Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

Hương Thủy| 22/05/2018 18:53

(HNMO)- Ngày 22-5, VN-Index giảm thêm gần 30 điểm, xuống dưới mốc 1.000 điểm. Có hai nguyên nhân chính được cho là khiến thị trường tiếp tục giảm mạnh.


Thị trường trải qua thêm một phiên bán tháo trên diện rộng khiến VN-Index mất mốc 1.000 điểm. Những nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản đồng loạt giảm mạnh. VIC, VCB, VIC, BID, CTG, VNM là những mã có tác động nhất đến sự đi xuống của VN-Index.

Cổ phiếu có mức vốn hóa lớn đồng loạt giảm giá trong phiên 22-5


Kết thúc phiên, VN-Index giảm 29,07 điểm, xuống 985,91 điểm; HNX-Index hạ 2,94 điểm, về 116,72 điểm. Như vậy, nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn tiếp tục diễn ra từ tháng 4 đến nay. Và với hai phiên lao dốc liên tiếp, giảm hơn 60 điểm, VN-Index đã đánh mất gần như toàn bộ nỗ lực tăng điểm từ đầu năm nay.

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), có hai nguyên nhân chính khiến thị trường giảm mạnh trong phiên hôm nay. Thứ nhất, cổ phiếu VIC, mã lớn nhất thị trường, giảm sàn đã gây áp lực xấu đến chỉ số chung. Nguyên nhân thứ hai là nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng. Họ bán khoảng 600 tỷ đồng sau khi bán hơn 400 tỷ đồng trong phiên giao dịch liền trước. Động thái này đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

“Khối ngoại bán để mua các cổ phiếu đã và đang chuẩn bị lên sàn như Vinhomes, Techcombank, tức bán để tái cơ cấu danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng mạnh và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Vì vậy, họ rút tiền để đầu tư sang kênh trên. Điều này không chỉ diễn ra tại thị trường chứng khoán Việt Nam mà còn diễn ra ở nhiều thị trường mới nổi khác”, ông Huy lý giải cho việc khối ngoại liên tục bán ròng.

Điểm tích cực duy nhất của phiên là thanh khoản đã tăng lên với tổng giá trị giao dịch trên hai sàn đạt 6.153 tỷ đồng, cho thấy lực cầu bắt đáy bắt đầu tăng và dòng tiền đã vào thị trường.

Về diễn biến của thị trường trong phiên tới, đại diện HSC cho rằng, nhiều khả năng đầu phiên thị trường tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh vì khối lượng hàng về lớn, nhà đầu tư với tâm lý yếu sẽ tiếp tục cắt lỗ. Bên cạnh đó, phiên hôm nay dư bán ở mức giá sàn tại một số trụ cột như VIC, BVH, BID và nhiều cổ phiếu lớn khác vẫn khá lớn. Vì thế, có thể ngày mai một số cổ phiếu chính tiếp tục điều chỉnh khiến thị trường sụt giảm.

Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân HSC nhìn nhận, hiện nay chưa thể xác định thị trường đã giảm đến đáy hay chưa và nhịp điều chỉnh đã chấm dứt chưa. “Nhà đầu tư hiện tại nếu cầm tiền thì nên quan sát thêm, chưa nên tham gia thị trường. Đặc biệt, nhà đầu tư trong nước chú ý đến động thái của khối ngoại. Nếu khối này tiếp tục bán ròng mạnh sẽ là chỉ báo xấu”, chuyên gia này đưa ra lời khuyên.

Còn Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định, trong phiên giao dịch 23-5, VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu kiểm nghiệm thành công lực cầu trong vùng hỗ trợ mạnh 960-974 điểm. “Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực”, SHS khuyến nghị.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), có thể thị trường sẽ có những phiên phục hồi xen kẽ nhưng chỉ là phục hồi kỹ thuật do xu hướng giảm điểm vẫn khá mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư hạn chế tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại khi những rủi ro vẫn còn rất lớn.

Cùng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhìn nhận, áp lực bán tăng mạnh trong phiên hôm nay, cùng với động thái bán ròng liên tiếp của khối ngoại là tín hiệu xấu với diễn biến thị trường chung. Mặc dù các phiên hồi phục kỹ thuật có thể sớm xuất hiện nhưng chưa xuất hiện tín hiệu đáng tin cậy cho thấy nhịp điều chỉnh của thị trường đã chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.