán là một kênh hấp dẫn với giới đầu tư. Với những người có sự tính toán kỹ lưỡng, cộng với việc tìm hiểu đầy đủ thông tin liên quan đến doanh nghiệp, để có thể "lướt sóng" với cổ phiếu không khó. Bởi vậy, bên cạnh một số nhà đầu tư chọn cổ phiếu để đầu tư lâu dài, hưởng cổ tức, cũng có nhà đầu tư tìm cách "lướt sóng" thu lời.

Chị Phạm Minh Hà, một nhà đầu tư ở phố Khâm Thiên cho biết, sau khi tạm dừng chơi cổ phiếu 5 năm, mới đây chị đã quay trở lại. Mã cổ phiếu mà chị nhắm tới là các mã "họ" ngân hàng hoặc hàng không. Đầu tư cổ phiếu mất khá nhiều thời gian, ngoài việc phải ngồi trên các sàn giao dịch chứng khoán nghe ngóng thông tin, còn phải đọc các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Nhưng, chị Hà cũng đã có lãi từ kênh đầu tư này.

Chứng khoán là một lựa chọn ưu tiên trong thời điểm thị trường đã hồi phục và vẫn có xu hướng tăng điểm trong thời gian tới, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kiên trì để nhắm đến kênh này. Do đó, nhiều người đã tìm đến một kênh đầu tư khác là bất động sản. Cũng giống như chứng khoán, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ đóng băng, giao dịch sôi động hơn. Bên cạnh việc mua đi bán lại, một số nhà đầu tư chọn mua chung cư hoặc nhà để cho thuê. Đây cũng được coi là một trong những lựa chọn ưu tiên của nhà đầu tư nhằm bảo toàn nguồn vốn. Tuy nhiên, kênh đầu tư này đòi hỏi nguồn vốn lớn, từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng, nên không phải ai cũng có thể dễ dàng tham gia.

Muốn an toàn, nên gửi tiết kiệm

Chứng khoán dành cho những nhà đầu tư có nhiều thời gian và có đủ kiến thức; bất động sản cần vốn lớn; vậy có nên đầu tư vàng? Từng là kênh đầu tư số 1, không dễ gì nhà đầu tư bỏ qua vàng. Thời điểm hiện nay, giá vàng cũng đang ở mức hợp lý, với 36,22 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này duy trì ổn định trong một thời gian khá dài. Nếu so sánh với giá vàng thế giới hiện nay quy đổi ra VND theo tỷ giá của Vietcombank, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng chưa tính thuế, phí và các chi phí khác. Rõ ràng, mức chênh này hợp lý so với nhiều thời điểm trước, bởi có những thời kỳ giá vàng trong nước đắt hơn thế giới khoảng 6 triệu đồng/lượng. Giá vàng cũng rẻ hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh (48 triệu đồng/lượng), hiện ở mức hấp dẫn để mua vào. Tuy nhiên, do ổn định trong thời gian quá dài nên đầu tư vàng khó có thể "lướt sóng" thu lời, ngay cả khi giá vàng chênh lệch cũng trong biên độ nhỏ, khiến vàng giảm bớt tính hấp dẫn. Hơn nữa, vàng chỉ là nơi "trú ẩn" của dòng tiền nếu nền kinh tế có dấu hiệu bất ổn, trong đó thị trường chứng khoán trượt giảm, và khi thị trường chứng khoán sôi động thì vàng khó có thể kéo chân giới đầu tư. Đó là chưa kể đầu tư vàng vẫn dễ gặp rủi ro vì mức chênh giữa giá trong nước và thế giới vào khoảng 2 triệu đồng/lượng chưa thật sự an toàn. Mục tiêu dùng vàng chỉ để "găm" cũng không hiệu quả cho nhà đầu tư, vì không thể sinh lời nếu chỉ giữ vàng trong nhà.

Trong các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm ngân hàng cũng là một lựa chọn khá tốt. Với lãi suất dài hạn hơn 7%/năm, hoặc thậm chí 8%/năm, gửi tiết kiệm ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn. Với những nhà đầu tư không thể "chạy đua", "ngóng" ở các sàn chứng khoán, hoặc đi tìm hiểu các dự án bất động sản, thì gửi ngân hàng có thể mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng đang hoạt động khá tốt, nhiều ngân hàng còn triển khai các chương trình ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm, lựa chọn ngân hàng cũng nên được ưu tiên.

Chứng khoán, bất động sản, vàng, hay gửi tiết kiệm, mỗi kênh đầu tư đều có những mặt ưu điểm và hạn chế riêng. Chọn kênh đầu tư nào tùy thuộc vào số lượng vốn, cũng như sự hiểu biết của chính nhà đầu tư. Song, một khuyến nghị không bao giờ thừa, với kênh chứng khoán hay bất động sản, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp niêm yết, hay chủ đầu tư, để tránh rơi vào bị động, rủi ro.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nên đầu tư theo kênh nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.