Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn USB 3.2 sẽ tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp đôi

Hoàng Linh| 27/07/2017 19:56

(HNMO) - Dù chuẩn USB 3.1 còn chưa thực sự phổ biến, nhóm thúc đẩy giao tiếp USB 3.0 gồm Apple, Intel, Microsoft và một số công ty khác đã chính thức xác nhận sự hiện diện của chuẩn mới 3.2.

Dây cáp và giao tiếp USB-C hiện nay sẽ vẫn tương thích với chuẩn USB 3.2 mới.


Về lý thuyết, USB 3.2 sẽ tăng gấp đôi băng thông dữ liệu so với chuẩn USB 3.1 hiện tại, thông qua việc bổ sung thêm một kênh dữ liệu nữa (lên thành 2 kênh 5 Gigabit/giây hoặc hai kênh 10 Gigabit/giây), tương đương tối đa 20 Gigabit/giây. Điều đặc biệt nằm ở chỗ chuẩn siêu nhanh này sẽ vẫn sử dụng cáp giao tiếp USB-C - vốn đã dần trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây.

Thực tế, các nhà phát triển giao tiếp USB-C đã tính tới khả năng truyền tải dữ liệu đa kênh ngay từ ngày đầu đặt bút thiết kế. Chính nhờ điều này, khả năng mở rộng băng thông về lâu dài là rất dễ dàng.

Với chuẩn mới, nếu người dùng kết nối máy tính USB 3.2 với một ổ lưu chữ USB 3.2, tốc độ truyền dữ liệu thực tế có thể lên tới 2.0 Gigabyte/giây - kể cả khi sử dụng cáp USB 3.1 hiện nay. Dù đây là mức khá lý tưởng, nhưng nhiều ý kiến cũng tỏ ra hoài nghi về hiệu năng thực tế. 

Dù vậy, sự ra đời của USB 3.2 cũng sẽ tạo tiền đề cho các loại thiết bị lưu trữ hiệu năng cao hơn trong tương lai. Vào lúc này, công nghệ bộ nhớ thể rắn đang phát triển hết sức nhanh chóng nhờ những nỗ lực lớn của các nhà sản xuất như Intel, Toshiba, Samsung hay Western Digital. Đây là công cụ lý tưởng cho những người dùng thường xuyên biên tập các nội dung RAW hay phim 4K.

Theo nhóm thúc đấy giao tiếp USB 3.0, chuẩn 3.2 mới dự kiến được hoàn thiện ngay vào cuối năm nay. Những thông tin cụ thể hơn cũng sẽ được công bố trong hội thảo các nhà phát triển USB toàn cầu (diễn ra tháng 9 tới).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn USB 3.2 sẽ tăng tốc độ truyền dữ liệu lên gấp đôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.