Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu điện "thông minh" lần đầu chạy trên đường ray ảo tại Trung Quốc

Theo Tin tức| 06/11/2017 19:45

Phương tiện di chuyển tương lai - tàu cao tốc chạy trên “đường ray ảo” - đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Zhuzhou, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...

Tàu "thông minh" của Trung Quốc chạy không cần đường ray. Ảnh: People's Daily


Theo bài viết trên tờ People’s Daily Online, hệ thống tàu nhanh tự động (ART) - được cho là tàu “thông minh” đầu tiên trên thế giới, có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 70 km/h và chở theo 300 hành khách trong 3 khoang cabin.

Phương tiện này là sản phẩm của Tập đoàn CRRC Trung Quốc - một trong những nhà sản xuất tàu điện lớn nhất thế giới - được chế tạo nhằm nâng cao tốc độ lưu thông phương tiện công cộng tại Zhuzhou trước khi triển khai sang các thành phố khác. 

Theo các thông tin đăng tải, loại phương tiện mới có kích thước rộng 3,75 m này - được mô tả là sự kết hợp giữa tàu điện và xe buýt - có bánh xe cao su thay bằng bánh thép chạy trên đường ray ảo, cảm ứng với những tuyến đường qua những chấm nhỏ sơn thành hàng trên mặt đường.

Chỉ với 10 phút sạc điện, tàu cao tốc “thông minh” có thể di chuyển với quãng đường lên tới hơn 25 km và có tuổi thọ 25 năm. Con tàu cũng sử dụng phần mềm cảm ứng công nghệ cao để thu thập thông tin di chuyển và nhận dạng vỉa hè trên đường đi.

Theo tờ People’s Daily, chi phí đầu tư cho một chiếc ART rẻ hơn rất nhiều so với tàu điện ngầm truyền thống, lần lượt là 400 triệu NDT/km (82 triệu USD) và 700 triệu NDT/km.

Hiện tại, loại phương tiện này đang được thử nghiệm trên đường phố Zhuzhou và sẽ được chính thức vận hành vào năm 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu điện "thông minh" lần đầu chạy trên đường ray ảo tại Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.