Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Điển phát hành “cẩm nang” chuẩn bị chiến tranh cho 4,8 triệu hộ dân

Tiến Đạt| 22/05/2018 07:38

(HNMO) - Chính phủ Thụy Điển đã ban hành cẩm nang hướng dẫn người dân chuẩn bị cho những cuộc khủng hoảng tiềm tàng từ tấn công khủng bố cho đến chiến tranh toàn diện...

Bản xem trực tuyến của cuốn sách được dịch ra 13 thứ tiếng.


Theo RT, cuốn sách "If crisis or war comes" (Nếu khủng hoảng hoặc chiến tranh nổ ra) do cơ quan Bảo vệ dân sự Thụy Điển (MSB) sản xuất được phân phát cho hơn 4,8 triệu hộ dân. Trong đó, khuyến cáo người dân Thụy Điển mua những nhu yếu phẩm như thực phẩm đóng hộp, nước đóng chai, chăn; ngoài ra còn đề cập đến phương thức quản lý nguồn nước, nguồn thức ăn, nhiệt độ và việc liên lạc trong khi các dịch vụ công cộng không thể hoạt động như bình thường.

Cuốn sách cũng nói rõ về việc mọi người dân Thụy Điển và những người nước ngoài sống tại Thụy Điển cần phải có nghĩa vụ đối với đất nước nếu khủng hoảng xảy ra. Tất cả mọi người phải có trách nhiệm “đóng góp cho nền quốc phòng” khi đất nước lâm nguy, tùy vào sức khỏe của mỗi cá nhân, có thể là tòng quân, giúp đỡ cho các cơ quan dân sự hay chính phủ.

Cuốn sách liệt kê toàn bộ các vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra như thời tiết khắc nghiệt, tấn công công nghệ thông tin cho đến viễn cảnh xấu nhất là chiến tranh. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng thảo luận về việc xử lý thông tin sai sự thật, khuyến cáo người dân cần thẩm định lại nguồn tin bằng phương pháp phản biện.

Giám đốc cơ quan MSB Dan Eliasson cho biết trong một thông báo: “Chúng ta đều có trách nhiệm đối với sự an toàn và tinh thần sẵn sàn chiến đấu cho đất nước. Vì vậy, điều quan trọng cho tất cả mọi người là kiến thức về việc làm cách nào để chúng ta có thể đóng góp cho đất nước khi những tình huống nghiêm trọng xảy ra. Nếu Thụy Điển bị các nước khác tấn công, chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”.

Trước đó, Thụy Điển từng xuất bản cuốn sách tương tự và phát hành trong thời kỳ Thế chiến II.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển phát hành “cẩm nang” chuẩn bị chiến tranh cho 4,8 triệu hộ dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.