Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh: Nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn

Hiền Lương - Hương Ly| 17/01/2018 07:06

(HNM) - Với 7 nhóm giải pháp, Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Sau 6 tháng đi vào cuộc sống, lúc này thực tiễn đang đòi hỏi sự quyết liệt hơn để tạo chuyển động đột phá...

Bài 1: Những yêu cầu trong tình hình mới

Ngay sau khi được ban hành, Nghị quyết số 15-NQ/TU đã được phổ biến tới từng chi bộ trên toàn thành phố. Trong ảnh: Đảng ủy phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) tổ chức quán triệt Nghị quyết. Ảnh: Thanh Xuân


Giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội nảy sinh trong đời sống là nhiệm vụ, giải pháp, vừa là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở. Đây là nhiệm vụ phát sinh trong quá trình vận động phát triển xã hội và Nghị quyết 15-NQ/TU có ý nghĩa như một giải pháp quan trọng đáp ứng những đòi hỏi từ thực tế trong tình hình mới.

Thay đổi nhận thức của các cấp ủy

Những ngày cuối năm 2017, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mê Linh Lỗ Xuân Hòa tất bật đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy cơ sở thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại. Năm 2017, công tác kiểm điểm có thêm nội dung mới. Ngoài việc thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các tổ chức Đảng còn đánh giá, phân loại theo tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TU.

“Huyện ủy và Ban Chỉ đạo của huyện về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU coi đây là một bước quan trọng để nắm chắc tình hình cơ sở. Không rà soát, đánh giá kỹ thì không phát hiện tổ chức cơ sở Đảng nào yếu để có giải pháp khắc phục” - đồng chí Lỗ Xuân Hòa nói.

Cùng với huyện Mê Linh, việc rà soát, đánh giá thực chất các tổ chức cơ sở Đảng được các cấp ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội quan tâm sát sao. Sau khi xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, trong một thời gian ngắn, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, 30 quận, huyện, thị xã và các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy đã rà soát, phân tích, tổng hợp những vụ việc phức tạp tại cơ sở chưa được giải quyết dứt điểm.

200 vụ việc, liên quan đến địa bàn 164 xã, phường, thị trấn đã được thống kê, đưa vào Báo cáo 102-BC/BTCTU ngày 2-6-2017 của Ban Tổ chức Thành ủy. Tính chất, mức độ khó khăn của từng vụ việc cũng được định lượng rõ: 83 vụ việc liên quan đến quản lý đất đai (41,5%), 55 vụ việc liên quan công tác giải phóng mặt bằng (27,5%) và 26 vụ việc liên quan quản lý trật tự xây dựng (13%)... 17 vụ việc trên địa bàn 23 xã, phường, thị trấn thuộc 14 quận, huyện, thị xã có tính chất nghiêm trọng cũng được chỉ rõ. Cùng với các vụ việc có tính chất phức tạp ở “cấp độ thành phố”, các quận, huyện, thị xã cũng đã rà soát và thống kê 326 vụ việc phức tạp ở “cấp độ quận, huyện” để tập trung xử lý.

Cách làm này đã giúp thành phố có cái nhìn tổng thể về thực trạng tổ chức cơ sở Đảng và những vấn đề phức tạp ở cơ sở. Hơn 500 vụ việc, trong đó có cả những trường hợp kéo dài, tồn đọng hàng chục năm chưa được giải quyết nêu trên cho thấy sự cần thiết, đúng đắn của việc ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU.

Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, giải quyết những vụ việc phức tạp vốn là nhiệm vụ thường xuyên, nhưng từ khi có Nghị quyết 15-NQ/TU, mức độ quan tâm, các giải pháp của quận được triển khai đồng bộ và quyết liệt hơn... Nghị quyết đã thực sự làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng và của người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố về vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở Đảng, tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Định hình tư duy hành động mới

Một buổi sinh hoạt chi bộ tổ dân phố 5, phường Yết Kiêu (quận Hà Đông). Ảnh: Linh Ngọc


Trên cơ sở thực tiễn, lý luận và cả những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đề ra mục đích, yêu cầu và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU. Kế hoạch 51-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU nêu rõ 4 nội dung thực hiện, 11 phân công cụ thể. Thành ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, trong vòng một tháng, nghị quyết đã cơ bản được quán triệt tới từng cán bộ chủ chốt các cấp thành phố, sau đó được các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt, phổ biến tới từng chi bộ.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã trực tiếp dự và truyền đạt Nghị quyết 15-NQ/TU và Kế hoạch 51-KH/TU tại nhiều hội nghị; dành thời gian lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề về cơ chế chính sách, xử lý “điểm nóng”, giải quyết đơn, thư… Riêng Thường trực Thành ủy đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết 773 đơn, thư, trong đó Bí thư Thành ủy trực tiếp có ý kiến giải quyết 726 đơn, thư.

Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng ban và 22/30 quận, huyện, thị xã cũng thành lập Ban Chỉ đạo. Cùng với hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên của Ban Chỉ đạo thành phố, 5 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm tra 20 Ban Thường vụ cấp ủy trực thuộc về công tác xây dựng Đảng, bao gồm kết quả, tình hình thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU.

"Giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa là nhiệm vụ, giải pháp, vừa là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo.

Có thể nói, Nghị quyết 15-NQ/TU không chỉ cho thấy sự đúng đắn, kịp thời mà qua công tác tổ chức thực hiện còn định hình một tư duy hành động mới truyền tỏa xuống cơ sở, tạo thêm xung lực cho sự phát triển đi lên của Hà Nội.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh: Nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.