Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng 28 tài khoản "làm giá" cổ phiếu, một nhà đầu tư bị phạt 550 triệu

Theo Tiền Phong| 03/09/2017 16:08

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ký thêm quyết định xử phạt một nhà đầu tư 550 triệu đồng vì tạo giao dịch ảo cổ phiếu. Trước đó, một nhà đầu tư khác cũng bị xử phạt 600 triệu.

Liên tiếp nhà đầu tư vi phạm thời gian gần đây. Ảnh minh họa


Ngày 1-9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Phan Sỹ Hải (địa chỉ: P103-Đ8 Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Hà Nội).

Cụ thể, ông Phan Sỹ Hải bị phạt 550 triệu đồng do đã sử dụng 28 tài khoản, trong đó 3 tài khoản đứng tên mình và 25 tài khoản đứng tên người khác để mua, bán, tạo cung cầu giả đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (mã VMD-HOSE).

UBCKNN cũng cho biết, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ cho thấy, không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Phan Sỹ Hải (đây cũng là cơ sở cho mức phạt này nếu không có thể nặng hơn).

Trước đó, ngày 10-8, Ủy ban Chứng khoán xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Minh Phượng với số tiền là 600 triệu đồng do bà này từ ngày 20-7-2015 đến 1-4-2016 đã sử dụng 42 tài khoản chứng khoán để giao dịch cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phiếu Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu HNG và đây là mức phạt lớn nhất được Ủy ban Chứng khoán ban hành kể từ đầu năm.

Từ đầu năm tới nay, UBCKNN đã ban hành hơn 100 quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng, áp cho 80 tổ chức và hơn 30 cá nhân với mức phạt thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là 600 triệu đồng.

Chỉ tính riêng tháng 8, hàng chục quyết định xử phạt đã ban hành với điểm nhấn phần lớn các cá nhân bị phạt đều nắm giữ chức vụ lãnh đạo hoặc là cổ đông lớn của doanh nghiệp liên quan, hoặc là người nhà lãnh đạo, tuy nhiên không đăng ký giao dịch hoặc không báo cáo kết quả giao dịch theo quy định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dùng 28 tài khoản "làm giá" cổ phiếu, một nhà đầu tư bị phạt 550 triệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.