Theo dõi Báo Hànộimới trên

62 tỷ USD kiều hối từ lao động di cư chuyển về các nước ASEAN

Khánh Thu| 09/10/2017 14:54

(HNMO) - Ngày 9-10, Ngân hàng Thế giới vừa tổ chức công bố trực tuyến báo cáo “Di cư để tìm kiếm cơ hội” trong khu vực ASEAN.


Theo báo cáo, năm 2015, các nước trong khối ASEAN đã nhận tổng cộng 62 tỷ USD kiều hối từ lao động di cư. Trong đó, kiều hối chiếm 7% GDP tại Việt Nam, 10% GDP tại Philippines, 5% GDP tại Myanmar… Lao động di cư trong nội khối ASEAN đã tăng đáng kể trong giai đoạn 1995-2015; biến Malaysia, Singapore và Thái Lan trở thành trung tâm di cư với tổng cộng 6,5 triệu người, chiếm 96% tổng số lao động di cư trong khối. Lao động di cư thường có tay nghề thấp, chủ yếu tìm việc trong ngành xây dựng, trồng trọt và làm việc tại gia.

Theo tính toán, nếu lao động nhập cư tăng 10% sẽ kéo theo GDP tăng 1,1%. Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (khu vực Đông Á - Thái Bình Dương) Sudhir Shetty cho rằng, nếu có chính sách đúng đắn, các nước có lao động xuất khẩu sẽ thu được lợi ích kinh tế và bảo vệ được lao động của mình. Các nước tiếp nhận lao động có thể bù đắp được sự thiếu hụt nhân công, thúc đẩy phát triển kinh tế nếu phối hợp tốt chính sách nhập cư với chính sách kinh tế.

Báo cáo cũng phân tích các thách thức mà lao động di cư phải đối mặt trong khu vực, bao gồm các rào cản di cư như: quy trình tuyển dụng kéo dài và tốn kém, việc đòi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục phức tạp từ nơi đi và đến, chính sách việc làm ngặt nghèo.... Báo cáo khuyến nghị về những chính sách đúng đắn, giảm chi phí, cải tiến thủ tục nhập cư, tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho lao động nhập cư. Bởi, nếu cắt giảm các rào cản với lao động tay nghề cao thì phúc lợi của người lao động tăng 14%, cắt giảm các rào cản với toàn bộ lao động thì phúc lợi của người lao động tăng thêm 29%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
62 tỷ USD kiều hối từ lao động di cư chuyển về các nước ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.