Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán đã ổn định

Hà Linh| 22/08/2017 07:17

(HNM) - Vốn là kênh đầu tư

Thị trường chứng khoán đang có những diễn biến tích cực.


“Chao đảo” bởi tin đồn

Trải qua những giai đoạn thăng trầm và phải chờ đến 9 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam mới có một cuộc đổi thay ngoạn mục. Với mức vốn hóa khá lớn, lượng giao dịch nhiều phiên tăng đột biến, kể từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường thực sự tăng trưởng mạnh. Nhưng, sự đi lên ổn định cũng không giúp thị trường tránh được những tin đồn.

Mới đây nhất, những tin đồn liên quan đến lãnh đạo một ngân hàng lớn bị bắt đã khiến thị trường "bay" cả nghìn tỷ đồng trong một phiên giao dịch. Không chỉ có mã chứng khoán của ngân hàng đó, hàng loạt các mã cổ phiếu "họ" ngân hàng, cũng như những mã lớn chìm trong sắc đỏ. Ngay cả khi tin đồn đó được cơ quan chức năng bác bỏ, nhà đầu tư vẫn chưa lấy lại được sự bình tâm, khiến thị trường chứng khoán tiếp tục "lao đao". Chỉ trong một phiên, chỉ số VN-Index của sàn TP Hồ Chí Minh đã "bay" 17,91 điểm (tương đương 2,26%) xuống 773,66 điểm, một trong những phiên giảm điểm mạnh nhất của chỉ số này trong năm 2017. Với mức vốn hóa khoảng 93 tỷ USD (hơn 90% trên sàn TP Hồ Chí Minh), thị trường đã mất khoảng 1,8 tỷ USD. Các cổ phiếu "đại gia" như Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG), Ngân hàng Á Châu (ACB), Vinamilk (VNM), GAS, Petrolimex (PLX), Sabeco (SAB)… đều mất điểm.

Đây không phải lần đầu thị trường chứng khoán “lao đao” bởi tin đồn. Tâm lý được coi là yếu tố chi phối chính của thị trường chứng khoán, nên đây là một trong những kênh đầu tư nhạy cảm nhất với thông tin. Mặc dù không lạ lẫm với những tin đồn, nhưng giới đầu tư vẫn không tránh khỏi tâm lý bất an khi đối diện với các thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, khác với những thời điểm trước, thị trường chứng khoán không phải chờ quá lâu cho sự ổn định trở lại. Lần này, với tin đồn đó chỉ khiến thị trường “chao đảo” trong một phiên giao dịch, những phiên sau đó thị trường đã lấy lại đà tăng điểm, hoặc có giảm điểm cũng ở biên độ thấp.

Những diễn biến tích cực

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính, thị trường chứng khoán vẫn đón nhận những diễn biến tích cực, dòng vốn của khối nhà đầu tư "ngoại" tiếp tục đổ về với khối lượng lớn cho thấy họ vẫn tin vào sự tăng trưởng của thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, khối này đã “mua ròng” khoảng nửa tỷ USD cổ phiếu và khoảng 700 triệu USD trái phiếu. Riêng trong nửa đầu năm, khối ngoại “mua ròng” 92 phiên, trong khi chỉ “bán ròng” 29 phiên. Trong tháng 7, mặc dù không còn nhiều phiên “mua ròng”, nhưng giao dịch của khối ngoại vẫn sôi động, tạo tâm lý hứng khởi cho toàn thị trường. Nếu tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng được “nới” lên 18-20%, các chỉ số chứng khoán có cơ hội thiết lập những ngưỡng cao mới.

Rõ ràng, bên cạnh những tin đồn thất thiệt, những thông tin tích cực cũng đã mang đến cơ hội cho thị trường. Cùng với đó, thị trường liên tục đón những mã cổ phiếu mới, giúp “giỏ” hàng hóa ngày càng phong phú, nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn.

Nếu gửi tiết kiệm mang lại nguồn lợi nhuận an toàn, bất động sản mang cơ hội thu lời không nhỏ, chứng khoán lại đang được đánh giá là kênh đầu tư sinh lời khá hấp dẫn. Với mức tăng khoảng 17% so với cuối năm trước, nếu lấy chỉ số VN-Index làm thước đo, nhà đầu tư có thể thu được khoản lợi nhuận không nhỏ khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán đã ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.