Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tác giả” câu chuyện cổ tích bóng đá mang tên Leicester

Tiến Đạt| 28/10/2018 16:13

(HNMO) - Có thể nói, tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ của Leicester City là “tác giả” của một trong những câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha (phải), ông chủ của Leicester City.


Ông Vichai Srivaddhanaprabha được cho là một trong những người có mặt trên chiếc trực thăng gặp nạn ngoài sân vận động King Power hôm 27-10. Tỷ phú 60 tuổi nhận được sự yêu mến và thán phục của người hâm mộ bóng đá khi CLB Leicester City của ông bất ngờ phá vỡ sự kìm kẹp của “những người khổng lồ” nước Anh để giành ngôi vô địch giải Premier League năm 2016.

Chiến thắng đã đưa tên tuổi thành phố Mindlands của Anh vào bản đồ thể thao thế giới, khi trước đó Leicester City vốn chỉ là một đội bóng vô danh, bước vào mùa giải với tỷ lệ thắng cược 1/5000.

Dù ở các mùa giải sau, Leicester không thể chạm tới đỉnh cao mà lần lượt dừng lại ở vị trí thứ 12 và thứ 9, nhưng CLB này cũng đã thành công trong việc xây dựng một chỗ đứng vững chắc với tư cách là nhà vô địch mới của giải Ngoại hạng Anh. Người ta đánh giá, thành công của Leicester đến từ khả năng tập thể đội bóng, sự nỗ lực và luyện tập chăm chỉ của các cầu thủ.

Trước các trận đấu, ông chủ Leicester thường đưa các nhà sư đến sân để cầu may. Và dù có chi hàng triệu bảng Anh cho đội bóng, và giải quyết khoản nợ của đội, cùng việc xây dựng cơ sở tập luyện, thì đây vẫn là một quyết định sáng suốt của vị tỷ phú 60 tuổi. Giá trị của Leicester giờ đã gấp nhiều lần con số Vichai bỏ ra mua nhiều năm trước.

Ông Vichai Srivaddhanaprabha sinh ngày 4-4-1958 trong một gia đình người Thái Lan lai Trung Quốc, tại thủ đô Bangkok. Theo Forbes, ông là người giàu thứ 5 Thái Lan với tổng số tài sản ước tính khoảng 3,82 tỷ bảng Anh.

Ông thành lập công ty miễn thuế King Power năm 1989, vốn khởi điểm là một cửa hàng nhỏ ở Bangkok và sau này ông đã gây dựng nó thành một đế chế hàng tỷ đô. Trước khi mua lại Leicester với giá 39 triệu bảng Anh vào tháng 1-2010, doanh nhân 60 tuổi này được bóng đá thế giới biết đến với hợp đồng tài trợ 3 năm áo đấu cho CLB này.

Ông được biết đến là một người sống khá kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn và thường để con trai Aiyawatt (hay còn gọi là Top) làm người phát ngôn. AFP dẫn lời Top, Phó Chủ tịch Leicester nói trong một buổi phỏng vấn tại Bangkok (Thái Lan) năm 2016: “Ông là một doanh nhân thành đạt và thường cố thử thách bản thân để đạt được mục tiêu. Cách đây 3-4 năm, ông từng nói rằng muốn đội bóng của ông vô địch Premier League và giờ thì chúng tôi đã làm được”.

Trước bóng đá, môn thể thao ưa thích của ông Vichai là polo (mã cầu). Cả ông và con trai - Top đều là những cầu thủ cừ khôi. Vichai có thẻ thành viên trọn đời tại CLB Ham Polo ở London (Anh).

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ngày 27-10, tình hình an nguy của ông Vichai vẫn chưa được xác định, dàn cầu thủ Leicester chỉ biết cầu nguyện. Tiền đạo Jamie Vardy, người được cho là bùa hộ mệnh trong suốt mùa vinh quang của CLB đã đăng biểu tượng 8 bàn tay chắp lại cầu nguyện trên trang cá nhân Twitter. Chiếc trực thăng rơi xuống khu vực đỗ xe của sân vận động King Power sau trận đấu giữa Leicester và West Ham, thuộc khuôn khổ vòng 10 Premier League, kết thúc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tác giả” câu chuyện cổ tích bóng đá mang tên Leicester

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.