Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý nguồn thu thuế

Đức Anh| 24/02/2018 07:55

(HNM) - 218.270 tỷ đồng là số dự toán thu ngân sách mà Cục Thuế TP Hà Nội được Bộ Tài chính, HĐND và UBND TP Hà Nội giao trong năm 2018, tăng hơn 20% so với năm 2017...


Điểm sáng về thu hồi nợ đọng thuế

Năm 2017, tổng số thu ngân sách Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện là 192.789 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh, tăng 18,1% so với năm 2016; góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, để đạt được kết quả trên, Cục Thuế đã quan tâm tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế mới; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức.

Hướng dẫn người dân nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Cục Thuế Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam



Ngoài ra, việc kê khai và quyết toán thuế luôn được Cục Thuế TP Hà Nội quan tâm sâu sát; việc chuẩn hóa thông tin về người nộp thuế được thực hiện nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác, qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Đối với công tác quản lý, đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, Cục Thuế TP Hà Nội luôn coi là một trong những thách thức lớn nên đã có văn bản giao nhiệm vụ thu nợ chi tiết tới từng phòng, từng đội thuế; chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế và đã đạt được những kết quả tích cực, là điểm sáng của năm 2017. Cục Thuế Hà Nội được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về thu hồi nợ đọng thuế, với tổng nợ giảm 4.132 tỷ đồng, tương đương 22,2% so với cùng kỳ năm 2016; thu nợ đạt 12.784 tỷ đồng (bằng 100,6% chỉ tiêu thu nợ).

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, bên cạnh việc gắn trách nhiệm đối với các cấp lãnh đạo, từng cán bộ trong việc đôn đốc, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế thành phố linh hoạt áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng thuế; đồng thời, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước và vinh danh các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thuế.

Nỗ lực từ ngày đầu, tháng đầu

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục Thuế TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhận định, kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Hà Nội và cả nước. Thu ngân sách vượt dự toán được giao là nhờ Cục Thuế thành phố đã làm tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là chống chuyển giá.

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể giao chỉ tiêu thu thuế, phí; đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế sản xuất, kinh doanh; đồng thời kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc thu hồi nợ thuế ngay từ những ngày đầu năm mới.

Năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội được Bộ Tài chính, HĐND và UBND TP Hà Nội giao dự toán thu là 218.270 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2017. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao, ngay từ đầu năm, Cục Thuế thành phố đã tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Bên cạnh việc giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của thành phố để quản lý chặt chẽ các nguồn thu. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra việc hoàn thuế, doanh nghiệp nợ đọng thuế, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra, với hơn 18.000 cuộc, trong đó có hơn 1.000 cuộc thanh tra, đạt 102,5% kế hoạch, tăng 5,7% so với năm 2016. Tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt là hơn 3.300 tỷ đồng; đã phát hiện hơn 5.100 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về trích nộp bảo hiểm xã hội, hơn 5.600 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về trích nộp kinh phí công đoàn; hoàn thuế giá trị gia tăng cho 1.759 lượt hồ sơ, với tổng số tiền là 5.732 tỷ đồng, trong đó có 409 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo phương thức điện tử, với số tiền 2.646 tỷ đồng (đạt tỷ lệ hơn 95%).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý nguồn thu thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.