Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân vận khéo, việc gì cũng thành công

Hương Ly| 21/09/2017 07:10

(HNM) - Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Đại diện các đoàn thể quận Đống Đa tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho các hộ dân trên địa bàn.


Những cách làm hay

Quận Hoàn Kiếm là một trong những địa bàn trọng điểm của TP Hà Nội và thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trên nhiều lĩnh vực. Thông qua việc triển khai hiệu quả công tác dân vận, quận Hoàn Kiếm đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, với sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, phong trào thi đua "Dân vận khéo" được triển khai thông qua những mô hình, cách làm cụ thể trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của quận.

Trong giai đoạn 2016-2020, các tổ chức cơ sở Đảng và các đơn vị trong quận đã đăng ký 331 mô hình "Dân vận khéo", trong đó có 47 mô hình về kinh tế, 29 mô hình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, 38 mô hình về quốc phòng - an ninh, 20 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị… Gắn thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" với Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quận Hoàn Kiếm đã phát động cuộc thi "Viết về những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác". Kết quả, đã có 10.569 bài thi cấp cơ sở, 108 bài dự thi cấp quận gửi về Ban tổ chức. Qua đó, 30 gương điển hình về học tập, làm theo Bác đã được lựa chọn, in sách, làm tài liệu tuyên truyền cho các chi bộ, tạo sự lan tỏa trong toàn quận.

Tại quận Đống Đa, phong trào thi đua "Dân vận khéo" được triển khai sâu rộng, trong đó Hội Khuyến học phường Thổ Quan đã thực hiện rất hiệu quả. Với 12 khu dân cư, 56 tổ dân phố, hơn 22.000 nhân khẩu, phường Thổ Quan có mật độ dân số đông, trình độ dân trí không đồng đều. Nắm rõ đặc thù của phường, Hội Khuyến học đã tham mưu cho Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn phường". Các chi hội khuyến học đã xây dựng, phát triển phong trào khuyến học gắn với xây dựng "Gia đình học tập", "Cộng đồng học tập", "Dòng họ học tập"... Tính đến nay, toàn quận Đống Đa có 45.342 gia đình, 15 dòng họ, 68 cộng đồng hiếu học. Trong đó, các phường: Phương Liên, Thổ Quan, Ngã Tư Sở, Trung Liệt có tỷ lệ "Gia đình học tập" cao.

Không để phát sinh điểm "nóng"

Với mục tiêu tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp mới nảy sinh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại quận Hoàng Mai được triển khai hiệu quả, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường 2,5.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Hải cho biết, trong quá trình giải phóng mặt bằng tuyến đường này, có một số hộ dân chưa đồng thuận, còn khiếu kiện dù cấp ủy, chính quyền cơ sở đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Thông qua việc bám sát cơ sở, nắm tình hình, Ban Dân vận Quận ủy đã xác định được đối tượng đứng sau việc khiếu kiện, trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền, vận động để đối tượng này không kích động người dân. Sau khi “nút thắt” này được tháo gỡ, cán bộ dân vận tiếp tục gặp gỡ vận động và các hộ dân đã đồng tình, ủng hộ thực hiện dự án.

"Thực tế việc giải phóng mặt bằng tuyến đường 2,5 cho thấy, công tác dân vận vô cùng quan trọng. Nếu vận dụng linh hoạt và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì các vấn đề khó khăn, phức tạp đều có thể từng bước được giải quyết thấu đáo, không để phát sinh thành điểm "nóng" - ông Nguyễn Đức Hà chia sẻ.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương, từ đầu năm 2017 đến nay, hệ thống dân vận đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020”. Hệ thống dân vận đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", đăng ký mô hình "Dân vận khéo" các cấp, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và "Năm kỷ cương hành chính 2017". Tính đến nay đã có 3.668 tập thể, 3.202 cá nhân đăng ký thực hiện mô hình "Dân vận khéo".

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung hướng về cơ sở theo phương châm, trọng dân, gần dân. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, làm tốt công tác dự báo diễn biến tư tưởng để kịp thời tham mưu, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, không để phát sinh điểm “nóng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận khéo, việc gì cũng thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.