Theo dõi Báo Hànộimới trên

'Cậu bé đông đá' bị cho thôi học ở ngôi trường mới chỉ sau một tuần

Theo Tuổi trẻ| 11/03/2018 11:33

Đến học ở ngôi trường mới chỉ được một tuần, Phú Mãn đã phải chuyển về quê nhà, vì nhà trường không chịu nổi áp lực truyền thông dành cho cậu bé.


Vương Phú Mãn, 8 tuổi, đã trở thành một hiện tượng mạng vào đầu năm nay, sau khi bức ảnh chụp cậu bé đến trường tiểu học ở quận Chiêu Tông (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) với mái tóc và lông mày phủ đầy băng tuyết được lan truyền nhanh chóng.

Để đi học mỗi ngày, Phú Mã phải đi bộ 4,5km. Sáng hôm ấy, cậu bé phải đi bộ dưới tiết trời -8 độ C.

Ảnh này gần như thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Mãn cũng như cuộc sống của nhiều trẻ em nghèo ở tỉnh Vân Nam. Từ đó, cậu bé được biết đến với tên gọi "cậu bé đông đá".


Bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội giúp thay đổi số phận Phú Mãn - Ảnh do thầy giáo của Phú Mãn chụp


Biết đến câu chuyện của Phú Mãn, hiệu trưởng trường tư thục trong thành phố đã đề nghị đưa cậu bé này đến học ở trường mình miễn phí. Mãn sẽ sống ở trường, đồng nghĩa với việc không còn phải băng qua những ngọn núi trong tiết trời giá lạnh, và cậu sẽ có được nền giáo dục tốt hơn từ những giáo viên giàu kinh nghiệm và có trình độ trong trường.

Vì vậy, vào tuần trước, khi học kỳ mới bắt đầu, Phú Mãn bắt đầu học tại trường mới.

Tuy nhiên, vào chiều 6-3, ông Vương, cha của Phú Mãn đã được nhà trường mời đến đón con trai của mình trở về trường công lập cũ.

Hiệu trưởng Dương cho biết, nhà trường hy vọng đây là sự lựa chọn tốt hơn cho cậu bé. Nhà trường và Phú Mãn sẽ tránh được sự quan tâm quá mức của chính quyền và giới truyền thông.

Ông cho biết: "Lúc đầu, tôi không nhận ra sự tình này. Nhưng sau đó, tôi phát hiện ra rằng Phú Mãn đã được Bộ Giáo dục xác định là một nhân tố quan trọng để nhận sự giúp đỡ thuộc chương trình nỗ lực giảm nghèo của chính phủ. Có rất ít học sinh như vậy trong toàn tỉnh Vân Nam.

Do đó, trong những ngày cậu bé học ở đây, chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các cấp đến kiểm tra. Nhiều cơ quan truyền thông cũng khăng khăng đòi phỏng vấn. Nhà trường không thể nào từ chối nhiều yêu cầu này".

Ông Dương cũng đề cập việc một số giáo viên cho rằng, trường nên công khai việc nhận học sinh mới trên các phương tiện truyền thông, nhưng ông muốn tránh xa những hào nhoáng này và tiếp tục điều hành một "trường học bình thường".

Ông nói thêm rằng ông có kế hoạch tiếp tục giữ Phú Mãn ở lại, nhưng tiếc thay cậu lại là "cậu bé đông đá" nổi tiếng cả thế giới. Khi ông Vương đến để đưa con trai của mình về, ông Dương gửi tặng cha con họ 15.000 nhân dân tệ.

Ông Vương choáng trước quyết định của nhà trường về việc cho con trai thôi học chỉ sau một tuần. Phú Mãn cũng cảm thấy thất vọng. Cậu từng chia sẻ với phóng viên: "Các thầy cô ở đây dạy tốt hơn các thầy cô ở trường tiểu học cũ. Học sinh không nói chuyện trong lớp và mọi người đều tập trung vào việc học.

Cháu sống ở đây và không cần phải đi một quãng đường dài để đến trường. Cháu chỉ cần tham gia tập thể dục vào mỗi buổi sáng. Cháu cũng ăn được nhiều hơn, không giống như ở nhà, vì bà cháu bận rộn, chị gái của cháu và cháu phải tự tìm thức ăn cho mình. Vì chúng cháu không biết nấu ăn nên chúng cháu chỉ luộc khoai tây lên và ăn".

Và như vậy, "cậu bé đông đá" của Trung Quốc phải trở về quê nhà của cậu, tiếp tục sống trong cảnh đói nghèo cùng với người bà lớn tuổi, em gái và người cha.

Trước đó, Phú Mãn và chị gái đã chọn cách ăn mừng năm mới bằng cách viết một lá thư cảm động cho mẹ, người đã rời bỏ hai chị em vào hai năm trước, nhắn nhủ mẹ trở về nhà ăn Tết cùng gia đình.

"Chúng con không muốn phải tiếp tục tìm kiếm mẹ nữa. Chúng con muốn mẹ là một người mẹ giống như những người mẹ khác, có thể đánh và la mắng chúng con cũng được, nhưng ít nhất là mẹ sẽ trở lại bên cạnh chúng con". Thật không may, mẹ cậu đã không về nhà. Thông tin về nơi ở của cô chưa được công bố. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Cậu bé đông đá' bị cho thôi học ở ngôi trường mới chỉ sau một tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.