Theo dõi Báo Hànộimới trên

UBND TP Hà Nội gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp

Châu Anh - Ảnh: Anh Tuấn| 25/08/2017 14:15

(HNMO) - Với định hướng xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp, chiều 25-8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội. Đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, các nhà đầu tư cá nhân, các vườn ươm trên địa bàn thành phố...


Ảnh: KTĐT


Đây là hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô lớn nhất từ trước đến nay của TP Hà Nội; là diễn đàn để lãnh đạo thành phố lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư, nhằm đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách của thành phố trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Theo kế hoạch, tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung sẽ trao đổi về các chủ trương, chính sách, tầm nhìn và các cơ chế hỗ trợ của thành phố cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Trên cơ sở báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông về tình hình phát triển cộng đồng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô hiện nay, cũng như các ý kiến phát biểu, thảo luận của đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo của sở, ngành sẽ trả lời và giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, cũng như cùng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó đề xuất các chương trình hành động cụ thể để góp phần xây dựng thành phố Hà Nội trở thành Thủ đô khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ của hội nghị, các đại biểu cũng sẽ được nghe chuyên gia Israel giới thiệu khái quát về Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel. Đại diện Công ty Nhật Cường sẽ giới thiệu và hướng dẫn cập nhật dữ liệu cho Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội. Đây là không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp Thủ đô.

Hà Nội đang triển khai các giải pháp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2017, Hà Nội có 16.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Trong đó, có hơn 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn trong lĩnh vực công nghệ. Như vậy, năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Năm 2017 cũng là năm Hà Nội có nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thành lập. Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội được khai trương từ ngày 9-1-2017. Tiếp đó ngày 26-2-2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC. Ngày 15-6-2017, UP Co-workingspace ra mắt không gian làm việc chung thứ 3 tại 519 Kim Mã (Ba Đình).

Đến nay trên địa bàn thành phố có 15 tổ chức vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp được triển khai khá tích cực và hiệu quả. Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp, với 7 startup đã hoàn thành khóa huấn luyện đầu tiên. Ngày 9-8, Hội Sinh viên TP Hà Nội, Hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh cùng Cộng đồng kiến tạo địa cầu thuộc Diễn đàn kinh tế thế giới tại Hà Nội tổ chức Diễn đàn sáng tạo trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngày 18-8, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức "Hội nghị xúc tiến đầu tư đợt 1 dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội" và giới thiệu 12 dự án khởi nghiệp chính thức được tiếp nhận vào giai đoạn 3 của chu kỳ ươm tạo.

"Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung bắt đầu hình thành cộng đồng các nhà đầu tư vào các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Đó là những tín hiệu tích cực đối với sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội" - bà Phan Lan Tú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Nếu xét về số lượng, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đang có khoảng trên 2.000 startup, mật độ trên đầu người cao hơn cả các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, nhưng về chất lượng các dự án khởi nghiệp còn ở mức độ trung bình.

Số lượng các vườn ươm, các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội nhiều, nhưng chưa có mối liên kết tạo thành mạng lưới tương hỗ nhau, chưa có các chính sách quy tụ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trở thành mạng lưới liên kết chia sẻ kinh nghiệm, cơ sở vật chất, đội ngũ tư vấn, nhà đầu tư…

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội dự kiến triển khai 1 số giải pháp cụ thể. Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiêp và khởi nghiệp sáng tạo. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khoa học, công nghệ và tư duy sáng tạo, đổi mới…

Thứ hai, xây dựng Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội xây dựng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm thiết lập không gian số kết nối, chia sẻ thông tin giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội. Cổng sẽ cung cấp hầu hết các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp khởi nghiệp, cho các nhà đầu tư…

Thứ ba, nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố và hướng tới hình thành khu công nghiệp sáng tạo.

Thứ tư, thành phố xem xét bố trí địa điểm xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: Không gian khởi nghiệp (co-working space); khu vực hội họp, đào tạo; khu vực ươm tạo doanh nghiệp... và cơ sở hạ tầng phục vụ các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo theo phương thức Nhà nước hỗ trợ cho thuê với giá ưu đãi.

Thứ năm, phát triển hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho khởi nghiệp sáng tạo. Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm…

Thứ sáu, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh...

Cũng theo báo cáo khảo sát của chuyên gia Israel, doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội được chia thành 3 loại hình: Doanh nghiệp khởi nghiệp thông thường; khởi nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số (Digital SMB); khởi nghiệp sáng tạo đổi mới. Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay là loại hình thứ hai, đây là một xu thế khi chúng ta bắt đầu chuyển dịch sang hình thức kinh doanh trực tuyến, loại hình doanh nghiệp này được xem là bước đệm để tiến tới hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo thực sự rất ít.

Các start-up phải có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của xã hội

Phát biểu tại hội nghị, chuyên gia tư vấn người Israel Illi Adry cho rằng, từ kinh nghiệm thực tế có nhiều doanh nghiệp start-up thường "chết yểu" ngay trong giai đoạn đầu. "Vì vậy, với tư cách là nhà đầu tư, khi làm việc với các start-up, chúng tôi luôn gửi thông điệp, chúng tôi không đầu tư vào cá nhân bạn mà đầu tư vào ê-kíp của bạn". Vì vậy, các start-up phải rất quyết tâm. 

Cùng chung quan điểm này, trong phần phát biểu chung, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có lời nhắn nhủ đến các start-up đó là khi bắt đầu khởi nghiệp, phải có ý chí. "Có nhiều người thất bại nhưng sau đó mới thành công. Tôi được biết, ngay cả chuyên gia Illi Adry cũng từng bị một số lần thất bại khi khởi nghiệp. Để nói rằng, khởi nghiệp phải có quyết tâm, từ đưa ý tưởng, sản phẩm của mình ra thị trường, được chấp nhận và đáp ứng được nhu cầu của xã hội, có ích cho đời sống xã hội" - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn


Có tới 11 ý kiến phát biểu là đại diện của các nhà đầu tư, doanh nghiệp start-up, hiệp hội đặt câu hỏi về chính sách thuế, đào tạo, mặt bằng... cho các start-up. Cùng với kiến nghị, các ý kiến cũng trực tiếp đề xuất, đưa ra các gải pháp để cùng với thành phố xây dựng cộng đồng khởi nghiệp. Đáng chú ý, đại diện ngân hàng VPBank cho biết, ngân hàng này dành khuôn viên tầng 21 ở tòa nhà VPBank Tower hỗ trợ cho doanh nghiệp start-up cùng với các chính sách miễn phí tư vấn, đào tạo, ưu đãi vay vốn... Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC đề xuất với thành phố sẽ tham gia vận hành Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội...

Lần lượt trả lời các kiến nghị của các start-up, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố phối hợp với VPBank đồng hành xây dựng "sân chơi" tạo điều kiện cho các cá nhân có ý tưởng, các doanh nghiệp start-up hoạt động. Đồng thời, thành phố xây dựng Cổng thông tin về start-up để cộng đồng khởi nghiệp tham gia chia sẻ thông tin, tìm kiếm, kết nối. "Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn, các doanh nghiệp trên địa bàn đã thành công, đã hoạt động ổn định cùng tạo điều kiện cho các start-up. Đặc biệt, bản thân các start-up cũng phải là những người phải tìm hiểu kỹ về bản thân mình, cũng như nhu cầu của thị trường để có sản phẩm được thương mại hóa" - Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Cùng theo người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội, thành phố sẽ thực hiện kết nối nhà đầu tư "thiên thần" đến các dự án khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối, đào tạo nhân lực cho các dự án khởi nghiệp. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đăng ký nhu cầu đào tạo qua cổng thông tin khởi nghiệp... Đồng thời cam kết, với các kiến nghị nằm ngoài tầm quyết của Hà Nội, thành phố sẽ làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương, trong đó có Ngân hàng Nhà nước để xây dựng chính sách cho các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn và rút tiền khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sau khi có lợi nhuận. Vấn đề xác nhận dự án khởi nghiệp để thực hiện miễn thuế cũng được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ghi nhận và sẽ trả lời giải đáp.

Liên quan tới vấn đề quỹ đất xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, ngoài các khu công nghệ thông tin tập trung như Cầu Giấy, Hanel, sắp tới khởi công khu công viên phần mềm tại đường Võ Nguyên Giáp (dự kiến tháng 10-2017), thành phố sẽ tạo điều kiện bàn giao quỹ đất và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp có thể vào đó đầu tư…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Hà Nội gặp gỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.