Theo dõi Báo Hànộimới trên

Goldman Sachs: Hầu hết giá tiền ảo sẽ về 0

Theo vnexpress| 08/02/2018 09:29

Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư của Goldman Sachs cho rằng đợt biến động đã khiến vốn hóa tiền ảo toàn cầu bốc hơi gần 500 tỷ USD trong tháng qua có thể còn tồi tệ hơn.


Steve Strongin khẳng định phần lớn tiền kỹ thuật số không thể tồn tại dưới dạng hiện tại và nhà đầu tư nên chuẩn bị cho khả năng các đồng này mất toàn bộ giá trị khi chúng bị thay thế bởi các đối thủ trong tương lai. Dù vậy, Strongin không nói rõ khi nào việc này sẽ xảy ra. Ông chỉ cho biết các biến động giá gần đây cho thấy nó là một bong bóng. Bên cạnh đó, xu hướng các tiền ảo khác nhau cùng diễn biến như nhau là không hợp lý trong thị trường "chỉ vài người thắng kiểm soát phần lớn".

"Mối tương quan lớn giữa các loại tiền ảo khác nhau khiến tôi lo lắng", Strongin cho biết, "Vì thiếu giá trị nội tại, các đồng tiền không tồn tại được có thể sẽ tụt giá về 0".

Giá các loại tiền ảo đã giảm mạnh từ đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg


Ông nhận xét các loại tiền số hiện nay khó tồn tại được trong dài hạn, do thời gian giao dịch chậm, thách thức về an nình và chi phí duy trì cao. Ông cho rằng hợp đồng tương lai Bitcoin ra đời cũng chưa giải quyết được những lo ngại này. Bên cạnh đó, ông cũng bác bỏ quan điểm rằng Bitcoin có lợi thế của người đi trước, khi lấy ví dụ về bong bóng dotcom cuối thập niên 90.

"Liệu có tiền ảo nào ngày nay có thể trở thành Amazon hay Google được không? Hay kết cục của chúng sẽ như các công cụ tìm kiếm đã chết? Bong bóng không có nghĩa giá hiện tại không thể tăng đối với những người sống sót. Nhưng nó cũng có nghĩa hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, sẽ không bao giờ lên đỉnh được nữa".

Dù vậy, Strongin lại khá lạc quan về khối chuỗi - công nghệ đằng sau các loại tiền ảo. Ông cho rằng nó có thể giúp cải thiện hệ thống tài chính. Dù vậy, ông cũng cảnh báo công nghệ hiện tại vẫn chưa có tốc độ đạt yêu cầu cho việc giao dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Goldman Sachs: Hầu hết giá tiền ảo sẽ về 0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.