Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp được vay ngoại tệ đến hết năm 2018

Hương Thủy| 28/12/2017 14:11

(HNMO) - Doanh nghiệp được gia hạn thời gian vay ngoại tệ đến hết năm 2018 thay vì kết thúc vào cuối năm nay.

Doanh nghiệp được vay ngoại tệ đến hết năm 2018 (ảnh minh họa: Internet)


Theo đó, từ ngày 1-1-2018 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay; khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoán giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định này được thực hiện hết ngày 31-12-2018.

Như vậy, doanh nghiệp được gia hạn thời gian vay ngoại tệ đến hết năm 2018 thay vì kết thúc vào cuối năm nay.

NHNN cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, trong đó có đối tượng doanh nghiệp xuất khẩu, vì vậy, để góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư 18 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015 quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Hiện lãi suất cho vay bằng USD phổ biến ở mức 2,8-6%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,6-6%/năm. Các mức lãi suất trên là khá thấp so với lãi suất cho vay bằng VND.

NHNN cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND hiện phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, trong tháng 11 tín dụng ngoại tệ tăng chậm lại nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Tín dụng bằng ngoại tệ ước tăng 12,3% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 5,8%)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp được vay ngoại tệ đến hết năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.