Theo dõi Báo Hànộimới trên

6.000 người Catalonia tham gia cuộc thi xây "tháp người"

Theo Hương Ly/Zing - Ảnh: Reuters| 10/10/2018 14:54

Cuộc thi xây


Ngày 7-10, cuộc thi xây “tháp người”, hay còn gọi là “castell”, đã diễn ra tại Tarragona, phía đông bắc Tây Ban Nha, thu hút hơn 6.000 người tham dự. Cuộc thi xây "tháp người" được tổ chức hai năm một lần vào tháng 10, là một phần của lễ hội truyền thống xứ Catalonia. Năm nay, đội thi đến từ thành phố Vilafranca đã vượt qua 41 đối thủ và giành chiến thắng lần thứ tám liên tiếp với 16.000 EUR (18.400 USD) tiền thưởng.


Điều đặc biệt về lễ hội và “castell” năm nay là nó được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm một năm cuộc trưng cầu dân ý đòi quyền độc lập của xứ Catalonia, ngày 1-10-2017. Người dân mang theo một “Esteleda”, cờ ly khai Catalonia, khổng lồ vào trong nhà thi đấu Tarraco Arena Plaça trước khi cuộc thi bắt đầu và hát bài hát chính thức của xứ Catalonia, Els Segadors.


Một số khẩu hiệu ủng hộ độc lập cho Catalonia đã được hô vang cùng với biểu ngữ đòi thả tự do cho các chính trị gia chủ trương ly khai đang bị cầm tù hoặc lưu vong. Vài phút sau cuộc biểu tình, khán giả chuyển sự chú ý sang 42 đội đang chuẩn bị xây tháp người.


Vào năm 2010, “castell” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Một số đội chơi, hay còn gọi là “colles”, có truyền thống lâu đời và quy mô lớn như Castellers de Vilafranca, được thành lập vào năm 1948 và có hơn 400 thành viên.


Luật chơi dành cho các đội tham gia rất đơn giản: “colles” nào xây và tháo dỡ được tháp người cao nhất, phức tạp nhất mà không ai bị ngã sẽ trở thành nhà vô địch. Mỗi thí sinh tham gia cuộc thi đều mặc đồng phục của đội mình có màu sắc tươi sáng và quấn một chiếc đai màu đen, được gọi là "faixa". Chiếc đai này là một điểm tựa hữu ích cho người chơi trong khi leo trèo.


Giữ thăng bằng, tập trung và nín thở, đó là bí quyết giành chiến thắng của các “colles”. Bằng cách trèo lên và đứng trên vai người bên dưới, các đội thi có thể xếp được những tháp người cao tới 10 tầng. Độ phức tạp của tháp tỷ lệ thuận với số người tham dự, tăng từ 2 cho tới 9 người ở mỗi tầng.


Tuy nhiên, giống như một tảng băng trôi, sức mạnh của tháp người không nằm ở phần đỉnh mà ở phần đáy. Chỉ khoảng 1/10 thành viên sẽ trèo lên trên để tạo thành hình “kim tự tháp”, còn lại hàng trăm người, thường là những thành viên khỏe nhất, sẽ đứng bên dưới, bám chặt vai nhau tỏa dần ra xung quanh, tạo thành “nền móng” vững chắc. Đây cũng là “giá đỡ” an toàn cho các thành viên ngã xuống từ đỉnh tháp.


Sau khi phần đáy tháp được hình thành, các thành viên khác bắt đầu leo dần lên cao. Họ là những người trẻ hơn và nhẹ cân hơn. Đặc biệt, thành viên ít tuổi nhất, nhẹ nhất và dũng cảm nhất đứng trên đỉnh của ngọn tháp thường là một cô bé hoặc cậu bé trên 5 tuổi. Kết thúc quá trình xếp tháp, từng người sẽ trèo xuống theo thứ tự từ tầng cao đến tầng thấp.


Thoạt nhìn có vẻ khá an toàn nhưng lịch sử cuộc thi này cũng ghi nhận một số trường hợp thương vong. Những người ngã xuống thường chỉ bị bầm tím hoặc xây xát, nhưng vào năm 2006 một cô bé 12 tuổi đã chết vì chấn thương sọ não. Trước đó, người cuối cùng tử vong là vào năm 1983. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, giờ đây các thành viên, đặc biệt là trẻ em, đều được yêu cầu đội mũ bảo hiểm.


Cuộc thi lần đầu được tổ chức ở Tarragona, Tây Ban Nha vào thế kỷ 18 và đã trở thành một truyền thống văn hóa của xứ Catalonia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
6.000 người Catalonia tham gia cuộc thi xây "tháp người"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.