Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự hợp tác hiệu quả

Lâm Hải| 05/07/2018 08:48

(HNM) - Trong tháng 6-2018, Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast (Việt Nam) - thành viên Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe. Cũng trong tháng 6, Tập đoàn Vingroup đã triển khai kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh - Vsmart.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (Việt Nam) - thành viên Tập đoàn Vingroup.


Thành lập nhà máy liên doanh

VinFast hợp tác với AAPICO Hitech sản xuất thân vỏ xe, mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VinFast nắm 49%. Cụ thể, AAPICO sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án. VinFast cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng và các điều kiện tốt nhất để liên doanh hoạt động. Nhà máy sẽ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9,1ha trong khu công nghiệp phụ trợ của VinFast tại Hải Phòng.

VinFast cũng đầu tư 85 triệu USD để mua các đồ gá và khuôn từ AAPICO, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng. Với việc thành lập nhà máy liên doanh, đầu tư trọng điểm cho thiết bị và sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hóa, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.

Chia sẻ về sự hợp tác này, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Chúng tôi đầu tư vào liên doanh nhằm đồng hành cùng AAPICO Hitech trong dự án đầu tư sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô đầu tiên của công ty tại Việt Nam. Với mô hình hợp tác này, chúng tôi tin rằng sẽ có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Đây sẽ là hướng đi quan trọng trong việc tạo lập một hệ sinh thái đầy đủ và đồng bộ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô thương hiệu Việt”.

Về phía AAPICO, liên doanh với VinFast là dự án lớn nhất từ trước đến nay về quy mô và cũng là khoản đầu tư lớn thứ 2 thực hiện ngoài Thái Lan của công ty. “AAPICO vinh dự khi có cơ hội hợp tác với Vingroup nói chung, VinFast nói riêng trong dự án tạo nên cột mốc lịch sử với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với hai mẫu xe thương hiệu Việt đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2019. Liên doanh cũng là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện của AAPICO tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng đây chỉ là bước đầu cho những bước phát triển xa hơn của hai doanh nghiệp trong tương lai" - ông Yeap Swee Chuan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AAPICO Hitech chia sẻ.

AAPICO là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ô tô, đã có mạng lưới ở Ấn Độ, Châu Âu, Mỹ, Mexico, Trung Quốc. Khách hàng lớn của công ty là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi…

Cuối tháng 6-2018, VinFast và General Motors (GM) cũng ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam. VinFast hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý ô tô địa phương, cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, với kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe VinFast vào năm 2019, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch...

Sản xuất điện thoại thông minh

Tập đoàn Vingroup đã công bố kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Cùng với ô tô VinFast, điện thoại Vsmart sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam. Thực hiện chiến lược mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp, sau dự án tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast - Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Công ty VinSmart sẽ hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: Sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là sản xuất điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart; nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới.

Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế. Về công nghệ, Vingroup sẽ thuê tư vấn thiết kế, tìm các chuyên gia giỏi, mua các bản quyền thiết kế các cấu phần của điện thoại thông minh; đồng thời mua dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại. Sự hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới sẽ bảo đảm quy trình sản xuất điện thoại thông minh Vsmart được trang bị hiện đại nhất, nhằm tối ưu hiệu quả và bảo đảm chất lượng sản phẩm...

Theo Tập đoàn Vingroup, việc đầu tư mạnh vào nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ và kỹ thuật mới để góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của Việt Nam trên bản đồ công nghệ của thế giới. Việc tham gia vào lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao và phức tạp như sản xuất điện thoại thông minh cũng khẳng định sự quyết tâm của Vingroup trong nỗ lực hướng tới nền sản xuất dựa trên tri thức và khoa học, góp phần nâng cao hiệu suất cho kinh tế nước nhà.

Với việc tham gia lĩnh vực nghiên cứu thực nghiệm và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật cao và sản xuất điện thoại thông minh, Vingroup không chỉ chung tay kiến tạo một tương lai mới cho nền công nghiệp Việt Nam - thời kỳ các chuỗi giá trị sản xuất công nghệ cao do người Việt Nam làm chủ; mà còn đóng góp vào việc xây dựng nền tảng tri thức vững chắc, để từ đó nắm bắt các cơ hội phát triển từ cuộc Cách mạng công nghệ 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hợp tác hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.