Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn bất đồng về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

Theo HỒNG KIỀU (VIETNAM+)| 26/07/2018 14:17

Bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho biết, các bên đã thảo luận để làm rõ các số liệu, căn cứ để xác định mức sống tối thiểu để có thêm cơ sở thảo luận, đàm phán, thương lượng mức tăng lương năm 2019.


Tuy nhiên, đại điện các bên đều chưa tìm được tiến nói chung, kết quả cuối cùng trong phiên họp lần thứ hai.

(Ảnh minh hoạ: TTXVN)


Đây là thông tin được đưa ra khi kết thúc phiên họp lần thứ hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 diễn ra ngày 26-7 tại Hà Nội.

Kết thúc phiên họp thứ hai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữ nguyên quan điểm tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 phải ở mức 8%. Đại diện giới chủ cũng đồng ý sẽ tăng lương nhưng chưa đưa ra phương án cụ thể.

Đánh giá về phương án ban đầu không tăng lương tối thiểu của đại điện giới chủ, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng, nếu không tăng lương tối thiểu vùng năm nay thì năm sau mức tăng lương sẽ đột biến, gây sốc cho quan hệ lao động. Điều kiện kinh tế xã hội đang có nhiều khởi sắc nhưng đời sống lao động còn nhiều khó khăn, do đó việc hoạch định chính sách phải hài hòa mức lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu.

“Đề xuất không tăng trong bối cảnh này không hợp lý. Trong phiên đầu tiên hai bên mới đưa ra đề xuất ban đầu, phiên thứ hai này hai bên có thể điều chỉnh phương án tăng lương xích lại gần nhau hơn”, ông Lê Đình Quảng nói.

Theo ông Lê Đình Quảng, bên cạnh phương án của đại diện người lao động và giới chủ, phương án của hội đồng kỹ thuật có tham chiếu với những cơ sở đầy đủ.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam), một trong những vấn đề lớn đang gây nhiều tranh cãi trong phiên họp thứ hai và cách xác định mức sống tối thiểu, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang quan tâm tới rổ hàng hóa để đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động.

“Trước đây, rổ hàng hóa này là 724.000 đồng nhưng hôm nay xác định là 660.000 đồng trong khi giá cả đều tăng. Tỷ lệ lương thực thực phẩm trong mức sống chung thì hầu hết người lao động đang là thanh niên, sống ở đô thị nên tỷ lệ này thấp chỉ chiếm 45%, còn lại 55% là phi lương thực thực phẩm như vui chơi, giải trí... Trong khi bộ phận kỹ tính toán tỷ lệ này là 48% và 52%”, ông Hiểu cho biết.

Ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, rổ hàng hóa và tỷ lệ lương thực thực phẩm là hai vấn đề cốt lõi để tính toán mức sống tối thiểu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang theo đuổi. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữ phương án tăng lương năm 2019 phải ở mức 8% căn cứ theo tình hình tăng trưởng kinh tế, xu hướng phát triển kinh tế, kinh doanh phát triển, nhiều doanh nghiệp, dự án đầu tư mới. Khi doanh nghiệp phát triển thì người lao động phải được hưởng lợi.

Theo đại diện của người lao động, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 mức lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu thì phải đảm bảo mức tăng lương trong hai năm tới hài hòa. Mức tăng phải phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp nhưng cũng tương ứng với sự đóng góp của người lao động.

Dự kiến, phiên họp tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn bất đồng về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.