Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của Tào Tháo, chưa rõ nơi chôn cất của Lưu Bị, Tôn Quyền

Theo Dân trí/SCMP/WK| 11/04/2018 15:17

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc mới đây lên tiếng xác nhận về ngôi mộ bí ẩn là nơi an nghỉ cuối cùng của Tào Tháo. Nhưng mộ của Lưu Bị và Tôn Quyền vẫn chưa được tìm thấy.


Các nhà khảo cổ học Trung Quốc mới đây xác nhận họ tìm thấy ngôi mộ bí ẩn là nơi an nghỉ cuối cùng của Tào Tháo. Sau đó, giới chuyên gia cũng như dư luận lập tức chuyển hướng về câu hỏi liệu lăng mộ của Lưu Bị và Tôn Quyền - hai “đối thủ” của Tào Tháo thời kỳ Tam Quốc cách đây 1800 năm hiện đang nằm chính xác ở chỗ nào.



Cuối tháng 3 vừa qua, các chuyên gia đến từ Học viện Văn hóa và Khảo cổ học tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đưa ra kết luận về việc tìm thấy mộ phần của Tào Tháo (220-280). Vị trí ngôi mộ bị che dấu bí ẩn suốt nhiều thế kỷ. Tới năm 2009, phiến đá trong ngôi mộ được các nhà khảo cổ tìm thấy ở làng Tây Cao Huyệt, thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam. Trên phiến đá có khắc dòng chữ “Ngụy Vũ Đế”.

Vào thời điểm đó, chuyện kết luận đây đã là mộ của vị vua nước Ngụy thời Tam Quốc hay chưa vẫn gây nhiều tranh cãi. Nhờ kết quả từ cuộc khai quật mới nhất giúp giới chuyên gia có thể khẳng định, lăng mộ ở làng Tây Cao Huyệt chính là nơi yên nghỉ cuối cùng của vị vua này.


Ảnh phác họa Tào Tháo trong lịch sử Trung Hoa


Tào Tháo là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Cùng với Lưu Bị và Tôn Quyền, cả 3 nhân vật này lập nên thế chân vạc “Ngụy - Thục - Ngô” trong cuộc chiến Tam Quốc sau khi nhà Hán tan rã.


Khai quật phần mộ của Tào Tháo


Các sử gia Trung Quốc đã phác họa Tào Tháo là người phản diện, được miêu tả “không trung thành, biến Hoàng đế cuối cùng của nhà Hán thành con rối”. Trong tạo hình Kinh kịch, nhân vật Tào Tháo thường bị vẽ mặt trắng, thể hiện con người xảo quyệt, có dã tâm.

Ngược lại, Lưu Bị - vua nước Thục được mô tả là người chính trực, hiểu đạo lý. Đến nay, dù rất nỗ lực nhưng mộ phần của cả Lưu Bị và Tôn Quyền vẫn chưa được xác thực, dù các nhà khảo cổ cũng tham khảo manh mối từ dân gian để lại.

Việc tìm kiếm mộ của Lưu Bị và Tôn Quyền vốn gặp nhiều trở ngại do thiếu bằng chứng rõ ràng. Có ít nhất 3 nguồn tin liên quan tới nơi an nghỉ cuối cùng của Lưu Bị.


Một trong những ngôi mộ của Lưu Bị dựng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên ngày nay.


Một báo cáo cho rằng, Lưu bị được an táng cùng Gia Cát Lượng ở Thành Đô, Tứ Xuyên ngày nay. Nhưng ý kiến khác bác bỏ và nhận định, vị vua nước Thục qua đời ở Trùng Khánh, nơi cách Thành Đô tới 600 km. Còn một nguồn tin khác lại nhận định, Lưu Bị nằm ngay tại nơi qua đời, gần sông Trường Giang.

Việc tìm kiếm mộ của Tôn Quyền có phần “dễ dàng” hơn nhờ những tài liệu lịch sử ghi lại. Cụ thể, ông được chôn ở núi Meihua gần Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô. Nhưng vị trí cụ thể của ngôi mộ đến nay vẫn chưa cụ thể. Vào đầu những năm 2000, chính quyền địa phương đã cử một nhóm khảo cổ đi tìm mộ. Các chuyên gia tìm thấy đường hầm lớn được cho là nơi chôn cất, nhưng nghiên cứu của họ vẫn chưa tiến xa hơn.

Một trong những vấn đề vấp phải đó là, các nhà chức trách địa phương từ chối cho phép khai quật hiện trường. Sở dĩ lăng mộ Tào Tháo được phép khai quật bởi trước đó, những kẻ trộm mộ đã tìm thấy và tấn công khiến nơi này không còn nguyên vẹn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của Tào Tháo, chưa rõ nơi chôn cất của Lưu Bị, Tôn Quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.