Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Hàn Quốc phán quyết giết chó lấy thịt là bất hợp pháp

Tiến Đạt| 22/06/2018 14:51

(HNMO) - Đây được cho là một quyết định mang tính bước ngoặt nhằm phản đối mô hình trang trại chó và có thể mở đường luật cấm ăn thịt chó.

Một tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết giết chó lấy thịt là bất hợp pháp. Đây là một quyết định mang tính bước ngoặt mà các nhà hoạt động vì quyền động vật cho rằng có thể mở đường cho luật cấm ăn thịt chó ở đất nước này.


Thịt chó từ lâu đã là một phần của ẩm thực Hàn Quốc, hằng năm, người Hàn được cho là tiêu thụ khoảng 1 triệu con chó nhưng con số này đang giảm dần do thay đổi văn hóa ở thế hệ trẻ cũng như do áp lực từ các nhóm hoạt động vì quyền động vật ngày càng tăng.

Ngày 21-6, phán quyết này được tòa án thành phố Bucheon đưa ra sau khi Tổ chức bảo vệ động vật Care đâm đơn kiện một trang trại chó, cho biết việc tiêu thụ thịt chó không phải là một lý do hợp lệ để giết chó.

Nhóm Care đã cáo buộc người đàn ông chủ trang trại về việc giết hại động vật không có lý do chính đáng và vi phạm quy định an toàn vệ sinh. Người này sau đó bị tuyên có tội và bị phạt 3 triệu won (tương đương 2.700 USD).

Luật sư đại diện cho nhóm Care Kim Kyung-eun đánh giá: “Điều này rất quan trọng vì đây là tòa án đầu tiên phán quyết việt giết chó lấy thịt là bất hợp pháp". Phán quyết này cũng có thể mở đường cho việc cấm hoàn toàn việc tiêu thụ thịt chó, luật sư Kim cho biết.

Tiêu thụ thịt chó là một vùng xám trong luật Hàn Quốc. Mặc dù không có luật lệ cụ thể, giới chức nước này đã đặt ra các quy định về bảo đảm vệ sinh hay luật bảo vệ động vật, trong đó cấm các phương pháp giết mổ tàn ác tại các trại chó và nhà hàng trước thềm các sự kiện quốc tế như Thế vận hội Pyeongchang.

Tại Hàn Quốc có khoảng 17.000 trại chó và các chủ trại từng kêu gọi chính phủ ban hành luật rõ ràng nhằm hợp thức hóa việc tiêu thụ thịt chó và cấp phép cho các lò mổ. Một cuộc khảo sát tiến hành năm 2017 cho thấy, 70% người Hàn Quốc không ăn thịt chó nhưng chỉ có 40% số người cho rằng nên cấm việc ăn thịt chó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hàn Quốc phán quyết giết chó lấy thịt là bất hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.